ฟอร์ด มอเตอร์ มอบทุนกว่า 12 ล้านบาท สนับสนุนภูมิภาคอาเซียน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Monday June 25, 2001 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย)
ศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นอาเซียน บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (สหรัฐอเมริกา) เปิดเผยว่า ทางบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ จะจัดให้มีการมอบทุนใน "โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคม" ให้กับประเทศผู้เข้าร่วมโครงการในแถบอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย, เวียดนาม และในปีนี้ยังมี ประเทศสิงคโปร์ เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นอีกด้วย
นายเจอรี่ คาเนีย ประธานศูนย์ปฏิบิติการภาคพื้นอาเซียน บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (สหรัฐอเมริกา) เปิดเผยว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ปีนี้โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมของฟอร์ด ได้ขยาย ออกไปยังประเทศสิงคโปร์ รวมถึงจำนวนเงินทุนสนับสนุนที่สูงขึ้นจากปีที่แล้ว"
"เนื่องจากการตอบรับที่ดีเกินความคาดหมาย จากผู้เข้าร่วมโครงการในแต่ละประเทศในปีที่ผ่านมา ทำให้เราทราบว่ามีผู้คนและโครงการอีกเป็นจำนวนมาก ที่เสียสละทุ่มเทการทำงานเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นมรดกของชาติในแต่ละประเทศ จากเดิมที่เราไม่ทราบมาก่อนว่าจะมี ใครให้ความสนใจมากขนาดนี้"
แรงกระตุ้นที่ฟอร์ดได้รับในปีที่ผ่านมา จากจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการมากมาย ตั้งแต่ ประชาชน ทั่วไป ผู้นำชุมชน สถาบันการศึกษา และองค์กรต่างๆ ซึ่งมีทั้งขนาดใหญ่ และเล็ก ที่มีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม ทางฟอร์ด จึงมีความเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะจัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้นอีกในปีนี้ และได้มีการเพิ่มทุนสนับสนุนโครงการขึ้นอีก 20,000 ดอลลาร์ รวมเป็น 270,000 ดอลลาร์ หรือ กว่า 12 ล้านบาท เพื่อรองรับประเทศสิงคโปร์ผู้เข้าร่วมโครงการรายใหม่ ในปีนี้
เป้าหมายหลักของการจัดงานในปีที่แล้วนั้น เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโครงการที่ไม่แสวงหากำไร และ เพื่อที่จะย้ำเตือนให้ประชาชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทดแทนได้ยาก อีกทั้งทางด้านการธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งถือเป็นมรดกของชาติ โดยการตัดสินมอบทุนนั้นจะมี คณะกรรมการผู้ทรงเกียรติ เป็นผู้ทำการตัดสิน
โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมนั้น เป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งใน อีกหลายๆ โครงการที่สร้างสรรค์โดย บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ภายใต้แนวคิดที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งสะท้อนถึงประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน
โครงการนี้ได้มีการพัฒนามาจากโครงการมอบทุน "เฮนรี่ ฟอร์ด อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศยุโรป" ที่เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2526 ที่ประเทศอังกฤษ และมีการจัดอย่างต่อเนื่องกันมาตลอดถึง 17 ปี มีผู้เกี่ยวข้องกับการได้รับทุนสนับสนุนจากฟอร์ดกว่า 110,000 คน ใน 34 ประเทศ และมีโครงการ เพื่อสังคมมากกว่า 15,000 โครงการ
ในปีที่ผ่านมาทาง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ขยายขอบเขตประเทศผู้เข้าร่วมโครงการไปกว่า 50 ประเทศ ทั้ง อเมริกากลาง และใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชีย โครงการที่เคยได้รับทุนดังกล่าว อาทิ โครงการสงวนพันธุ์ปลาโลมาในเขตทะเลอเดรียติค ในแถบยุโรป ครอบคลุมไปจนถึงโครงการปรับ สภาพชายหาด เพื่อการวางไข่เต่า ที่เกาะราดัง ประเทศมาเลเซีย เป็นต้น
"โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคม" ของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (สหรัฐอเมริกา) จะครอบคลุมใน 4 หัวข้อหลักๆ คือ
การอนุรักษ์ และรักษาสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ และรักษามรดก วัฒนธรรมไทย การอนุรักษ์ และรักษาแหล่งพลังงานธรรมชาติ โครงการเพื่อเด็กและเยาวชน (อายุไม่เกิน 18 ปี)มร.คาเนีย กล่าวอีกว่า "ประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีความหลากหลายในเรื่องของมรดกทางวัฒนธรรม และธรรมชาติอันสมบูรณ์ ในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญหน้ากับการสูญสลายของมรดกเหล่านี้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการขาดความเอาใจใส่ดูแลอย่างถูกต้อง การมอบทุนสนับสนุนของฟอร์ด จะมีส่วนเข้าไปช่วยเหลือโครงการต่างๆ ที่ทุ่มเททำงานด้วยใจโดยไม่แสวงหากำไร โดยมีจุดมุ่งหมายในการอนุรักษ์สมบัติ ที่บรรพบุรุษได้มอบไว้ ให้คงอยู่กับลูกหลานในอนาคตต่อไป"
ทางด้านหัวหน้าโครงการจากสหรัฐอเมริกา มร.แอนดี อาโช ผู้อำนวยการสำนักงานกลยุทธ์ด้าน สิ่งแวดล้อมโลก กล่าวว่า "ฟอร์ด เป็นบริษัทที่มีแนวทางในการอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เราเชื่อว่าผลกระทบเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นกับธรรมชาติ จะส่งผลกระทบต่อเนื่องที่รุนแรงและยาวนาน ดังนั้นเราจึงต้องแสดงความรับผิดชอบต่อโลกใบนี้ร่วมกัน และเป้าหมายหลักของโครงการมอบทุนสนับสนุน ก็คือการสนับสนุนบุคคล หรือโครงการต่างๆ ที่ทุ่มเทการทำงานให้กับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับที่ฟอร์ดได้ทุ่มเทมาโดยตลอด"
มร.อาโช ยังเสริมอีกว่า "เราต้องการให้รางวัลตอบแทนเสมือนแทนความขอบคุณจากใจ ไปสู่กลุ่มคนที่ทำงานเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งความเสียสละเพื่อสังคมต่างๆ ที่พวกเขาได้ปฏิบัติมา จะเป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเหนือสิ่งอื่นใดเราหวังว่าการมอบทุนนี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้กับโครงการอื่นๆ ที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมเช่นเดียวกัน ได้ทุ่มเทกำลังความสามารถในการพัฒนาโครงการให้กับสังคมมากขึ้น ซึ่งจะเกิดผลลัพธ์ที่มีคุณค่ากับสังคมในวงกว้างออกไปเรื่อยๆ"
โครงการมอบทุนสนับสนุนจากฟอร์ด เป็นการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้น ไม่ใช่การจัด กิจกรรมเพื่อแสดงถึงความเป็นพลเมืองโลกที่ดีเท่านั้น แต่ฟอร์ดยังมองไปถึงการเป็นผู้นำทั้งในเรื่องของการกอบกู้สถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่อยู่ในช่วงวิกฤติ การจุดกระแสความตื่นตัวด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมโลก รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อโลกใบนี้อย่างเต็มความสามารถ ในฐานะ ของหนึ่งในผู้ผลิตและผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของโลก
สำหรับบุคคล หรือโครงการต่างๆ ที่สนใจเข้าร่วมการประกวดเพื่อรับทุนสนับสนุนโครงการจากฟอร์ด ในภูมิภาคอาเซียน สามารถติดต่อได้ที่ตัวแทนของฟอร์ดในแต่ละประเทศ ซึ่งฟอร์ดจะแจ้งให้ทราบต่อไป สำหรับในประเทศไทยจะใช้ชื่อโครงการว่า “โครงการร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” โดยการจัดครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน สามารถติดต่อขอรับรายละเอียดและใบสมัครได้ที่ บริษัท ออโตโมทีฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ เอเซีย โทร. 264-2050
โดยผู้ที่ส่งโครงการเข้าประกวด จะต้องระบุรายละเอียดโครงการ จำนวนเงินทุนที่ต้องการนำไปใช้ดำเนินโครงการ ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และด้านศิลปวัฒนธรรม จากหน่วยงานที่เป็นกลาง เป็นผู้แทนจากภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม จะได้นำข้อมูลโครงการมาใช้ประกอบการพิจารณาตัดสิน โดยท่านเหล่านี้ได้สละเวลาและนำเอาประสบการณ์ มาช่วยเหลือสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดใด ทั้งสิ้น ซึ่งอำนาจการตัดสินว่าโครงการใดจะมีความเหมาะสมจะเป็นไปอย่างอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกับฟอร์ด
การตัดสินผู้มีสิทธิในการรับทุน ขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ของโครงการ คุณสมบัติต่างๆ ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ความทุ่มเท ความต่อเนื่องของโครงการ ความจำเป็นในการได้รับทุนสนับสนุน ความคิด ริเริ่มในการดำเนินโครงการ รวมถึงการนำเอารูปแบบโครงการไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแพร่หลาย มากยิ่งขึ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ