'ทีซีเอส'เทียบชั้นบริษัทต่างชาติตอกย้ำมาตรฐานคุณภาพต้องมาก่อน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 20, 2000 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ม.ค.--บจก. เดอะ คอมมูนิเชั่น โซลูชั่น
Planet Hollywood - 'ทีซีเอส' ปี43 แกร่ง ยกระดับบริษัทเทียบต่างชาติ สร้างมาตรฐานระบบงานและบริการสู่สากล ย้ำเทคโนโลยีมูลค่าเพิ่มเป็นตัวนำทัพ ขณะที่ตลาดด้านการบริการมาแรงไม่แพ้กัน ดัชนีจากยอดรายได้ชี้ชัดเป็นตัวแปรสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจ เผยโฉมบริการเชิงรุกรูปแบบใหม่ พร้อมตั้งทีมงานใหม่เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่และสร้างทางเลือกด้านบริการแก่ลูกค้าโดยเฉพาะ ทั้งให้สิทธิแก่ลูกค้าที่สร้างรายได้ต่อเนื่องในฐานะพาร์ตเนอร์ ระบุตั้งเป้ารายได้ปีนี้ประมาณ 650 ล้านบาท
นายวิทยา สุวัฒนาธรรมกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ คอมมูนิเชั่น โซลูชั่น จำกัด (ทีซีเอส) ผู้ให้บริการติดตั้ง และให้คำปรึกษาด้านระบบเครือข่าย หนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยถึงนโยบายหลักในการบริหาร และแนวทางการทำงาน ปี 2543 ว่า ทีซีเอสในปีนี้พร้อมที่จะปรับรูปโฉมการทำงานให้เทียบเท่าบริษัทต่างชาติ (International Company) ขณะที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณี (Culture) แบบไทยไว้ โดยยึดหลักมาตรฐานที่ได้คุณภาพในการให้บริการลูกค้ามากกว่ายอดขายเช่นเดิม
"การทำงานที่เป็นแแบบอินเตอร์เนชั่นแนลนั้น หมายถึง การสร้างมาตรฐานระดับสากลไม่ว่าจะเป็น ISO ซึ่งจะ Implement ในเดือน มี.ค.นี้ ระบบการตรวจเช็คอุปกรณ์ หรือ Standard Checklist ระบบ MIS ที่จะสมบูรณ์แบบในเดือนมิถุนายนนี้ เป็นต้น แต่เราก็ยังคงทำงานด้วยความสามัคคี ปรองดองเหมือนพี่น้อง ถือเสมือนว่าออฟฟิศก็คือบ้านอีกหลังหนึ่ง จึงเรียกได้ว่า วัฒนธรรมประเพณีแบบไทยๆ แต่สิ่งที่เราเน้นย้ำมาตลอด2 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ก็ยังคงยึดมั่นอยู่ก็คือ การให้ความสำคัญกับมาตรฐานด้านคุณภาพการให้บริการที่จะมอบให้กับลูกค้า มากกว่ายอดรายได้ที่จะได้รับ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราต้องลดราคาลงตามความต้องการของลูกค้า แต่ไปรั้งให้มาตรฐานของเราต่ำไปด้วยเราก็จะไม่ทำ"
ทั้งนี้ ตลาดระบบเครือข่าย (Networking) ของปี 2543 ไม่รวมโครงการในกลุ่มธุรกิจสื่อสาร คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวจากปีที่ผ่านมาประมาณ 30% เนื่องจาก ปี 2541 เป็นปีที่กลุ่มธุรกิจทุกประเภทได้รับผลกระทบกระเทือนจากพิษเศรษฐกิจอย่างหนัก จึงทำให้ปีต่อๆมา มีการขยายตัวสูงมาก สำหรับทีซีเอสนั้นสามารถปิดยอดรายได้รวมในปี 2542 ได้ประมาณ 460 ล้านบาทต่ำกว่าเป้าประมาณการที่ตั้งไว้ 570 ล้านบาท สืบเนื่องจากโครงการ 2-3 แห่งซึ่งได้คัดทีซีเอสให้เป็นผู้ติดตั้งระบบเครือข่ายแล้ว แต่ไม่สามารถปิดงบได้ทัน อาทิ โครงการของเวิลด์แบงก์, มหาวิทยาลัยเอแบค เป็นมูลค่าประมาณ 150-160 ล้านบาท โดยในปี 2543 นี้ทีซีเอสได้ตั้งเป้ารวมไว้ประมาณ 650 ล้านบาท เทียบเป็นยอดอัตราการเติบโตจากปี 42 ประมาณ 40%
นายสรศักดิ์ แสงเกตุวนาวิจิตร ผู้จัดการฝ่ายขาย กล่าวถึงนโยบายด้านการตลาดของทีซีเอสในปี 2543ว่า การให้ความสำคัญทางด้านมูลค่าเพิ่ม (Value Add ) บนเทคโนโลยีระบบเครือข่าย อาทิ Network Security, Network Management, Network Analyzer, และ Professional Service เหล่านี้จะเพิ่มสูงขึ้น โดยจะมุ่งเน้นเฉพาะผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อเท่านั้น ซึ่งจะคำนึงถึงการสนับสนุน การบริการ และการเข้ากันได้ของซัพพลายเออร์รายนั้นๆ
"แนวโน้มของตลาดด้านการบริการ (Service) มีอัตราการขยายตัวอย่างชัดเจนมากที่สุด ยอดรายได้จากการบริการเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาของทีซีเอส กลายเป็นเป็นดัชนีในการบ่งชี้ว่า ธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ต้องมีศักยภาพการให้บริการเป็นส่วนสำคัญ เพราะเป็นที่ทราบกันอยู่ว่า กำไรจากการขายสินค้าอย่างเดียวซึ่งมีแต่จะถดถอยลงทุกวันนั้นไม่พอที่จะนำพาบริษัทไปได้ ซึ่งทีซีเอสจะหันไปให้ความสนใจในจุดดังกล่าวมากขึ้นด้วยการเพิ่มจำนวนบุคลากร และชิ้นส่วนสำรอง (Spare Part) เพื่อสนับสนุนการตอบสนองลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งฐานลูกค้าเดิม และลูกค้าของคู่แข่งที่ไม่มีศักย-ภาพในด้านนี้ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มบริการพิเศษต่างๆ นอกเหนือจากการดูแลรักษาระบบทั่วไป อาทิ Outsourcing และ Performance Tuning สำหรับลูกค้าที่ต้องการบริการพิเศษเหล่านี้" นายสรศักดิ์กล่าว
อย่างไรก็ตาม สำหรับฐานลูกค้าในกลุ่มเดิมที่มีการซื้อขายกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับบริษัททุกปี และร่วมมือด้วยดีมาตลอดนั้น ทีซีเอสจะสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในลักษณะของพาร์ตเนอร์ (Partner) มากกว่าการเป็นผู้ซื้อผู้ขาย เป็นเสมือนการยกระดับของลูกค้าให้มีค่าควรแก่การเอาใจใส่ อีกทั้งยังมีแผนที่จะรุกเจาะเข้าไปยังกลุ่มตลาดใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยได้เข้าไป อาทิ กองทัพ, ภาครัฐ และธนาคาร หน่วยงานสื่อสารของภาครัฐ โดยจะเพิ่มจำนวนพนักงานขาย และเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ต
นายสรศักดิ์กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นนโยบายอีกด้านหนึ่ง ซึ่งทีซีเอสพิจารณาเห็นควรว่าน่าจะกระทำ และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา เพื่อเป็นการส่งเสริมเรื่องระบบเครือข่ายให้กับสังคม นักเรียน นักศึกษา ได้รับรู้มองเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีในด้านนี้ เนื่องจากทิศทางของระบบเครือข่ายมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ซึ่งจะเข้ามีบทบาทอย่างมากในการดำเนินชีวิต และธุรกิจ
สำหรับโครงการที่ทีซีเอสได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลในปีที่ผ่านมา อาทิ การติดตั้งเครือข่ายให้กับสาขาทั่วประเทศ 120 สาขาของธนาคารทหารไทย, การติดตั้งระบบเครือข่าย UTCC Net ให้มหาวิทยาลัยหอการค้า, การติดตั้งอินเตอร์เน็ต เกตุเวย์ให้กับการสื่อสารแห่งประเทศไทย, การไฟฟ้าส่วนภูมิ-ภาค, ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารนครหลวงไทย เป็นต้น
นายสาธิต พันธ์ไพศาล ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคัล ซัพพอร์ต กล่าวถึงรูปแบบใหม่ในการให้บริการว่า ในปีนี้ทีซีเอสได้ปรับเปลี่ยนแผนการให้บริการเป็นแบบเชิงรุก ด้วยวิธีการเข้าถึงตัวลูกค้าก่อนที่จะเกิดปัญหา หรือลูกค้าเรียกร้องมา ซึ่งจะเป็นการเข้าไปเสริมสร้างให้ระบบของลูกค้ามี Reliable สูงสุด และใช้งานได้เต็มประสทิธิภาพ โดยมีบริการต่างครบวงจรทั้ง Network Consulting, Outsourcing เป็นต้น รวมถึงยังได้นำระบบ ISO เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพการบริการตามมาตรฐานสากล อาทิ Call Tacking, Service Tacking, Service Checking และ Tools ประเภทต่างๆ นอกจากนี้ ทีซีเอสยังได้ตั้งทีมบริการใหม่ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับเทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ๆ รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added) ให้แก่ลูกค้า และยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริการให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดวางทีมงาน และแผนงานลำดับขั้นตอนการบริหารงาน
"ทีมงานใหม่นี้ เราไม่ได้จัดตั้งเพื่อหารายได้ แต่เป็นการเพิ่มทางเลือก และเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ประกอบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าหากเราไม่ให้ความสนใจ ไม่มองถึงความสำคัญที่เกิดขึ้น เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจะถูกกลืนหายไปจากทั้งๆที่มันสามารถประโยชน์อีกได้มากมาย เราเองก็มีพนักงานที่ได้รับ Certified จากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ หลายคนด้วยกัน ประกอบกับทีซีเอสเองเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี เราจึงสามารถตั้งทีมงานเพื่อดูแลในส่วนนี้ได้ง่าย"นายสาธิตกล่าว
ทางด้านจำนวนบุคลากรจะมีการเพิ่มทั้งปริมาณ และคุณภาพ เพื่อรุกสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญของทีซีเอสเป็นลำดับแรก นายวิทยากล่าวเพิ่มเติมในท้ายว่า ผลงานซึ่งถือเป็นความภูมิใจของทีซีเอสในปีที่ผ่านมาก็คือ 1. การจัดตั้งสมาคม IT Network เป็นผลสำเร็จโดยมีตนเป็นเลขาธิการ สมาคม ซึ่งมีบริษัทเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากกว่า 25 บริษัท คาดว่าจะมีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ 2.งานสัมมนาเชิงวิชาการ Netday ซึ่งทีซีเอสจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นับเป็นครั้งแรกที่เอกชนร่วมกับภาครัฐจัดสัมมนาเชิงวิชาการอย่างประสบผลสำเร็จสวยงาม และ 3. การทำตลาด Network Consulting ซึ่งทีซีเอสถือได้ว่าเป็นบริษัทผู้ให้บริการและติดตั้งระบบเครือข่ายของประเทศไทยรายแรกที่สามารถดำเนินการได้ โดยได้ให้บริการลูกค้าไปแล้ว 2 รายคือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และธนาคารอีก 1 แห่ง
บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด เป็นหนึ่งในเครือกลุ่มซีดีจี ก่อตั้งเมื่อปี 2534 ดำเนินธุรกิจด้านการให้คำปรึกษาและติดตั้งระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐ, เอกชนและบริษัทข้ามชาติ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศของการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย, เครือข่ายของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต, เครือข่ายหลักของมหาวิทยาลัยชั้นนำ, ธนาคารข้ามชาติ ฯลฯ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ