ไทยชนะโปแลนด์กรณีทุ่มตลาดเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ คณะองค์กรอุทธรณ์ WTO ชี้ขาดแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2001 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--เครือซีเมนต์ไทย
คณะองค์กรอุทธรณ์ของ WTO ชี้ขาดให้ไทยชนะ กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้มาตรการตอบโต้ การทุ่มตลาดเหล็ก โครงสร้างรูปพรรณจากโปแลนด์อย่างไม่เป็นธรรม
นายดำริ ตันชีวะวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เปิดเผยว่า องค์กรอุทธรณ์ขององค์กรการค้าโลก (WTO) ได้ตัดสินให้ไทยชนะกรณีถูกโปแลนด์ กล่าวหาว่าใช้มาตรการตอบโต้ การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กโครงสร้าง รูปพรรณจากโปแลนด์ อย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นคำตัดสินขั้นสูงสุด โดยไทยจะยังคงเก็บอากรทุ่ม ตลาดสินค้าเหล็ก โครงสร้างรูปพรรณ จากโปแลนด์ต่อไป และบริษัทฯ มีความมั่นใจว่ารัฐบาลไทย พร้อมที่จะตอบโต้ การทุ่มตลาด จากทุกประเทศที่ทำให้ เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมในประเทศ
ทั้งนี้ โปแลนด์ได้ยื่นฟ้องต่อ WTO เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2542 และคณะผู้พิจารณาได้มี คำตัดสินขั้นต้น เมื่อเดือนกันยายน 2543 ว่า การเก็บอากรทุ่มตลาดสินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณจาก โปแลนด์ของไทย ขัดต่อความตกลงว่าด้วย การตอบโต้การทุ่มตลาด ขององค์กรการค้าโลก (Anti-Dumping Agreement) ก่อนที่ไทยจะยื่น อุทธรณ์และชนะในที่สุด
การกลับคำตัดสินขั้นต้น มีประเด็นสำคัญที่ คณะผู้พิจารณาได้ตัดสิน กรณีพิพาทนี้โดยพิจารณา เฉพาะข้อมูลที่ไทยเปิดเผย ให้กับโปแลนด์เท่านั้น โดยมิได้นำข้อมูลลับ (Confidential Information) ที่ไทยได้ยื่นต่อ คณะผู้พิจารณา มาประกอบ ซึ่งองค์กรอุทธรณ์วินิจฉัยว่า เป็นการตีความที่ผิดเพราะ คณะผู้พิจารณา ที่ไม่ได้นำข้อมูล ทั้งหมดมาใช้
บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ในเครือซิเมนต์ไทย เริ่มกิจการในปี 2538 โดยได้รับการส่งเสริม การลงทุนจาก BOI เพื่อผลิตและจำหน่ายเหล็กโครงสร้าง รูปพรรณรีดร้อน และเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน มีกำลังการผลิตปีละ 6 แสนตัน โรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ