กทช.เร่ง ออกหลักเกณฑ์คุ้มครองผู้ใช้บริการโทรคมนาคม กระตุ้นผู้บริโภครู้เท่าทันกลยุทธ์การตลาดธุรกิจสื่อสารยุคใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday June 29, 2005 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--กทช.
กทช.วางหลักเกณฑ์ 6 เรื่อง คุ้มครองผู้ใช้บริการกิจการโทรคมนาคม เป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขใบอนุญาตเพื่อประโยน์ของประชาชนรับการบริการอย่างมีมาตรฐานและคุณภาพที่ดี หวังกระตุ้นผู้ใช้บริการรับรู้สิทธิของตัวเอง เท่าทันภาวะการแข่งขันทางการตลาดในธุรกิจโทรคมนาคมปัจจุบันให้มากขึ้น
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงาน กทช. กำลังจัดเตรียมร่างประกาศหลักเกณฑ์การคุ้มครองผู้ใช้บริการ ให้ครอบคลุมขอบข่ายงานคุ้มครองผู้ใช้บริการในกิจการโทรคมนาคมไว้ 6 เรื่อง คือ มาตรฐานและคุณภาพบริการ(Quality of Service)มาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารทางโทรคมนาคม รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคมและการระงับข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ได้รับใบอนุญาต กำหนดเกณฑ์มาตรฐานสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้บริการ และการสร้างเครือข่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการ ซึ่งร่างประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้นำเสนอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเพื่อให้ความเห็นชอบในหลักการ และจะนำมากำหนดเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมต่อไป
ปัจจุบันปัญหาการใช้บริการกิจการโทรคมนาคม ได้มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่ธุรกิจในกลุ่มสื่อสาร ได้พัฒนาปรับกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างรวดเร็ว หลากหลายวิธี กทช.มีหน้าที่จะต้องดูแลและคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการ ให้มีความรู้เท่าทันกลยุทธ์ และสามารถรักษาสิทธิของตัวเองในการรับรับการคุ้มครองอย่างดีที่สุด
"กทช.ได้เล็งเห็นความสำคัญในการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกิจการโทรคมนาคม ต้องได้รับการบริการที่ดี ถูกต้องและเป็นธรรม และกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการทุกคนตื่นตัวในการรักษาสิทธิประโยชน์ของตนเอง ซึ่งกทช. พร้อมรับข้อร้องเรียนกรณีเกิดปัญหาขึ้นตลอดเวลา" เลขาธิการ กทช.กล่าว และว่าเมื่อแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2548-2550 ประกาศใช้เรียบร้อยแล้ว กทช.เองคงต้องทำงานหนักเพื่อเร่งออกกฎเกณฑ์ต่างๆตามมาเป็นระยะๆ โดยก่อนที่ร่างประกาศหลักเกณฑ์การคุ้มครองผู้ใช้บริการ สำนักงานกทช.ต้องจัดระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประกาศฉบับดังกล่าวออกมาสมบูรณ์แบบ และประโยชน์ตกอยู่กับประชาชนมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากการใช้บริการโทรคมนาคม ทั้งด้านมาตรฐานคุณภาพบริการ ค่าบริการ สัญญาการใช้บริการ การไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการให้บริการ และการโฆษณาที่เกินความเป็นจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคุ้มครองผู้ใช้บริการ โดยมีหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เลขที่ 87 ซ.สายลม พหลโยธิน สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯโทรศัพท์หรือโทรสารหมายเลข 0 22783355, 0 22710151-60 ต่อ 231, 234, 235 Website:ntc.or.th ,E-mail:consumer@ntc.or.th หรือ ตู้ ป.ณ. 777 ปณจ. สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400
สำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์ สถานีตรวจสอบการใช้ความถี่วิทยุ 14 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ เขต1 นนทบุรี เขต2 อุบลราชธานี เขต3 ลำปาง เขต4 สงขลา จันทบุรี ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา เชียงใหม่ พิษณุโลก นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ชุมพร และระนอง ซึ่งสำนักคุ้มครองผู้ใช้บริการ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงจะนำข้อมูลที่ได้รับจากประชาชนมาพิจารณาและดำเนินงานตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อแก้ปัญหาในระยะสั้นไปก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ระดับหนึ่ง
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณบังอร มือถือ 01 904-7907
คุณสุนิสา มือถือ 04 105-7878--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ