กทม.เผยมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีประชาชนร้องเรียน กทม.ว่ามีสถานประกอบการบางรายนำสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาจัดกระเช้าของขวัญหรือกระเช้าผลไม้ เช่น นำสิ่งของที่หมดอายุหรือผลไม้ที่เน่าเสียมาจัดวางด้านล่างของกระเช้าแล้วห่อหุ้มด้วยพลาสติกทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถตรวจเลือกและสำรวจวันหมดอายุจริงได้นั้น เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.44) ตนจึงได้เชิญผู้ประกอบการที่รับจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่มาประชุมหารือและรับทราบนโยบายของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่จะนำมาจัดกระเช้าของขวัญด้วย
สำหรับมาตรการที่ทางกทม. ได้มอบให้ผู้ประกอบการถือปฏิบัติ คือ สินค้าจำพวกของสด เช่น ผัก ผลไม้ต่าง ๆ เมื่อบรรจุกระเช้าแล้วต้องมีป้ายติดระบุวัน เดือน ปี ที่บรรจุ และจะต้องติดตราร้านค้าที่จำหน่ายให้เห็นชัดเจนด้วย ส่วน สินค้าที่เป็นของแห้ง เมื่อบรรจุกระเช้าเรียบร้อยแล้วต้องมีป้ายบอกไว้ว่า "สามารถนำมาเปลี่ยนคืนได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.45" กล่าวคือ ในกรณีที่สินค้าไม่ได้คุณภาพหรือสินค้าที่หมดอายุทางผู้ประกอบการยินดีที่จะรับเปลี่ยนคืนให้ อย่างไรก็ดีในระหว่างนี้ กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่จาก กองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยเข้าไปสุ่มตรวจห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ หากพบว่าห้างใดหรือร้านค้าใดมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ หากพบครั้งแรกทางเจ้าหน้าที่จะมีการตักเตือน พบครั้งที่ 2 จะมีการประกาศโฆษณาลงตามสื่อต่าง ๆเพื่อให้ทราบว่าห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าดังกล่าวมีของที่ไม่ได้คุณภาพจำหน่าย และถ้าพบครั้งที่ 3 จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปี 2545 จะดำเนินมาตรการต่อเนื่องและมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยจะเสนอเป็นนโยบายให้ห้างสรรพสินค้าทั่วไปต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือ สินค้าที่บรรจุในกระเช้าต่าง ๆ จะต้องมีป้ายแสดงว่า มีสินค้าชนิดใดบ้าง พร้อมทั้งวัน เดือน ปี ที่หมดอายุ ทั้งนี้ตนจะได้เชิญผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งหนึ่งในโอกาสต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ