บ้านปูชี้แจงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ถ่านหินอินโดนีเซียทำได้เกินเป้า

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2001 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--บมจ. บ้านปู
บ้านปูเผยผลประกอบการรอบครึ่งปี มีผลกำไรสุทธิ 1,749 ล้านบาท ขยายตลาดถ่านหินในต่างประเทศได้มากขึ้น ซึ่งทำให้ปริมาณการผลิตและจำหน่ายถ่านหินจากแหล่งโจร่งในประเทศอินโดนีเซียเพิ่มสูงขึ้น ครึ่งปีหลังมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตถ่านหินจากแหล่งโจร่งอย่างต่อเนื่อง
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ชี้แจงผลการดำเนินงานรอบครึ่งปี ของปีงบประมาณ 2543/2544 (กรกฎาคม 2543 - มิถุนายน 2544) ว่า บริษัทฯ มีผลกำไรสุทธิ 1,749 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 8.34 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งมีผลขาดทุนต่อหุ้นเท่ากับ 2.85 บาทต่อหุ้น
ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา กรรมการผู้อำนวยการบริษัท บ้านปู เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 2,982 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว 864 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 41 เป็นรายได้จากการจำหน่ายถ่านหิน 2,009 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 67 ของรายได้จากการขายรวม รายได้จากการรับจ้างขุดขนดินและถ่านหินให้กับ กฟผ. 636 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 21 ของรายได้จากการขายรวม รายได้จากการจำหน่ายแร่อุตสาหกรรม 166 ล้านบาท รายได้จากการให้บริการท่าเรือ 83 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการอื่น 88 ล้านบาท
โดยรวม บริษัทฯ มียอดขายสุทธิเพิ่มขึ้นในทุกส่วนงานของบริษัทฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดผลิตและจำหน่ายถ่านหินจากแหล่งของบริษัทฯ ในประเทศอินโดนีเซีย ที่ทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยครึ่งปีแรกทำการผลิตและจำหน่ายถ่านหินได้รวม 0.8 ล้านตัน รายได้จากการจำหน่ายแร่อุตสาหกรรมก็ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากมีการเพิ่มกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมเซรามิค และสุขภัณฑ์ภายในประเทศ รวมทั้งมีลูกค้าใหม่ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการขายเงินลงทุนจำนวน 2,555 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการจำหน่ายหุ้นสามัญในบริษัท เดอะ โคเจเนอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้แก่ Sithe Pacific Holding Limited ตามสัญญาสิทธิการซื้อหุ้น (Call Option Agreement) ซึ่งบริษัทได้จัดสรรเงินดังกล่าวเพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งลงทุนในบริษัท ไตร เอ็นเนอจี้ จำกัด และบริษัท ผลิตไฟฟ้า ราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งการจัดการด้านการเงินที่สำคัญดังกล่าวส่งผลให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินสูง มีความยืดหยุ่นในการลงทุนและสามารถลดความเสี่ยงทางการเงินได้อย่างมาก โดยปัจจุบัน บริษัทฯ มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ระดับ 0.86 เท่า ดีกว่าปีที่แล้วที่อยู่ที่ระดับ 0.98 เท่า
นายชนินท์ กล่าวเพิ่มเติมถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ ในครึ่งปีหลังว่า ได้ทำการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้เหมาะสมกับสภาวการณ์เพื่อให้ทุกธุรกิจสามารถสร้างรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
ในธุรกิจถ่านหิน เนื่องจากถ่านที่ผลิตได้จากแหล่งโจร่งในประเทศอินโดนีเซียเป็นถ่านหินคุณภาพดีและมีปริมาณซัลเฟอร์ต่ำเป็นที่ต้องการของตลาด จึงมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตและจำหน่ายถ่านหินจากแหล่งนี้เพิ่มมากขึ้นตามกำลังการผลิตที่ได้ติดตั้งแล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะสามารถผลิตและจำหน่ายถ่านหินในครึ่งปีหลังได้อีกประมาณ 1.2 ล้านตัน
สำหรับธุรกิจวิศวกรรมบริการซึ่งกำลังจะหมดสัญญากับกฟผ.ที่เหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปางนั้น บริษัทฯมีแผนที่จะย้ายเครื่องจักรไปใช้ยังส่วนงานผลิตถ่านของบริษัททั้งภายในประเทศและที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการผลิตถ่านหินของบริษัทฯเพิ่มสูงขึ้น
ธุรกิจแร่ บริษัทฯมีแผนงานที่จะใช้กำลังการผลิตที่มีอยู่เพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเซรามิคและสุขภัณฑ์ เพื่อรักษาฐานะผู้นำตลาด รวมทั้งเพิ่มปริมาณการขายออกไปในตลาดต่างประเทศ
ส่วนธุรกิจไฟฟ้า นอกจากการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารและจัดการโครงการที่มีอยู่แล้ว บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าอื่นๆ ทั้งนี้จะพิจารณาจากความน่าสนใจของโครงการเป็นหลัก
ส่วนแผนการจัดการทางด้านการเงิน บริษัทฯมีแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายทางการเงินโดยอาศัยสภาวะตลาดที่เอื้ออำนวยในปัจจุบันเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปี ทั้งนี้ได้รับการอนุมัติแล้วจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2544 โดยบริษัทฯ จะทำการพิจารณากำหนดประเภท และรายละเอียดของหุ้นกู้ตามความเหมาะสมของสภาพตลาดต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) โทร. 207-0730-1 ต่อ 8412-8413--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ