ปลัดกทม. เปิดโครงการนำร่องพัฒนาหมู่บ้านประชานิเวศน์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2001 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 7 เม.ย.44 เวลา 09.30 น. ณ สวนป่าประชาชื่น หมู่บ้านประชานิเวศน์ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาหมู่บ้านประชานิเวศน์ โดยมี นายเฉลิมชัย จีนะวิจารณะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พันเอกพิบูลศักดิ์ นาคีรักษ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตจตุจักร นายธีระชัย เธียรสรรชัย รองผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม. นายชัยวัธน์ อังกิตานนท์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร คณะกรรมการหมู่บ้านและประชาชนชาวหมู่บ้านประชา-นิเวศน์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามโครงการพัฒนาหมู่บ้านฯ ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวรายงานว่า ปลัดกรุงเทพมหานครได้ให้แนวคิดแก่สำนักงานเขตจตุจักรในการกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาทางกายภาพและสิ่งแวดล้อมที่เน้นการประสานความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการคิด การกำหนดแผนงาน และร่วมดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ท้องถิ่น และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของตนเอง สำนักงานเขตจตุจักรจึงกำหนดจัดโครงการพัฒนาหมู่บ้านประชานิเวศน์ขึ้น เป็นโครงการนำร่องก่อนที่จะขยายผลไปสู่ชุมชนอื่น ๆ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการหมู่บ้านประชานิเวศน์ หนังสือพิมพ์มติชน สถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กองสัญญาณไฟและเครื่องหมาย สำนักการจราจรและขนส่ง กองระบบท่อระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ ศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 6 กองก่อสร้างและบูรณะ สำนักการโยธา กองบริการรักษาความสะอาด สำนักรักษาความสะอาดและกองสวนสาธารณะ สำนักสวัสดิการสังคม
ในการนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพัฒนาความสะอาด เก็บขยะมูลฝอย ล้างตลาดสด และรณรงค์ “ไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ” ตัดแต่งต้นไม้ กำจัดวัชพืชริมทาง ขีดสี ตีเส้นจราจร ซ่อมบำรุงสัญญาณไฟ และเครื่องหมายจราจร ซ่อมบำรุงทางเท้า ผิวจราจร และเกาะกลางถนน ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ จัดระเบียบทางเท้า ป้ายโฆษณา จัดระเบียบการจอดรถ ทำท่อรับน้ำฝน กันสาด หน้าอาคาร และเคลื่อนย้ายซากรถ ปรับปรุงจัดระเบียบสายโทรศัพท์ในหมู่บ้าน ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.44 กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 8 เม.ย.44 ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมประสานความร่วมมือกันในการพัฒนาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่นิยมทำความสะอาดเก็บกวาดบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย
โอกาสนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีประชากรอาศัยอยู่รวมกันอย่างหนาแน่น ทำให้มีปัญหาด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกรุงเทพมหานครต้องใช้ทั้งงบประมาณและบุคลากรเป็นจำนวนมากในการแก้ไขอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันประสานการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทางเดียวกันบนพื้นฐานของแนวคิดที่ยึดถือประชาชนในท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง การที่สำนักงานเขตจตุจักร ได้จัดโครงการพัฒนาหมู่บ้านประชานิเวศน์เป็นโครงการนำร่องของการประสานการพัฒนาที่เกิดจากความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและ ภาคเอกชน โดยมีพี่น้องประชาชนชาวหมู่บ้านประชานิเวศน์ซึ่งมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง เป็นพลังผลักดันการพัฒนาให้คงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน จึงเป็นแนวทางการดำเนินการที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ สามารถเห็นผลอย่างชัดเจน และถือเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ควรขยายผลไปสู่ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดซึ่งถือเป็นหัวใจของการพัฒนาในครั้งนี้ คือ ความเข้มแข็งของประชาชนในหมู่บ้านประชานิเวศน์ ที่จะร่วมกันดูแล บำรุงรักษา สภาพแวดล้อมที่ดีให้คงอยู่ต่อไป ภายหลังการพัฒนาตามโครงการแล้วเสร็จ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ