เอ็น.ซี.ซี. จับมือหอการค้าไทยจัดงานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์กระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2001 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--IMAGE PLUS
บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ร่วมกับ หอการค้าไทย สร้างมิติใหม่ของงานแสดงผลิตภัณฑ์และงานบริการด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้า จัดงานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์ ตามแนวคิด "Make Perfect More Difference" โดยการสนับสนุนจาก สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าเพื่อส่งเสริมมูลค่าทางตลาดภายในประเทศและเพิ่มขีดความสามารถของสินค้าให้สูงขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ
คุณเพ็ญโสม ดามาพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดเผยถึงความเป็นมาของการจัดงานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์ ว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอของไทยนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ เนื่องจากมีมูลค่าการส่งออกอยู่ในลำดับแรก ๆ ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศไทย โดยในปี 2543 มีมูลค่าการส่งออกรวมกว่า 124,326 ล้านบาท และเป็นมูลค่าการส่งออกที่จัดอยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนตัวเลขมูลค่าการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2544 มีมูลค่ารวมประมาณ 49,195 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการส่งออกดังกล่าวยังคงมีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในตลาดโลกยังคงมีช่องทางที่จะขยายตลาดออกไปได้อีกมาก โดยเฉพาะในตลาดใหม่ ๆ เช่น กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แอฟริกา จีน และอินเดีย ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทยทั้งกลุ่มประเทศที่ไม่ได้มีโควตา
"ด้วยปัจจัยแวดล้อมจากภายนอกประเทศทั้งจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่นส่งผลให้มีการปรับเป้าการส่งออกมาตลอด ประกอบกับเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกาได้ส่งผลให้การสั่งซื้อของผู้นำเข้าต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ถูกกระทบไปด้วย เนื่องจากตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย เช่น สหรัฐ, สหภาพยุโรป, อาเซียน, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สวิตเซอร์แลนด์ , จีน, ฮ่องกง และตะวันออกกลาง ต่างก็ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะทำให้การส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้าโดยรวมมีแนวโน้มลดลงและติดลบประมาณ 6 - 7% จากมูลค่าการส่งออกโดยรวมประมาณ 3,375 ล้านเหรียญสหรัฐ" คุณเพ็ญโสม กล่าว
ประกอบกับปัจจุบันภาพรวมเศรษฐกิจของไทยทุกวันนี้ประสบปัญหาหลาย ๆ ด้าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการส่งออกที่มีปริมาณลดลงทำให้เราต้องพึ่งพาตลาดสินค้าภายในประเทศมากขึ้น บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ ผู้ดำเนินการบริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จึงมีแนวคิดร่วมกับ หอการค้าไทย ในการจัดงานแสดงสินค้าขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของประเทศ รวมทั้งเร่งรัดและเพิ่มขีดความสามารถของสินค้าไทยให้สูงขึ้น และจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนกลางและและส่วนภูมิภาคด้วย โดยกำหนดให้มีการจัดงานแสดงสินค้าร่วมกันปีละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2 ปี (ปี 2545 - 2546) โดยในปีหน้าจะมีงานแสดงสินค้า ประกอบด้วย งานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 17 มีนาคม 2545, งานแสดงสินค้าและบริการเพื่อการกีฬาและสันทนาการ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2545 และงานมหกรรมอาหารนานาชาติ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายน 2545 ซึ่งคาดว่าการจัดงานทั้ง 3 ครั้งดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นตลาดภายในประเทศ ให้ยอมรับสินค้าไทยมากขึ้น
"โครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด และหอการค้าไทย ถือเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างองค์กรครั้งสำคัญ ในการมีส่วนร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภาคต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยบริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด มีนโยบายในการสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าที่มีการผนึกกำลังเป็นเครือข่าย ซึ่งรูปแบบและวัตถุประสงค์ของการจัดงานจะสอดคล้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วนที่บริษัทฯ ในฐานะผู้นำด้านการบริหารศูนย์ประชุม, การจัดการประชุมทั้งขนาดเล็กและใหญ่, การจัดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้า เพื่อเร่งรัดและเพิ่มขีดความ สามารถของสินค้าไทยให้สูงขึ้น ตลอดจนการให้ความสำคัญด้านมูลค่าของตลาดภายในประเทศ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความสมดุลให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อส่งออกอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในเอเชียให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก ทั้งยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปี ของการก่อตั้งหอการค้าไทยอีกด้วย" คุณเพ็ญโสม กล่าว
สำหรับแนวคิดในการจัดงานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์ นั้น ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะริเริ่มและสร้างสรรค์มิติใหม่ให้กับงานแสดงสินค้าด้านสิ่งทอที่มีอยู่จำนวนมากในปัจจุบัน ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ หากเป็นช่องทางหนึ่งในการสนับสนุนผู้สนใจและมีศักยภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมมากขึ้น รวมถึงสร้างทัศนคติและกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการอย่างแท้จริง จุดเด่นของงานนี้อยู่ที่ความหลากหลายทางผลิตภัณฑ์ผ้าและบริการ ทั้งของสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี นับตั้งแต่กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ผ้าสากล ผ้าสำเร็จรูป ผ้าเพื่อการตกแต่ง (Home Decor) กลุ่มอุปกรณ์ตกแต่งและถนอมรักษาผ้า การตัดเย็บและการออกแบบ กลุ่มสถาบันสอนตัดเสื้อและแฟชั่นทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังมีบริการการตัดเย็บและการออกแบบสำหรับผู้เข้าชมงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าชมงานในลักษณะ One Stop Shopping จึงอาจกล่าวได้ว่า งานสีสัน ผืนผ้า และอาภรณ์ เป็นงานแรกที่นำภาพของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าเชื่อมโยงเข้ากับบุคลิกภาพและสะท้อนความเป็นตัวเองได้อย่างแท้จริง โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 17 มีนาคม 2545 บนพื้นที่แสดงงานกว่า 5,000 ตารางเมตร นอกเหนือจากงานแสดงและจำหน่ายสินค้าแล้ว ภายในบริเวณงานยังจะได้พบกับพาวิลเลี่ยนผ้าไทยจากผู้ประกอบการชั้นนำ โดยจะมีการนำนวัตกรรมและแฟชั่นผ้าไทยมาร่วมแสดงและจำหน่ายด้วย ส่วน High Light หนึ่งของงานก็คือ การมีคลินิกให้คำปรึกษาสำหรับผู้สนใจที่จะประกอบธุรกิจเสื้อผ้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย ตลอดจนการเป็นเวทีเพื่อพัฒนาทักษะและวิชาชีพด้านการออกแบบและการตัดเย็บ ที่สำคัญการจัดงานครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจาก โครงการฝึกอาชีพบ้านเลขที่5 บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) ที่มาร่วมสอนและฝึกอาชีพให้กับผู้ที่ต้องการหาอาชีพเสริมและผู้สน สนใจทั่วไปในการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์จากผ้า เพื่อเสริมทักษะและพัฒนาความรู้ด้วย โดยคาดว่าจัดงานครั้งนี้จะมีบริษัทห้างร้านและกลุ่มผู้สนใจเข้าร่วมออกร้านแสดงสินค้าไม่ต่ำกว่า 500 บริษัท และจะสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายรวมตลอดระยะเวลาการจัดงานรวม 6 วัน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท
สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสิ่งทอและเสื้อผ้าและผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2229-3000 ต่อ 4021, 4022 และ 4026 หรือ http://www.qsncc.co.th และ http://www.tcc.or.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ