กรมธรรม์ประกันภัยฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน 26 ธ.ค. 2544

ข่าวทั่วไป Friday December 28, 2001 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--กรมการประกันภัย
ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมการประกันภัยปรับปรุงกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยซึ่งใช้มาเป็นเวลานานให้มีความเหมาะสมกับปัจจุบันและให้เป็นธรรมยิ่งขึ้น ตามนโยบายคุ้มครองผู้บริโภคของกระทรวงพาณิชย์
กรมการประกันภัยได้ดำเนินการปรับปรุงกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยใหม่ ซึ่งจะแตกต่างจากกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยฉบับเดิม โดยเน้นการให้ประโยชน์ต่อผู้เอาประกันภัยทั้งในด้านการทำความเข้าใจในเงื่อนไขของกรมธรรม์และความคุ้มครองที่เพิ่มขึ้น อาทิเช่น การจัดหมวดหมู่ การใช้ถ้อยคำที่อ่านและทำความเข้าใจได้ง่าย และขยายความคุ้มครองเพิ่มมากขึ้น ได้แก่
(1) ให้ความคุ้มครอง ไฟไหม้ป่า พุ่มไม้ พงรก และการเผาป่าเพื่อ ปราบพี้นที่ ซึ่งเดิมไม่มี
(2) การถูกลักทรัพย์ระหว่างหรือหลังจากเกิดอัคคีภัย ซึ่งเดิมไม่มี
(3) เพิ่มความคุ้มครองสำหรับโบราณวัตถุหรือศิลปวัตถุ ซึ่งไม่เกิน 2,000 บาท สำหรับกรมธรรม์ที่ปรับปรุงใหม่จะเพิ่มเป็น 10,000 บาท
(4) ขยายเวลาในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากเดิมภายใน 15 วัน เป็น 30 วัน ทำให้ผู้เอาประกันภัยมีเวลาในการเตรียมหลักฐานเอกสารมากขึ้น
(5) ตัดเงื่อนไขในกรมธรรม์เดิมที่ไม่คุ้มครองสิ่งปลูกสร้างที่เอาประกันภัยหรือสถานที่ตั้งทรัพย์สินที่เอาประกันภัยซึ่งไม่มีผู้อยู่อาศัยหรือไม่มีผู้ดูแลรักษาเป็นเวลากว่า 60 วันติดต่อกัน เพื่อให้ประโยชน์แก่ผู้เอาประกันภัยมากขึ้น
(6) เพิ่มเติมเงื่อนไข กรณีการประกันภัยซ้ำซ้อนและการร่วมเฉลี่ยการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยบริษัทจะร่วมเฉลี่ยชดใช้ความเสียหายโดยไม่ยกเอาลำดับการประกันภัยก่อนหลังขึ้นเป็นข้ออ้างในการร่วมเฉลี่ยชดใช้ค่าเสียหาย เพื่อลดปัญหาข้อโต้แย้งในเรื่องดังกล่าว
(7) เพิ่มวิธีการคำนวณการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เพื่อให้ผู้เอาประกันภัยมีความเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนให้ประชาชนได้มีการทำประกันอัคคีภัยเพื่อคุ้มครองทรัพย์สินของท่าน โดยการประกันอัคคีภัยนั้นจะเสียเบี้ยประกันภัยไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ ในขณะนี้นอกจากท่านจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจากกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่ปรับปรุงใหม่แล้ว ในส่วนของอัตราเบี้ยประกันภัยส่วนใหญ่ก็ได้มีการปรับลดลงตามที่เคยแถลงการณ์ไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยและเบี้ยประกันอัคคีภัยที่ปรับลดลงถือเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพาณิชย์ที่จะมอบให้แก่ประชาชน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ