TA & NECTEC เริ่มการอบรมโครงการห้องเรียนไอที ตอน " NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" รุ่นที่ 1

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2001 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--เทเลคอมเอเชีย
ทีเอร่วมกับเนคเทคเริ่มการอบรมโครงการห้องเรียนไอที ตอน " 'NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต' รุ่นที่ 1 เผยผู้ปกครองพร้อมเยาวชนสนใจเข้าอบรมอย่างคับคั่ง หวังเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและได้ประโยชน์
บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดย สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกันจัดอบรมโครงการห้องเรียนไอที ตอน "NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" รุ่นที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม ศกนี้ ณ สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการนี้มุ่งหวังให้เยาวชนและครอบครัวมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์กับตนเองได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยที่ผู้ปกครองสามารถให้การดูแลและเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนมีวิจารณญาณในการเลือกรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น และสามารถใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการนี้ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองหลายวัยหลายอาชีพ ที่มีความเป็นห่วงบุตรหลานของตน และต้องการที่จะเรียนรู้เรื่องอินเทอร์เน็ตเพื่อจะดูแลและให้คำปรึกษาแก่บุตรหลานในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยมีจำนวนสมัครเข้าร่วมอบรมในรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 เป็นจำนวนมากกว่า 100 ครอบครัว และได้คัดเลือกโดยพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ ต้องเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1 - 3 ประกอบกับการพิจารณาเหตุผลที่สมัครเข้าร่วมโครงการตามที่ระบุในใบสมัคร เพื่อคัดเลือกให้ได้จำนวนผู้เข้าอบรมตามที่กำหนดคือ รุ่นละ 50 ครอบครัว ซึ่งในรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร ได้ปิดรับสมัครและคัดเลือกครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว สำหรับอีก 3 รุ่นที่จะจัดขึ้นที่จังหวัด เชียงใหม่ สงขลา และนครราชสีมา ในเดือนกรกฎาคม สิงหาคม และกันยายนตามลำดับ จะปิดรับสมัครภายในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้
นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เทเลคอมเอเซีย ในฐานะที่เป็นองค์กรธุรกิจ ที่ได้ลงทุนพัฒนาโครงข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง เทเลคอมเอเซียตระหนักเสมอว่าควรมีส่วนร่วมในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของคนไทยไปพร้อมกัน การอบรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ "ห้องเรียนไอทีเทเลคอมเอเซีย" ที่ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม คือ การอบรมการใช้อินเทอร์เน็ตในระบบโรงเรียน โดยร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร การสร้างเว็บไซต์ www.TA Cyber World ให้เป็นเว็บไซต์ที่จะเป็นประตูสู่การเรียนรู้โลกกว้างของเด็ก ๆ ได้อย่างไม่จำกัดเวลาและสถานที่ และโครงการ "ห้องเรียนไอที ตอน NECTEC - TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" ซึ่งจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตแก่ครอบครัว เพื่อเป็นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ตของคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม ที่มุ่งเน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของครอบครัว ในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านอินเทอร์เน็ต บทบาทและการมีส่วนร่วมของครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็กๆ ให้เป็นไปในทิศทางที่เกิดประโยชน์ และใช้อย่างรู้เท่าทันถึงพิษภัยและอันตรายที่มาควบคู่กับประโยชน์
นอกจากนี้นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การที่เนคเทคได้ร่วมกับเทเลคอมเอเซียจัดทำโครงการนี้ขึ้นเนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสื่อที่ไร้ขอบเขตจำกัดในเรื่องของข้อมูลและมีทั้งประโยชน์และโทษ จึงได้จัดการอบรมในเรื่องอินเทอร์เน็ตรวมทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนเพื่อความสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ และสังคมตามแนวความคิด e-Society ตลอดจนเป็นการสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเป้าหมายของโครงการนี้
นายทวีศักดิ์ กล่าวถึงผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คือ เยาวชนและผู้ปกครองเข้าถึงสื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น มีความรู้ความเข้าใจในสื่ออินเทอร์เน็ตและสามารถใช้ประโยชน์จากสื่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างคุ้มค่าและปลอดภัย รวมทั้งยังเกิดความคิดสร้างสรรค์จากประสบการณ์ที่เยาวชนได้จากการท่องอินเทอร์เน็ต ตลอดจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเยาวชนด้วยกัน และเยาวชนกับครอบครัวโครงการห้องเรียนไอที ตอน "NECTEC-TA ชวนครอบครัวท่องอินเทอร์เน็ต" จะจัด อบรมเยาวชนและผู้ปกครองรวม 5 รุ่น โดยครั้งนี้เป็นรุ่นแรก และจะจัดรุ่นที่ 2 ในวันที่ 16 มิถุนายน 2544 และจะขยายสู่ไปตามภูมิภาคต่าง ๆ โดยจัดเป็นรุ่นที่ 3 ที่เชียงใหม่ วันที่ 21 กรกฎาคม 2544 รุ่นที่ 4 ที่สงขลา วันที่ 25 สิงหาคม 2544 และรุ่นที่ 5 ที่นครราชสีมา วันที่ 22 กันยายน 2544การอบรมเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ท่องเว็บเพื่อการหาข้อมูลความรู้ การสื่อสาร และความบันเทิง การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตอย่างรับผิดชอบต่อสังคม และความปลอดภัย และการสร้างเว็บไซต์อย่างง่าย นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมภายหลังจากการจบการสัมมนา คือ ให้จัดตั้งเป็นชมรมเพื่อให้สมาชิกในแต่ละท้องที่สามารถติดต่อ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน และการจัดทำเว็บบอร์ดสำหรับการแสดงผลงานของสมาชิก ซึ่งจะอยู่ภายใต้เว็บไซต์ของ SchoolNet คือ www.school.net.th , www.nite.go.th/nectec-ta-itfamily/ และ www.telecomasia.co.th/cw
สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 3 ,4 และ 5 ซึ่งจะจัดขึ้นในส่วนภูมิภาค สามารถสมัครได้ทางไปรษณีย์ภายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยติดต่อขอใบสมัครและส่งใบสมัครพร้อมเล่าเรื่องตนเองเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ต และเหตุผลในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอินเทอร์เน็ต เนคเทค-ทีเอ ได้ที่
สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ
อาคาร สวทช. เลขที่ 73/1 ถ.พระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
หมายเลขโทรศัพท์ 6448150-9 ต่อ 648
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทีเอ 040 (26/05/2544)
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณพนม /คุณทัศนีย์ โทร. 699-2057
และคุณวงจันทร์ โทร.627-3501-6 # 106--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ