ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ

ข่าวกีฬา Wednesday January 31, 2001 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคใต้ เขต 2 แจ้งว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดจัดงานประเพณีมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2544 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 2-8 กุมภาพันธ์ 2544 ณ บริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สนามหน้าเมืองและสนามกีฬากลางจังหวัด โดยถือเอาวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2544 เป็นวันงานที่ยิ่งใหญ่ ที่พร้อมใจกันแห่แหนผ้าพระบฎพระราชทานจากอำเภอปากพนังมาทำพิธีสมโภชที่ศาลาประดู่หก ก่อนที่จะนำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2544 และยังได้จัดให้มีการกิจกรรมเสิรม แรลลี่จักรยานเส้นทางเมืองลิกอร์ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2544 ในลักษณะของการใช้เกมกีฬาเป็นสื่อ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเส้นทางลิกอร์ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น
นางสาวกิตติกา ลิขิตวศินกุล ผู้อำนวยการ ททท. ภาคใต้ เขต 2 กล่าวว่าประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์และยิ่งใหญ่ของชาวนครศรีธรรมราชที่ผูกพันกับพุทธศาสนาอย่างแนบแน่น จุดประสงค์ในการจัดงานนี้เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมงานประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ยังมีพิธีกวนข้าวมรุปายาสยาคู ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นยาวิเศษ ผู้ใดได้มีโอกาสรับประทานจะขจัดโรคภัยไข้เจ็บทุกชนิด ก่อให้เกิดผลบุญกุศล ทั้งนี้เพราะหลังจากพระพุทธเจ้าได้เสวยข้าวมธุปายาสแล้วก็ทรงบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ ซึ่งพิธีกวนข้าวยาคูนี้จะเริ่มขึ้นเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2544 ณ บริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยใช้หญิงสาวพรหมจารีเป็นผู้กวน และในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2544 เพื่อเป็นการย้อนประวัติศาสตร์ ตามความเชื่อที่ว่าคลื่นได้ซัดผ้าพระบฏที่มีลายเขียนพุทธประวัติมาขึ้นฝั่งที่อำเภอปากพนัง ดังนั้น ในปีนี้จึงมีขบวนแห่ผ้าพระบฏ จากอำเภอปากพนังไปยังศาลาประดูหก เพื่อสมโภชก่อนจะนำไปห่มพระบรมธาตุเจดีย์ในวันรุ่งขึ้น วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2544 เวลาประมาณ 15.00 น. จะมีขบวนเกียรติยศแห่ผ้าพระบฏพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาจากศาลาประดู่หาไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อร่วมห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ อันเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการบูชาพระพุทธองค์อย่างใกล้ชิด
ผู้อำนวยการกล่าวในตอนท้ายว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุนี้ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีแห่งเดียวในภาคใต้ อีกทั้งยังมีกิจกรรมแรลลี่ท่องเที่ยวเส้นทางลิกอร์ เป็นกิจกรรมเสริมที่จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองนคร เพราะทุกจุดมีประวัติและตำนานเล่าขานมาอย่างน่าสนใจ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวนคร โดยเสียค่าสมัครท่านละ 50 บาทเท่านั้น สนใจติดต่อสอบถามและสมัครได้ที่ ททท. สำนักงานภาคใต้ เขต 2 โทรศัพท์ (075)346515-6 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป --จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ