ผู้ว่าฯกทม. แนะนำใช้วิธีการปลูกพืชผักปลอดสารพิษแก่เกษตรกร 300 ราย ย่านฝั่งธนฯ

ข่าวทั่วไป Thursday March 15, 2001 09:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มี.ค.--กทม.
ที่ศาลาการเปรียญวัดบุณยประดิษฐ์ เขตบางแค เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 44 นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ไปพบปะเกษตรกรประมาณ 300 คน ในพื้นที่ 10 เขตนำร่องฝั่งธนบุรี ได้แก่ เขตบางแค เขตหนองแขม เขตจอมทอง เขตภาษีเจริญ เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตบางขุนเทียน เขตทุ่งครุ เขตราษฎร์บูรณะ และเขตตลิ่งชัน เพื่อหารือเรื่องการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการพบปะกลุ่มเกษตรกรว่า คณะผู้บริหารกทม. ชุดที่ผ่านมา ได้มีการห้ามนำพืชผักที่มีสารพิษตกค้างมาจำหน่ายในตลาดในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร แต่ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าพืชผักที่นำมาจำหน่ายในกทม. มาจากทุกทิศ เมื่อมีการตรวจวิเคราะห์จะพบสารเคมีตกค้าง ตนจึงคิดว่าควรจะทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ประกอบกับมีบริษัทเอกชนรายหนึ่งได้มาสนทนากับตนถึงผลิตภัณฑ์ “ปุ๋ยน้ำชีวภาพพอเพียง” ว่ามีคุณภาพสามารถใช้แทนสารเคมีได้ ตนจึงได้พาผู้แทนบริษัทไปพบปะกับเกษตรกร พร้อมกันนี้บริษัทได้มอบปุ๋ยน้ำฯ ให้เกษตรกรไปทดลองในแปลงพืชผักด้วย อย่างไรก็ดีจากการพบปะกับประชาชน เกษตรกรรายหนึ่งเสนอตัวจะทำการปลูกพืชผักตามคำแนะนำเพื่อเป็นตัวอย่าง โดยใช้เนื้อที่แปลงผักประมาณ 60 ตารางวา จากเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 1 ไร่เศษ ใช้เวลาดำเนินการประมาณ เกือบ 2 เดือน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า จากการได้สนทนากับเกษตรกรบริเวณดังกล่าว ทราบว่าส่วนใหญ่ เช่าที่ดินหาเลี้ยงชีพและใช้สารเคมีช่วยในการปลูกพืชผัก นอกจากนี้เกษตรกรยังไม่ค่อยอยากเปลี่ยนแปลงวิธีการปลูกพืชผัก ซึ่งตนก็แจ้งว่า ที่มาพบปะสนทนากับเกษตรกรในวันนี้ เพื่อแนะนำให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการปลูกพืชผักปลอดสารพิษไม่ได้บังคับให้เกษตรเปลี่ยนแปลงวิธีการปลูกแต่อย่างใด รวมทั้งจะให้มีการทดลองใช้ปุ๋ยน้ำชีวภาพเพียงส่วนหนึ่งของแปลงผักเท่านั้น เพราะเห็นว่าวิธีการใหม่ดังกล่าว ต้นทุนการผลิตถูกกว่าการปลูกพืชผักที่ใช้สารเคมี และจากการทดลองปลูกพืชผัก โดยใช้ปุ๋ยน้ำชีวภาพในหลายพื้นที่ ของจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ผลดี สำหรับเกษตรกรย่านฝั่งธนบุรีหากทดลองแล้วได้ผลอย่างไรก็ขอให้รายงานผลให้ทราบในการพบปะกันครั้งต่อไป อย่างไรก็ดี อาจมีอีกหลายบริษัทที่ผลิตปุ๋ยน้ำชีวภาพในลักษณะเดียวกันก็เป็นสิทธิของประชาชนที่จะเลือกใช้
ผู้ว่าราชการกทม.กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนหวังไว้คือ ต้องการจะหาที่ดินแปลงใหญ่ๆของเอกชนย่านฝั่งธนฯที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เช่น บริเวณศาลายา บางประศรี และใกล้เคียง โดยกทม.จะเจรจาจัดหาที่ดินในลักษณะดังกล่าวให้เกษตรกรย่านฝั่งธนบุรี 10 เขต เป็นผู้เช่า แบ่งเนื้อที่ให้ครอบครัวละประมาณ 10ไร่ ทั้งนี้ กทม.จะสนับสนุนเครื่องมือกลเข้าไปปรับปรุงพื้นที่และออกแบบบ้านง่ายๆ ให้ ส่วนเงื่อนไขของผู้ที่เข้าไปเช่าที่ดิน ต้องปลูกพืชผักที่ปลอดสารพิษ อย่างก็ดีในส่วนโครงการผักปลอดสารพิษของคณะผู้บริหารกทม.ชุดที่ผ่านที่มีการสุ่มตรวจวิเคราะห์หาสารพิษตกค้างในพืชผัก ตนก็ยังคงให้ดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ