ปตท.มอบรางวัลดีเด่นให้แก่ 6 นักอนุรักษ์ป่าในโครงการลูกโลกสีเขียว

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ปตท.
ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 3 ประจำปี 2544 และพิธีเปิดงานสัมมนาในหัวข้อ "ป่าไม้ในทศวรรษหน้า…คำมั่นสัญญาจากประชาชน" ซึ่ง 8 องค์กรได้ร่วมกันจัดขึ้น ได้แก่ คณะกรรมการรางวัลลูกโลกสีเขียว สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนเอเซียแปซิฟิค มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย เครือข่ายเฝ้าระวังป่าไทย และ ปตท.
ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสินโครงการลูกโลกสีเขียว กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯว่า มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้กำลังใจแก่คนที่ทำประโยชน์ต่อสังคมในด้านการสร้างสรรค์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นการเปิดเวทีส่งเสริมให้เกิดการแสวงหาแนวคิดและแนวทางปฏิบัติใหม่ๆในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยผู้รับรางวัลจะได้รับโล่ห์พระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถพร้อมด้วยรางวัลเงินสด ซึ่งการประกวดทั้งหมดจะแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทงานเขียน ประเภทบุคคล ประเภทชุมชน และประเภทกลุ่มเยาวชน และมีผู้ชนะประกวดรางวัลดีเด่นทั้งสิ้น 6 รางวัลดังนี้
ประเภทงานเขียน : ได้แก่ นายวิวัฒน์ พันธวุฒิยานนท์ เป็นผู้ที่สร้างสรรค์สารคดีที่สะท้อนภาพความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์และธรรมชาติ ได้ครอบคลุมทุกมิติของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ประเภทบุคคล : ได้แก่ นายปั๋น อินหลี ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์ตำนานนักสู้ของนักอนุรักษ์ป่าไม้ และผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มขององค์กรประชาชนทั้งกลุ่มบ้านหลวงหวงป่า กลุ่มฮักเมืองน่าน เป็นต้น ด้วยความแน่วแน่ยืนหยัดในอุดมการณ์ยาวนานเกือบ 30 ปี "พ่อปั๋น อินหลี" เป็นแรงบันดาลใจของคนรุ่นหลังอีกมากมาย
ประเภทชุมชน : มี 2 รางวัล ได้แก่
1. ชุมชนบ้านลำใน ตำบลบ้านนา จังหวัดพัทลุง เป็นต้นแบบป่าชุมชนชายเขา ที่อยู่ร่วมกับป่ามานานนับร้อยปี จนสามารถกำหนดรูปแบบการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์ป่าไม้ได้อย่างมีระบบชัดเจน
2. องค์กรชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชุมชนโคกหินลาด ตำบลหนองปลิง จังหวัดมหาสารคาม เจ้าของแนวคิด "ป่าชุมชน โดยองค์กรชุมชน เพื่อชุมชน" เป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ จาก 20 หมู่บ้าน ของจังหวัดมหาสารคาม ได้ร่วมกันรักษาผืนป่าโคกหินลาดเนื้อที่ 2,622 ไร่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเห็ดมูลค่านับสิบล้านบาทไว้ได้
ประเภทกลุ่มเยาวชน : มี 2 รางวัลได้แก่
1. ชุมนุมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข ตำบลนาโยงเหนือ จังหวัดตรัง เป็นกลุ่มต้นกล้านักอนุรักษ์รุ่นใหม่จากปักษ์ใต้ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพ สามารถดำเนินกิจกรรมได้ด้วยตนเองเคียงบ่าเคียงไหล่ในฐานะ “ภาคี” ร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน เป็นแบบอย่างของเยาวชนที่ผู้ใหญ่ในสังคมควรหันมามองและช่วยสนับสนุนให้เติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงในอนาคต
2. นักอนุรักษ์น้อยภูผายา โรงเรียนบ้านนาไร่ จังหวัดหนองบัวลำภู คือกลุ่มเยาวชนตัวน้อยๆ นับ 1,000 คน จาก 22 โรงเรียน ที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับชุมชนเพื่อปกป้องผืนป่า เป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งที่เด็กตัวเล็กๆ เหล่านี้ ส่งเสียงให้สังคมได้รับรู้ถึงพลังของนักสู้น้อยที่จะเติบใหญ่เป็นความหวังของสังคมไทย
ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายผลให้โครงการลูกโลกสีเขียวนี้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นคณะกรรการตัดสินรางวัลฯ อันประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในแขนงต่างๆ ได้มีนโยบายที่จะจัดทำข้อมูลผลงานที่ได้รับรางวัล ในรูปแบบของสื่อต่างๆ เผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ทำความดี และจะนำไปสู่การรับรู้ ความเข้าใจ ซึ่งจะเกิดผลในการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายที่สร้างสรรค์และเกิดผลต่อจิตสำนึกของสังคมไทยและสังคมโลก ในการร่วมรับผิดชอบดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ให้คงอยู่สืบไป สำหรับงานสัมมนา "ป่าไม้ในทศวรรษหน้า…คำมั่นสัญญาจากประชาชน" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 ธันวาคม เพื่อระดมความคิดเห็น ตลอดจนประสบการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน และชุมชนสถาบันวิชาการต่างๆ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ