สปริ้นท์ ทุ่ม 1.1 พันล้านดอลล่าร์ จับมือนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ พัฒนาระบบเครือข่ายโทรศัพท์สำหรับอนาคต

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2001 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส์
รายงานข่าวจากสปริ้นท์ ผู้ให้บริการด้านเทเลคอมในอเมริกา เปิดเผยว่า สปรินท์ จะเป็นบริษัทแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาเปลี่ยนระบบเครือข่ายโทรศัพท์ทั้งหมด "Packet Telephony" โดยเลือกใช้อุปกรณ์และบริการของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ ซึ่งสัญญาข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่า ประมาณ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสัญญามีระยะเวลา 4 ปี
แฟร้งก์ ดันน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ กล่าวว่า "ระบบเครือข่ายใหม่นี้จะทำให้ สปริ้นท์ สามารถบริการแก่ลูกค้าได้ในราคาที่ถูกลง การให้บริการโทรศัพท์สำหรับงานด้านธุรกิจและที่อยู่อาศัยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตามแต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของความต้องการของลูกค้า นองจากนั้นสามารถทำให้ สปริ้นท์สามารถขยายการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้ที่มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นรากฐานของการให้บริการรูปแบบใหม่ในอนาคต เช่น desktop video conferencing และ video caller ID"แฟร้งก์ พลาสติน่า ประธาน ฝ่ายเมโทร เน็ทเวิร์คส์ ของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ กล่าวว่า "เมื่อการติดตั้งระบบเครือข่ายโทรศัพท์ โดยใช้เทคโนโลยีแบบแพ็กเกจเสร็จสิ้นลง สปริ้นท์จะเป็นผู้นำในการให้บริการระบบโทรคมนาคมแห่งอนาคต และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงระบบเครือข่ายในครั้งนี้ จะช่วยลดขั้นตอนของการปฏิบัติงานและต้นทุนของเงินลงทุนของสปริ้นท์ได้อย่างเต็มที่ "
การเปลี่ยนแปลงระบบเครือข่ายโทรศัพท์โดยทั่วไป เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นในส่วนหลักของระบบเท่านั้น ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโดยใช้เทคโนโลยีแบบแพ็กเก็จในส่วนเครือข่ายที่เชื่อมต่อถึงผู้ใช้บริการ ด้วยความร่วมมือของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ ที่เชี่ยวชาญด้าน Voice over IP รวมถึง Softswitches และ Gateways ส่งผลให้ สปริ้นท์ (คาดว่าจะ)เป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ใช้เทคโนโลยีแพ็กเกจในทุกส่วนระบบเครือข่ายดทรศัพท์
Packetization คือการนำสัณญาณเสียง วีดีโอ และคอมพิวเตอร์ให้เป็นส่วนเล็กๆที่เรียกว่า "แพ็กเกจ" ซึ่งสามารถส่งผ่านไปบนเครือข่าย เป็นผลทำให้สามารถใช้งานโทรศัพท์หลายสายพร้อมๆ กับการเชี่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนสายสัญญาณเดียวกันได้ ยกตัวอย่างเช่น การสับเปลี่ยนแพ็กเกจในระหว่างช่วงวินาทีที่หยุดการสนทนา เพื่อส่งแพ็กเกจจากโทรศัพท์เส้นอื่น หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นการใช้งานเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ทางด้าน ไมค์ ฟูลเลอร์ ประธาน Sprint Local Telecommunications Division กล่าวว่า "Packetization ไม่เพียงแค่ทำให้ระบบโทรศัพท์มีความซับซ้อนลดลงและคุ้มค่าแก่การลงทุนมากขึ้น แต่ยังเป็นการเปิดประตูสู่บริการใหม่ ที่ใช้งานกับสายโทรศัพท์ที่มีอยู่เดิม สปริ้นท์จึงมอบหมายให้นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ เป็นผู้พัฒนาระบบเครือข่ายโทรศัพท์แบบใหม่ และถือเป็นการปฏิรูปทางธุรกิจ ด้วยความง่ายบนพื้นฐานความแข็งแกร่งของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ จะช่วยให้เราสามารถสร้างระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพและมีความน่าเชี่อถือ สำหรับการให้บริการใหม่ๆ" สปริ้นท์ วางแผนที่จะเปลี่ยนระบบเครือข่ายไปใช้เทคโนโลยีแพ็กเกจภายในระยะเวลา 8 ปี สำหรับการให้บริการกับหน่วยงานธุรกิจและผู้ใช้ตามบ้าน ใน 18 รัฐนับจากแอตแลนติกตอนกลางไปจนถึงตะวันตกเฉียงเหนือของฝั่งแปซิฟิกของสรัฐอเมริกา นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ จะรับผิดชอบงานทั้งหมด (100%) ของส่วนแรก ซึ่งมาระยะเวลา 4 ปี โดยจะเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2546 ซึ่งจะครอบคลุมจำนวนสายโทรศัพท์มากถึง 3.6 ล้านคู่สาย ทางด้านนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ คาดว่าจะส่งอุปกรณ์ชุดแรกตามข้อตกลงภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2544 และ สปริ้นท์ ก็จะเริ่มทำการเปลี่ยนระบบในปี 2545 จากนั้นนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์จะทยอยส่งอุปกรณ์ทั้งหมดให้ครบในปี 2546
ภายใต้การดำเนินงานตามข้อตกลงนี้ นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ จะนำความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงข่ายโทรศัพท์มาใช้ในการสร้างระบบได้อย่างสมบูรณ์แบบ เครือข่ายใหม่ให้กับสปริ้นท์โดยจะทำการรวมเครือข่าย 3 ระบบที่แตกต่างกัน คือเครือข่ายสำหรับเสียง ข้อมูล และบริการเช่าวงจรเข้าเป็นระบเครือข่ายเดียกัน สปริ้นท์ วางแผนที่จะนำอุปกรณ์พื้นฐาน Voice over IP ของนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ อาทิเช่น Succession Communication Server 2000 softswitches, MG 4000 trunking gateways, MG 9000 access gateways และ Nortel Networks Passport 15000 Multiservice Switches เข้ามาใช้กัยเครือข่ายใหม่นี้
บริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ จำกัด เป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานการสื่อสารและเครือข่าย สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมและหน่วยงานต่างๆ บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำการคิดค้นเทคโนโลยีสำหรับการสื่อสาร , การส่งผ่านแลกเปลี่ยนข้อมูลและการนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า อาทิเช่น ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายใยแก้วนำแสง , ระบบอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย, ระบบอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะ และเทคโนโลยี IP สำหรับการบริการ นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ ดำเนินธุรกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 150 ประเทศ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้จาก www.nortelnetworks.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
อิซาเบล ลี อุรชา จักรธรานนท์
65 380 8828 0-2662-2266
bellee@nortelnetworks.com uracha@124comm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ