ไทยประกันชีวิต ร่วมกับ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จัดเสวนา “วิถีแห่งภูมิปัญญา”

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2005 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ไทยประกันชีวิต ร่วมกับ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จัดเสวนา “วิถีแห่งภูมิปัญญา” หวังสร้างกระแสสืบสาน “ภูมิปัญญาไทย วิถีไทย” สู่หัวใจคนรุ่นใหม่
ไทยประกันชีวิต ตระหนักถึงคุณค่าภูมิปัญญาบรรพบุรุษ ร่วมกับศูนย์มานุษย-วิทยาสิรินธร จัดเสวนา “วิถีแห่งภูมิปัญญา” สร้างกระแสในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หวังสืบสานภูมิปัญญาไทยไม่ให้เสื่อมสลายตามกาลเวลาหรือการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในยุคปัจจุบัน
งานเสวนา “วิถีแห่งภูมิปัญญา” จัดขึ้นเพื่อแนะนำหนังสือ “ภูมิปัญญาไทย : วิถีไทย” ที่บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด จัดพิมพ์ขึ้น เพื่อร่วมสร้างความภาคภูมิใจและกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของคนไทย โดยจะมอบเป็นอภินันทนาการแก่สถาบันการศึกษา หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่และสืบสานภูมิปัญญาไทย โดยไม่มีการวางจำหน่าย
นายปรีดี ขวัญงาม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด กล่าวถึงการจัดงานเสวนาวิถีแห่งภูมิปัญญาว่า “ด้วยจิตสำนึกที่ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และด้วยความเป็น ‘บริษัทคนไทย เพื่อคนไทย’ ที่มีนโยบายในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และสนับสนุน คุณค่าของความเป็นไทยมาตลอดระยะเวลากว่า ๖๓ ปี ไทยประกันชีวิตจึงได้จัดทำหนังสือ ‘ภูมิปัญญาไทย : วิถีไทย’ ขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลความรู้สำหรับการศึกษาค้นคว้าและ ถ่ายทอดมรดกทางปัญญาที่คนไทยควรเรียนรู้ พัฒนา และเลือกประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมและโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในรากเหง้าของวัฒนธรรมและอารยธรรมที่มีคุณค่าของไทย”
หนังสือภูมิปัญญาไทย : วิถีไทย จึงมุ่งเน้นการนำเสนอภูมิปัญญาที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสี่อันเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ประกอบด้วย อาหาร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยา กับ การบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบุคคลและหน่วยงานต่างๆ เป็นอย่างดี โดย รศ. วิบูลย์ ลี้สุวรรณ เป็นบรรณาธิการและค้นคว้าเรียบเรียงเนื้อหาร่วมกับ รศ. สมใจ นิ่มเล็ก และ ดร. สว่าง เลิศฤทธิ์ แปลสรุปเป็นภาษาอังกฤษโดย ผศ.ดร.เฉลิมศรี จันทสิงห์ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก ศ. ดร. เอกวิทย์ ณ ถลาง และ จ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ เป็น ที่ปรึกษา พร้อมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญเรื่องภูมิปัญญาไทยด้านต่างๆ ร่วมให้ข้อมูลและแนวคิด ในส่วนของภาพปกเป็นผลงานลายเส้น “แม่โพสพ” ของ อ. ช่วง มูลพินิจ
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะมอบหนังสือภูมิปัญญาไทย : วิถีไทย เป็นอภินันทนาการแก่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ห้องสมุดประชาชนประจำอำเภอและประจำจังหวัด หอสมุดต่างๆ ศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญา หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศทั่วโลก โดยมุ่งหวังที่จะเผยแพร่ คุณค่าของภูมิปัญญาไทยให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป รวมทั้งชาวต่างประเทศได้ชื่นชมและตระหนักถึงความสำคัญในการสืบทอดและพัฒนาภูมิปัญญาไทยต่อไป
สำหรับกิจกรรมในงานเสวนาครั้งนี้แบ่งออกเป็น ๒ ช่วง ในภาคเช้าเป็นการแลกเปลี่ยนแนวคิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิปัญญา อาทิ รศ.ดร.เสรี พงศ์พิศ, รศ.วิบูลย์ ลี้สุวรรณ, คุณยุวดี มณีกุล ในหัวข้อ “วิถีแห่งภูมิปัญญา” ส่วนภาคบ่ายเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมการสาธิตคุณค่าของภูมิปัญญาไทยโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และการประยุกต์หรือสืบสานของ คนรุ่นใหม่ ในหัวข้อ “สืบสานภูมิปัญญาไทย...รุ่นเยาว์ใส่ใจ รุ่นใหญ่ถ่ายทอด” ซึ่งถ่ายทอด แนวคิดภูมิปัญญาจากปัจจัยสี่ คือ “สมุนไพรกับการบำบัดรักษาโรค” โดย ผู้ใหญ่บ้านวิบูลย์ เข็มเฉลิม และ คุณศิรประภา สุขดำรงค์ “ใต้ฟ้า หลังคาไทย” โดย อ. ชาตรี ประกิต-นนทการ และ คุณภาณุเดช วัฒนสุชาติ “เส้นไหม ใยทอ” โดย รศ.อรชุมา ยุทธวงศ์ และ อ.โกมล พานิชพันธุ์ และ “อาหารและการกินอยู่อย่างไทย” โดย อ.เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และ ม.ล.จิราธร จิรประวัติ
การจัดงานเสวนาวิถีแห่งภูมิปัญญา มีความหลากหลายที่น่าสนใจ โดยรวมงานเสวนาที่มีสาระครบถ้วนจากปราชญ์ด้านภูมิปัญญา และกิจกรรมที่มีสีสันเพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในการสืบสานภูมิปัญญาไทยในอนาคต เชื่อว่าผู้ที่เข้าร่วมฟังเสวนาจะได้รับ แนวคิดและสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
นายปรีดีกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานเสวนาครั้งนี้ต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่ตระหนักถึงคุณค่าของการสืบสานภูมิปัญญาไทย คือ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่มีภารกิจเกี่ยวกับงานวิจัยความหลากหลายของชาติพันธุ์ในภูมิภาคอุษาคเนย์รวมถึงภูมิภาคอื่นๆ และเป็นหน่วยงานที่ให้ความรู้เชิงบูรณาการด้านภูมิปัญญาอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ผลักดันให้การเสวนาฯประสบความสำเร็จ อันจะช่วยจุดประกายสู่การพัฒนาต่อยอด แนวทางการผสมผสานของดีที่มีมาแต่ดั้งเดิม กับของใหม่ในยุคนาโนเทคโนโลยี ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตได้อย่างเหมาะสมต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๒-๔, ๐ ๒๒๗๔ ๔๗๘๒--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ