ปตท.ชี้พุธนี้ (23 ส.ค.) ขึ้นราคาน้ำมันอีกลิตรละ 30 สตางค์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 22, 2000 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ปตท.
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ได้รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (18 ส.ค.) ราคาน้ำมันเบนซิน ที่หน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ได้สูงขึ้นผิดปกติ โดยน้ำมันเบนซินได้พุ่งขึ้นสูงสุดถึง 40 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบก็ได้สูงขึ้นมาอยู่ที่ 28 เหรียญต่อบาร์เรล ทั้งนี้ การปรับราคาดังกล่าวเป็นการขึ้นสูงแบบไม่มีสาเหตุ ซึ่งส่งผลให้ ปตท. มีค่าการตลาดติดลบ 23 สตางค์ต่อลิตร แต่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอให้มีการชะลอ การปรับราคาในวานนี้ไว้ก่อน (21 ส.ค.) เพราะยังไม่แน่ใจในสถานการณ์เมื่อวันศุกร์ ทาง ปตท.จึงได้ขอดูราคาน้ำมันในวันนี้ก่อน หากราคายังสูงอยู่ก็จะต้องปรับราคาน้ำมันในวันนี้
อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่หน้าโรงกลั่นสิงคโปร์สูงมากกว่าการเพิ่มของน้ำมันดิบ ทำให้ค่าการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศมีส่วนต่างเพิ่มมากขึ้น ก็จะมีการหารือกับบริษัท ไทยออยล์ จำกัด ให้ลดค่าการกลั่นลงมาอีก
นายสุวัจน์ กล่าวว่า จะเสนอให้รัฐบาลลดภาษีมูลค่าเพิ่มในทุกภาคธุรกิจ เพราะว่าขณะนี้รัฐบาลได้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากน้ำมันทะลุเป้าแล้ว
นายวิเศษ จูภิบาล ผู้ว่าการ ปตท. กล่าวว่า ในวันนี้ (22 ส.ค. ) คงจะไม่มีการปรับราคาน้ำมันขึ้น เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอให้ตรึงราคาไว้ก่อน ทั้งที่ค่าการตลาดของ ปตท.ติดลบ แต่ในวันพุธ (23 ส.ค.) จะต้องมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 30 สตางค์/ลิตร--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ