ไมโครซอฟท์เพิ่มฟังก์ชันการบันทึกวีดีโอดิจิตอลให้ X-box

ข่าวทั่วไป Thursday September 7, 2000 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--ไมโครซอฟท์
แม้ว่าจะยังไม่ทันได้ออกมาให้บรรดาคอเกมได้ทดลองเล่นให้ชื่นใจ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าทางไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตเครื่อง X-box ได้ทำการออกแบบเจ้าเครื่องเล่นเกมตัวเก่งของตนใหม่เสียแล้ว
โดยทางทีมงานออกแบบได้ทำการเพิ่มเติมฟังค์ชันใหม่ ที่ช่วยให้ X-box สามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องบันทึกวีดีโอดิจิตอล สำหรับการบันทึกรายการทีวี ซึ่งฟังก์ชันดังกล่าวจะใช้ได้ทั้งสำหรับการบันทึกรายการทีวีที่ออกอากาศด้วยวิธีการทั่ว ๆ ไปและรายการทีวีที่ออกอากาศผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย
ข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบ X-box ใหม่นี้ได้มาจากเว็บไซต์ X-box 365 ซึ่งนอกจากเรื่องการอัดวีดีโอแล้ว ทาง X-box 365 ยังได้เปิดเผยถึงการเพิ่มขนาดความจุของฮาร์ดไดรฟ์จากเดิม 8 GB ขึ้นไปเป็น 40 GB อีกด้วย ซึ่งคาดกันว่าขนาดของฮาร์ดไดรฟ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายนี้ก็เพื่อที่จะสามารถรองรับฟังก์ชันในการอัดวีดีโอดิจิตอล ที่ต้องการเนื้อที่สำหรับการเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมากนั่นเอง
สำหรับลักษณะการใช้งานนั้น ฟังก์ชันการบันทึกวีดีโอดังกล่าวจะมีลักษณะการใช้งานที่เข้าใจง่าย เรียกว่าง่ายกว่าการบันทึกโดยใช้เครื่องวีดีโอทั่ว ๆ ไปเสียอีก โดยเฉพาะการบันทึกรายการที่ออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตนั้นจะสามารถตั้งโปรแกรมให้ไม่มีการบันทึกช่วงโฆษณาได้ด้วย นอกจากนั้นลูกเล่นที่มีอยู่ในเครื่องบันทึกวีดีโอทั่ว ๆ ไป อย่างเช่นการตั้งเวลาในการเริ่มและหยุดการบันทึก ก็ยังคงมีอยู่ครบถ้วน
พัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิตอลและอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกวันนี้ เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของการรับชมรายการโทรทัศน์ในรูปแบบ " รับชมได้ทุกเมื่อที่คุณอยากชม " นั่นหมายความว่าต่อไปนี้ ( ที่อเมริกานะครับ ) ด้วยบริการจากเว็บไซต์อย่าง Tivo และ Replay TV คุณจะสามารถเลือกรับชมรายการโปรดของคุณในเวลาใดที่คุณต้องการก็ได้ นอกจากนั้นคุณยังสามารถอัดรายการโปรดของคุณเก็บเอาได้ชมซ้ำได้ด้วยอุปกรณ์บันทึกแบบดิจิตอลอย่าง X-box อีกด้วย
การเพิ่มเติมฟังก์ชันพิเศษให้แก่บรรดาเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ ๆ นั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว โดยเริ่มจากการที่บริษัทเซกาได้ติดตั้งโมเดมเอาไว้ในตัวเครื่อง " ดรีมแคช " ซึ่งช่วยให้มันสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ตได้ทันที นอกจากนั้นเครื่อง " เพลย์สเตชัน 2 "ของทางโซนี่ ( ซึ่งในตอนนี้มาแรงจนทำให้ ดรีมแคช กลายเป็นอดีตไปแล้ว ) ก็มีฟังก์ชันการเล่นภาพยนตร์ในรูปแบบ DVD ติดมากับตัวเครื่อง ดังนั้นหากไมโครซอฟท์เจ้าแห่งวงการซอฟต์แวร์จะเปิดตัว " เครื่องเล่นเกมเท่านั้น " ก็จะดูเป็นการเสียฟอร์มอยู่ไม่น้อย
อย่างไรก็ตามฟังก์ชันดังกล่าวก็ทำให้ราคาของตัวเครื่องนั้นสูงขึ้น โดยต้นทุนของระบบการอัดวีดีโอดิจิตอลนั้นอยู่ที่ราว ๆ 16 เหรียญต่อเครื่อง นอกจากนั้นยังมีค่าสมัครเป็นสมาชิกบริการอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟท์ ( MSN ) อีกเดือนละ 20 เหรียญ นี่ยังไม่รวมค่าบริการของเว็บไซต์ที่ถ่ายทอดรายการทีวีทางอินเทอร์เน็ตอย่าง Tivo หรือ Replay TV อีกต่างหาก อ้อ อย่าลืมบวกราคาของฮาร์ดไดรฟ์ขนาด 40 GB เข้าไปด้วยนะครับ !
ด้วยสเปกที่แสนจะใกล้เครียงกับเครื่องพีซี ( ใช้ตัวประมวลผลเพนเทียมทรีของอินเทล การฟิคชิปของ Nvidia และ ฮาร์ไดรฟ์ 40 GB ) นั่นทำให้เราพอจะสรุปได้ว่า X - box นั้นเหมาะสำหรับ " นักเล่นเกมกระเป๋าหนัก " เท่านั้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ