กทม.ชวนปลูกต้นไม้คนละต้น ร่วมสร้างกรุงเทพฯ เป็นสีเขียว เฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 28 ก.ค.48 เวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “จากหนึ่งล้านต้น สานฝันเมืองสวย” เพื่อถวายเป็นราชสักการะ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยโครงการดังกล่าวเป็นการสานต่อโครงการ 10 สวนสวย 10 คลองใส 10 ถนนสะอาด ที่จะเพิ่มสัดส่วนในการดำเนินการทุกด้าน โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวซึ่งได้มีการแจกกล้าไม้ไปแล้วจำนวน 1 ล้านต้น ให้ประชาชนช่วยกันปลูกให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสีเขียวตามโครงการ Bangkok Green City
โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 -12 ส.ค.2548 เพื่อเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหามหาราชินี โดยกิจกรรมประกอบไปด้วย การประดับตกแต่งเมือง สถานที่ ถนนสายสำคัญ ซุ้มเฉลิมพระเกียรติด้วยต้นไม้ จำนวน 2,700,000 ต้น ปลูกไม้ดอกในสวนสาธารณะทั้ง 9 แห่งของกรุงเทพมหานคร จำนวน 50,000 ต้น โครงการกรุงเทพฯ ปลอดผักตบชวา การปรับปรุงภูมิทัศน์ การทำความสะอาดบาทวิถี ตู้โทรศัพท์ สะพานลอยคนเดินข้าม อุโมงค์และทางลอด จัดอบรมการตัดแต่งต้นไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน การปลูกป่า ณ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ที่จังหวัดอุทัยธานี
โดยในวันที่ 6 - 9 ส.ค.48 กรุงเทพมหานครจะจัดเทศกาล “จากหนึ่งถึงล้าน สานฝันเมืองสวย” ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) โดยงานนี้จะเป็นการรณรงค์ให้คนกรุงเทพฯ ร่วมกันปลูกต้นไม้ การสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงานในบ้าน หน้าบ้าน และพื้นที่สาธารณะทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และในงานครั้งนี้จะมีทุกเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ ไม้ดอก และสวนให้กับผู้ที่สนใจ อาทิ การค้นหานักจัดสวนสุดยอดเมืองไทย นิทรรศการต้นไม้ของแม่ นิทรรศการกรุงเทพฯสีเขียว นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบสวนให้ทุกท่านฟรี ให้คำปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ย การตัดแต่งพันธุกรรมต้นไม้ การรักษาโรคต้นไม้ เป็นต้น
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในตอนท้ายว่า ในวันที่ 9 สิงหาคม ตนจะปลูกต้นไม้ต้นที่ 1 ล้าน ด้วยตนเองที่สวนรถไฟ และในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ก็จะเริ่มต้นปลูกต้นไม้ต้นที่ 1,000,001 ซึ่งก็คือ “ต้นมหาพรหมราชินี” ณ อุทยานเบญจสิริ รวมทั้งจะแนะนำโครงการที่จะสานต่อโครงการ 10 ถนนสะอาด นั่นก็คือโครงการ 60 ถนนสวย หรือถนนสีเขียว 60 สาย ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นสีเขียวเป็นเมือง ในฝันของทุกคนแน่นอน นอกจากนี้ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ร่วมกันปลูกต้นไม้คนละต้น และที่สำคัญในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ขอเชิญชวนให้ไปร่วมกิจกรรมจัดดอกไม้ถวายแม่ พร้อมร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร ที่อุทยานเบญจสิริด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ