อย.คุมเมทิลแอลกอฮอล์

ข่าวทั่วไป Monday May 15, 2000 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--อย.
อย.ออกกฎคุมเมทิลแอลกอฮอล์ โดยไม่ให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการอุ่นอาหาร ทำจากเมทิลแอลกอฮอล์ เผยออกประกาศมีผลบังคังใช้ตั้งแต่ 9 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นไป ขณะนี้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเพื่อส่งวิเคราะห์แล้ว หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที
นายแพทย์ณรงค์ ฉายากุล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเมทิลแอลกอฮอล์มาทำเป็นแอลกอฮอล์แข็งใช้สำหรับประกอบหรืออุ่นอาหารนั้น พบว่าเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้บริโภค เพราะหากสูดดมเข้าไป จะทำให้เกิดอาการปวดศรีษะ ตาพร่า แต่ถ้าสูดดมเข้าไปปริมาณมาก อาจทำให้เสียชีวิตได้ ทาง อย.ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการควบคุมวัตถุอันตรายทางสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จึงได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนการควบคุมวัตถุอัตราย เมทิลแอลกอฮอล์ที่เคยมีการใช้เป็นเชื้อเพลิงอุ่นอาหารเสียใหม่ โดยห้ามไม่ให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอบหรืออุ่นอาหารทำจากเมทิลแอลกอฮอล์ และจัดให้เมทิลแอลกอฮอล์หรือเมทานอลมากกว่า 1% เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ที่ห้ามมิให้มีการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองโดยได้ลงในประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2543 แล้ว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นไป ทั้งนี้ อย. ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าก่อนที่ประกาศจะมีผลบังคับใช้ โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์อุ่นอาหารในท้องตลาดตามร้านอาหาร โรงแรมต่างๆ จำนวน 12 ราย เพื่อส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคระาห์พร้อมได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการทราบว่า ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวห้ามผสมเมทิลแอลกอฮอล์ เพราะจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
จึงขอเตือนผู้ประกอบการอย่าได้ฝ่าฝืนกระทำการดังกล่าว โดยขณะนี้ อย.ยังได้มีแผนออกตรวจเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง หากตรวจพบจะดำเนินการทางกฎหมายทันที เลขาธิการฯกล่าวในที่สุด--จบ--
-ยก-

แท็ก ฉายา   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ