ข้าราชการกทม. ให้การต้อนรับพร้อมจัดพิธีมอบหมายงานผู้ว่าฯกทม. คนใหม่และคณะ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2000 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--กทม.
วันนี้ (24 ก.ค.43) เวลา 10.30 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ได้เดินทางมาถึงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และสักการะพระพุทธนวราชบพิตร โดยมีนายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกทม. ประกอบด้วย รองปลัดกทม. ผู้ช่วยปลัดกทม. ผู้อำนวยการสำนักและรองผู้อำนวยการสำนักทั้ง 14 สำนัก ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการกทม. เลขานุการสภากทม. หัวหน้าสำนักงานเลขานุการสภากทม. ผู้อำนวยการกองในสำนักปลัดกทม. ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต รวมทั้งข้าราชการกทม. ร่วมให้การต้อนรับ จากนั้นนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าสู่ห้องรับรองกรุงเทพมหานคร เพื่อทำพิธีลงนามมอบหมายงานในหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต่อจาก ดร.พิจิตต รัตตกุล โอกาสนี้ นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง (ผก.25) และดร.พิจิตต รัตตกุล ได้มอบช่อดอกไม้ ให้แก่ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
เวลา 11.15 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปยังห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อประชุม ร่วมกับคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือในเรื่องทั่ว ๆ ไป
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงนโยบายการบริหารงานของตนว่า ในการทำงานร่วมกันระหว่างข้าราชการประจำกับข้าราชการการเมืองนั้น ข้าราชการประจำเป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ดังนั้นคณะที่ปรึกษาที่ตนแต่งตั้งขึ้นมาจะประชุมร่วมกับตนเท่านั้นโดยจะไม่ไปสั่งราชการ แต่จะมีการประชุมหารือปัญหาข้อบกพร่อง และขอข้อมูลจากข้าราชการเพื่อนำมาพิจารณาหาแนวทางแก้ไขร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่กรุงเทพมหานคร ส่วนผู้ที่สั่งราชการคือตน และรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้โครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครที่กำลังดำเนินการอยู่ ตนก็จะสานต่อ สำหรับผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง หากมีแนวนโยบายในเรื่องใด ขอให้เสนอมายังตน เพื่อที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไป
ปลัดกทม.กล่าวว่า สำหรับการมอบหมายงานให้ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่นั้น เป็นการมอบเอกสาร ข้อมูลการปฏิบัติงานของกทม.ทั้งหมด โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ ซึ่งจะแยกรายละเอียดอย่างชัดเจนว่า โครงการใดเป็นงบประมาณประเภทใด และโครงการใดควรดำเนินการต่อหรือชะลอไว้ก่อน โดยแต่ละหน่วยงานพร้อมให้การชี้แจงต่อผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ทราบว่าสิ่งใดที่กำลังดำเนินการอยู่ยังไม่แล้วเสร็จอันเป็นการดำเนินการในเชิงรุกก่อน รวมทั้งเสนอข้อคิดเห็น และปัญหาต่างๆ ในการดำเนินการด้วย
ปลัดกทม.กล่าวด้วยว่า งานที่จะขอให้ผู้ว่าราชการกทม.คนใหม่เข้ามาดำเนินการเป็นอันดับแรก คือ เรื่องงบประมาณ เนื่องจากปีงบประมาณ 2543 กรุงเทพมหานครได้ประมาณการรายรับไว้ 24,000 ล้านบาท จัดเก็บได้เพียง 21,000 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 3,000 ล้านบาท ทำให้การจัดสรรงบประมาณปี 2544 ต้องคิดให้รอบคอบมากขึ้นว่าจะจัดสรรค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆอย่างไร ซึ่งร่างข้อบัญญัติงบประมาณประจำปี 2544 กรุงเทพมหานครได้ตั้งประมาณการไว้ 23,000 ล้านบาท และมีกำหนดจะเข้าสู่การพิจารณาของสภากรุงเทพมหานคร ในวันพุธที่ 26 ก.ค. 43 นี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ