กระทรวงสาธารณสุขเตือนครูและผู้ปกครองให้ระวังอาหารเป็นพิษในเด็กเล็ก

ข่าวทั่วไป Thursday August 3, 2000 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
สาธารณสุข ครู และผู้ปกครองดูแลเรื่องการบริโภคอาหารของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมอาหารเลี้ยงคนหมู่มาก ให้ระวังวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุง ควรเลี่ยงอาหารที่บูดเน่าง่าย เช่น ถั่ว กะทิ ล่าสุดนักเรียนอนุบาลวัดไทรใหญ่ นนทบุรี อาหารเป็นพิษหลายสิบราย
น.พ.ลือชา วนรัตน์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนี้จะมีข่าวเด็กนักเรียนอนุบาลจำนวนมาก ถูกส่งโรงพยาบาลเพราะอาหารเป็นพิษ ล่าสุดเช้าวานนี้ (2 ส.ค.) ได้รับทราบว่าที่โรงพยาบาลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี มีนักเรียนอนุบาลจากโรงเรียนวัดไทรใหญ่เข้ารับบริการด้วยโรคอาหารเป็นพิษ จำนวน 34 ราย เป็นครูพี่เลี้ยง 3 ราย และมีเด็กไม่มาเรียนประมาณ 40-50 ราย คาดว่าน่าจะมีอาการเหมือนกับชุดที่มาโรงพยาบาล และจากการสอบสวนโรคของทีมงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ทีมงานจากกองระบาดวิทยาและทีมงานของศูนย์นเรนทร กรมการแพทย์ พร้อมศูนย์กู้ชีพพระนั่งเกล้า นำรถพยาบาลฉุกเฉินเตรียมพร้อมในพื้นที่และลงปฏิบัติการทันทีหลังจทราบว่าโดยลงพื้นที่ทั้งในโรงพยาบาลไทรน้อย และโรงเรียนวัดไทรใหญ่ จากการสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า น่าจะเกิดจากอาหารว่างคือวุ้นกะทิ ซึ่งทางโรงเรียนให้เด็กนักเรียนรับประทานเมื่อเวลา 14.00 น. เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมนี้ สำหรับความคืบหน้า ผลการตรวจอาหารว่าเกิดจากอะไรจะทราบผลภายใน 1 วัน ขณะนี้ทุกคนที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลไทรน้อยปลอดภัยดี
น.พ.ลือชา กล่าวต่อว่า อยากจะเตือนโรงเรียนต่าง ๆ ที่ทำอาหารให้เด็กรับประทาน และผู้ประกอบการอาหารที่ทำอาหารเลี้ยงคนหมู่มาก ในช่วงหน้าร้อนนี้ควรระวังให้มากเกี่ยวกับวัตถุดิบ ที่ใช้ประกอบอาหาร ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารพวกที่มีกะทิ หรือยำที่มีผักสด อาหารที่มีถั่วเป็นส่วนประกอบ เหล่านี้จะเกิดการบูดเน่าง่ายหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ควรอุ่นให้เดือดเป็นระยะ ตัวผู้ประกอบอาหาร วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ต้องสะอาด สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ต้องดีและสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ
“โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กและคนแก่จะต้องระวังให้มาก เพราะจะเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิด โรคได้ง่าย ที่สำคัญครูและผู้ปกครองจะต้องเป็นแกนหลักในการดูแลการบริโภคอาหารของเด็กเรื่องความสะอาด เช่น ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ขอให้ยึดหลักตัวผู้ประกอบอาหาร อาหารและตัวผู้บริโภคจะต้องสะอาด และเมื่อเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ถ่ายท้อง เป็นกลุ่มหลายคน จะต้องรีบพบแพทย์ทันที เพราะอาการ จะทรุดเร็วมากจนเป็นอันตรายได้ สำหรับกรณีผู้ใหญ่ที่มีอาการไม่รุนแรงเป็นเฉพาะคนอาการไม่เกิน 3-4 ชั่วโมง สามารถดูแลตนเองได้ โดยใช้ผงน้ำตาลเกลือแร่ดื่มทดแทนการเสียน้ำในร่างกายจะช่วยได้”--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ