กรมวิเทศฯ ขอวุฒิอาสาช่วยเหลืองานให้ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 10, 2001 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สศช.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะหน่วยทะเบียนกลางของโครงการธนาคารสมองได้จัดการประชุมร่วมระหว่าง ศาสตราจารย์ ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต วุฒิอาสา และนายกิตติพันธ์ กาญจนพิพัฒน์กุล อธิบดีกรมวิเทศสหการ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อทำความตกลงในการให้ความช่วยเหลือแก่กรมวิเทศสหการในการดำเนินการด้านการให้ความร่วมมือแก่ต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน
นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้กล่าวภายหลังการประชุมว่า หน่วยงานแรกที่วุฒิอาสาจากธนาคารสมองจะให้ความช่วยเหลือคือ กรมวิเทศสหการ โดยสำนักงานฯ ในฐานะหน่วยทะเบียนกลางของธนาคารสมอง ได้จัดให้ทีมงานวุฒิอาสาซึ่งมี ศาสตราจารย์ ดร.สิปปนนท์ เกตุทัต เป็นหัวหน้าทีมงาน และอธิบดีกรมวิเทศสหการได้มีการหารือตกลงในรายละเอียดและวิธีการทำงานร่วมกัน เกี่ยวกับงานที่กรมวิเทศสหการได้เสนอขอความช่วยเหลือจากวุฒิอาสา เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานด้านการให้ความร่วมมือกับต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้โครงการต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้โครงการเร่งด่วนในระยะแรกนี้ ได้แก่ โครงการความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีจำนวน 3 โครงการย่อย ประกอบด้วย โครงการร่วมมือเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อไทย-ลาว โครงการความร่วมมือด้านอาหารและยา และโครงการพัฒนาโรงพยาบาลบ่อแก้วของประเทศลาว ซึ่งวันนี้ได้มีการตกลงกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการทำงาน และจะได้มีการจัดทีมไปดูงานในโครงการดังกล่าว ที่ประเทศลาวเพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาโครงการต่อไป
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้มีผู้ทรงคุณวุฒิสมัครเข้ามาเป็นวุฒิอาสาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้แจ้งชื่อเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 1,057 คน รวมทั้งหมด 17 สาขา และภายหลังจากที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่มีความต้องการให้วุฒิอาสาไปช่วยให้คำปรึกษา หรือทำงานในลักษณะต่างๆ แจ้งความประสงค์มายังหน่วยทะเบียนกลางธนาคารสมองนั้น ได้มีหน่วยงาน ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ และองค์กรส่วนท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสนอเรื่องขอความช่วยเหลือจากวุฒิอาสาเข้ามาจำนวนหนึ่ง ซึ่งในวันที่ 4 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ สศช. จะจัดให้มีการพบกันระหว่างวุฒิอาสาและองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขวาง จ.จันทบุรี เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือในเรื่อง การพัฒนาบุคลากรของ อบต. การแก้ไขปัญหายาเสพย์ติด และการฝึกอาชีพเสริมให้กับประชาชน นอกจากนั้นยังมีหน่วยงานที่ขอความช่วยเหลือมาอีกเช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้านของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กรมการค้าภายใน และกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ