รองผู้ว่าฯประพันธ์ร่วมงานฉลอง 990 ปีกรุงฮานอย พร้อมเจรจาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนายกเทศมนตรีอาเซียนในปีหน้า

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 09:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--กทม.
นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค.43 นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นตัวแทนของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปร่วม “งานฉลองครบรอบ 990 ปีของทางลอง” (The 990th Anniversary of Thang Long) ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียตนาม โดยคำว่า ทางลอง เป็นชื่อดั้งเดิมของกรุงฮานอย ซึ่งในโอกาสครบรอบ 990 ปีในวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา กรุงฮานอยได้จัดพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ สะท้อนประวัติศาสตร์การตั้งเมืองฮานอย เพื่อสร้างจิตสำนึกให้คนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชน รำลึกถึงบุญคุณของบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งบ้านเมือง การต่อสู้เพื่อสันติภาพและเสรีภาพ รวมทั้งยังเป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมอันหลากหลายของประเทศเวียตนามอีกด้วย นอกจากนี้ องค์การ UNESCO ได้กำหนดให้วันดังกล่าว เป็นหนึ่งในวันสำคัญของโลกในปี 2000 การเข้าร่วมงานฉลองนี้ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พบปะกับบุคคลสำคัญจากเมืองต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และให้ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรมและเศรษฐกิจในอนาคต
ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณ กล่าวต่อว่า ในโอกาสที่ได้ไปร่วม “งานฉลองครอบรอบ 990 ปี ของทางลอง” นี้ นพ.ประพันธ์ ได้มีโอกาสเข้าพบ President Tran Duc Luong ประธานกรุงฮานอย และ Dr. Hoang Van Nghien ประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอย รวมถึงได้แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมือง พร้อมทั้งได้มอบสาส์นแสดงความยินดีและปรารถนาดีของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปยังประชาชนชาวฮานอย และของที่ระลึกเป็นเสาชิงช้าจำลองให้แก่ประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอยด้วย โอกาสนี้ นพ.ประพันธ์ ยังได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเวียตนาม โดยได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองในลักษณะของประเทศกำลังพัฒนา ตลอดจนชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดกับเมืองใหญ่ ซึ่งกรุงฮานอยที่ปัจจุบันมีประชากร 2.7 ล้านคนอาจจะต้องเผชิญในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางให้กรุงฮานอยได้เตรียมตั้งรับปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาการจราจร การอพยพของคนชนบทเข้ามาแออัดในเมือง ฯลฯ นพ.ประพันธ์ ยังได้แถลงให้สื่อมวลชนเวียตนามได้ทราบถึงแนวนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนชาว กทม. เช่น การทำเมืองให้หลวม โดยดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัยบริเวณชานเมืองให้แก่ประชาชน การจัดการจราจรใน กทม. เป็นต้น นอกจากนี้ นพ.ประพันธ์ ยังได้พบกับ Mr.Nguyen The Quang รองประธานคณะกรรมการประชาชน
กรุงฮานอย ซึ่งจบการศึกษาในสาขาแพทยศาสตร์เช่นเดียวกัน โดยได้หารือกันเกี่ยวกับ ปัญหาโรคเอดส์และปัญหายาเสพติด ซึ่งกรุงฮานอยก็กำลังประสบปัญหานี้ รวมถึงได้ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือกันและกันในการขจัดปัญหาทั้งสองด้านให้หมดไปจากประเทศ อีกทั้งตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนบุคลากรในด้านการกีฬา เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ของทั้งสองประเทศ มีการพัฒนาด้านการกีฬา ห่างไกลจากยาเสพติด
ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณ กล่าวในตอนท้ายว่า การที่ นพ.ประพันธ์ได้เป็นตัวแทนกรุงเทพมหานคร ไปพบปะกับผู้นำเมืองต่างๆ จากทั่วโลกในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในด้านต่างๆแล้ว รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้เจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำเมืองต่างๆ เพื่อที่จะเชิญชวนประเทศในกลุ่มอาเซียนมาร่วมประชุมนายกเทศมนตรีอาเซียนในปีหน้า โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งทุกประเทศในอาเซียนให้ความสนใจและแสดงความยินดีที่จะเข้าร่วมประชุม แต่ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณากำหนดหัวข้อสำคัญของการประชุมและวันเวลาที่แน่นอนอีกครั้งหนึ่ง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ