กรมสรรพากรเตรียมให้ประชาชนยื่นชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday December 25, 2001 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ธ.ค.--กรมสรรพากร
กรมสรรพากรเตรียมให้ประชาชนยื่นชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมยกเลิกระบบคืนภาษีที่ชำระไว้เกินทั้งหมด เปลี่ยนมาใช้ระบบคืนด้วยเช็ค ที่จะออกและส่งไปให้พร้อมหนังสือแจ้งคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ค.๒๑) จะมีเช็คธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยกรมสรรพากร สั่งจ่ายเงินเพื่อคืนภาษีมาให้ในฉบับเดียวกัน
นายช.นันท์ เพ็ชญไพศิษฎ์ รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ ๑๕ มกราคมปีหน้า กรมสรรพากรจะเปิดให้ผู้มีเงินได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประเภทภงด.๙๑ ผ่านอินเทอร์เน็ต ผ่านเวปไซต์ของกรมสรรพากรคือ www.rd.go.th ไม่ต้องไปยื่นเสียภาษีที่สำนักงานเขต หรือสรรพากรพื้นที่อีกต่อไป โดยกรมสรรพากรจะจัดทำข้อมูลและคำนวณการเสียภาษีไว้ให้เสร็จเรียบร้อย เพียงแต่ผู้เสียภาษีจะต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและถูกต้องตามความจริง โดยจะมีการแถลงข่าวในเร็ว ๆ นี้
ส่วนผู้มีเงินได้รายใดที่ต้องการชำระภาษีเพิ่มเติม ก็สามารถจ่ายทางระบบเอทีเอ็ม ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ โดยกดรหัสหรือโค้ด ที่กรมสรรพากรระบุไว้ในระบบอินเทอร์เน็ตให้ถูกต้องเท่านั้น ซึ่งกรมสรรพากรได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา เป็นต้น
สำหรับการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น กรมสรรพากรในปีงบประมาณ ๒๕๔๔ ที่จะต้องยื่นชำระตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าถึงเดือนมีนาคม ๒๕๔๕ นั้น กรมสรรพากรได้ยกเลิกระบบคืนภาษีแบบเดิมที่คืนด้วยเงินสดที่จะต้องไปรับเองที่สำนักงานสรรพากรภูมิลำเนา และยกเลิกระบบคืนภาษีแบบโอนเข้าบัญชีเงินฝาก โดยจะคืนภาษีด้วยเช็คของธนาคารกรุงไทยแทน โดยกรมสรรพากรได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการจัดพิมพ์เช็คและการใช้เช็คคืนภาษีกับธนาคารกรุงไทยแล้ว
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒ ม.ค.เป็นต้นไป กรมสรรพากรจะใช้วิธีการคืนภาษีให้กับผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาโดยวิธีการใช้เช็คส่งให้ทางไปรษณีย์เท่านั้น ผู้เสียภาษีที่ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหน่วยงานสรรพากรเพื่อรับคืนภาษีแต่อย่างใด เพียงรอรับ หนังสือแจ้งคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ค.๒๑) พร้อมสั่งจ่ายเช็คธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยกรมสรรพากร ในฉบับเดียวกันให้กับผู้ขอคืนภาษี ที่ภูมิลำเนาทั่วประเทศ
" วิธีการคืนภาษีด้วยเช็คนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้ขอคืนภาษีบางรายไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการคืนเงินเข้าบัญชีหรือไม่ และทำให้การคืนภาษีรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยผู้เสียภาษีจะได้รับคืนเงินภายใน ๓๐ วัน หลังจากยื่นแบบ แต่ผู้เสียภาษีจะต้องระบุภูมิลำเนาที่อยู่ให้ถูกต้อง และใช้แบบภงด.๙๑ที่กรมสรรพากรจัดส่งให้เพราะได้จัดทำฐานข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว"นายช.นันท์ กล่าว--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ