กทม.กำหนดย้ายชุมชนใต้สะพาน 17 มี.ค.นี้ คาดใช้เวลาหนึ่งเดือนแล้วเสร็จ ประจำปี 2544

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2001 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--กทม.
กทม. เตรียมรื้อย้ายชุมชนใต้สะพาน 74 แห่ง 635 ครอบครัวเข้าพื้นที่ที่จัดไว้รองรับ เพื่อให้ผู้อาศัยอยู่ใต้สะพานมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยสนับสนุนค่าขนย้ายให้ครอบครัวละ 10,000 บาท พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ จัดหาแหล่งงานรองรับ รวมทั้งหาสถานศึกษาให้แก่บุตรหลานผู้อาศัยใต้สะพานด้วย กำหนดเริ่มรื้อย้าย 17 มี.ค.นี้ คาดดำเนินการแล้วเสร็จเดือน เม.ย.44
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดการรื้อย้ายผู้อยู่อาศัยใต้สะพาน 74 แห่ง 635 ครอบครัว ในพื้นที่ 25 สำนักงานเขต เข้าพื้นที่ที่จัดไว้รองรับ โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.44 เป็นต้นไป และคาดว่าจะย้ายได้เสร็จทุกสะพานภายในเดือนเม.ย.44 สำหรับพื้นที่ที่ปรับปรุงไว้รองรับดังกล่าวมี 3 พื้นที่ คือ
บริเวณซอยประชาอุทิศ 76 เขตทุ่งครุ เนื้อที่ 13-3-54 ไร่ แบ่งเป็น 293 แปลง ๆ ละ 11.25 ตรว. จัดไว้รองรับผู้อาศัยใต้สะพานจากเขตในพื้นที่โซน 1 ได้แก่ เขตจอมทอง เขตธนบุรี เขตบางแค เขตราษฎร์บูรณะ เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ รวม 24 สะพาน จำนวน 224 ครอบครัว
บริเวณหลังชุมชน 40 ไร่ อ่อนนุช เขตประเวศ เนื้อที่ 14-0-38 ไร่ แบ่งเป็น 284 แปลง ๆ ละ 12.5 ตรว. รองรับผู้อาศัยใต้สะพานจากเขตในพื้นที่โซน 2-3 ได้แก่ เขตดุสิต เขตราชเทวี เขตวัฒนา เขตห้วยขวาง เขตคลองเตย เขตบางกะปิ เขตวังทองหลาง เขตสวนหลวง เขตคันนายาว เขตสะพานสูง เขตบึงกุ่ม เขตมีนบุรี รวม 30 สะพาน จำนวน 222 ครอบครัว และ
บริเวณถนนเพิ่มสิน — ออเงิน เขตสายไหม เนื้อที่ 18-2-11 ไร่ แบ่งเป็น 266 แปลง ๆ ละ 13.5 ตรว. รองรับผู้อาศัยใต้สะพานจากเขตในพื้นที่โซน 4 ได้แก่ เขตจตุจักร เขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เขตบางเขน เขตบางซื่อ เขตพญาไท เขตสายไหม รวม 20 สะพาน จำนวน 189 ครอบครัว
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เช่น การสนับสนุนค่าขนย้ายครอบครัวละ 10,000 บาท ติดตั้งเต็นท์ ถังน้ำอุปโภคบริโภค สุขาชั่วคราว รวมถึงบริการด้านจัดหาสถานศึกษาให้บุตรหลานผู้อาศัยใต้สะพาน การอนุญาตปลูกสร้างอาคาร การออกเลขบ้าน การจัดทำทะเบียนบ้าน ตลอดจนจัดหาแหล่งงานรองรับ โดยสำนักพัฒนาชุมชนจะทำหน้าที่ประสานการรื้อย้ายระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร การเคหะแห่งชาติ ผู้อยู่อาศัยใต้สะพาน และองค์กรพัฒนาเอกชนที่เกี่ยวข้อง
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า เมื่อทำการรื้อย้ายผู้อยู่ใต้สะพานใดเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการสร้างรั้วตาข่ายล้อมรอบบริเวณที่ว่างใต้สะพานเพื่อป้องกันการบุกรุกใหม่ นอกจากนี้สำนักงานเขตจะประสานความร่วมมือกับสถานีตำรวจท้องที่ เฝ้าระวังไม่ให้เกิดการบุกรุกใต้สะพานต่อไปซึ่งขณะนี้แต่ละสำนักงานเขตได้ออกแบบรั้วตาข่าย และเตรียมพร้อมที่จะติดตั้งภายหลังการรื้อย้ายทันที ซึ่งพื้นที่ใต้สะพานนี้ในอนาคตอาจจะมีการปรับปรุงเป็นสวนหย่อม หรือพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามแก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มา
ด้านนางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. กล่าวเสริมว่า สำหรับการจัดหาที่อยู่อาศัยใหม่ให้แก่ประชาชนใต้สะพานนี้ เกิดขึ้นจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 ส.ค.36 อนุมัติงบประมาณ 160,000,000 บาท ให้การเคหะแห่งชาติจัดหาที่ดินรองรับ ซึ่งผลจากการจัดหาที่ดินร่วมกับผู้อยู่อาศัยใต้สะพาน ได้พื้นที่รองรับ 3 แปลงใกล้เคียงกับที่อยู่อาศัยเดิม คือ โซนที่ 1 ฝั่งธนบุรี ได้พื้นที่รองรับบริเวณซอยประชาอุทิศ 76 เขตทุ่งครุ โซนที่ 2-3 ได้พื้นที่รองรับบริเวณหลังชุมชน 40 ไร่อ่อนนุช เขตประเวศ และโซนที่ 4 ได้ที่ดินรองรับบริเวณถนนเพิ่มสิน — ออเงิน เขตสายไหม ซึ่งขณะนี้การปรับปรุงพื้นที่และการเตรียมการด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้จับสลากแบ่งแปลงเข้าอยู่อาศัยแล้วทุกแปลง ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้นอกจากจะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใต้สะพานได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแล้ว ยังก่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยแก่บ้านเมืองอีกด้วย
อนึ่ง หากประชาชนมีข้อสงสัยประการใดหรือต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กองการพัฒนาชุมชน สำนักพัฒนาชุมชน กทม. โทรศัพท์หมายเลข 6137183-4 ในวัน เวลาราชการ--จบ--
-นห-

แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ