“กทม.ร่วมกับภาคเอกชนและประชาชนพัฒนาความสะอาดทั่วพื้นที่กทม.”

ข่าวทั่วไป Wednesday December 6, 2000 08:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.43 เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา บริเวณลานชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “วันสิ่งแวดล้อมไทย” ซึ่งงานดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกทม. หน่วยงานภาคเอกชน มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนและโรงเรียนต่าง ๆ
ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในพิธีเปิดว่า ในปัจจุบันประชาชนในกทม.มีจำนวนประมาณ 10 ล้านคน ย่อมเกิดปัญหาต่าง ๆ ขึ้นมากมาย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือปัญหาสิ่งแวดล้อมและเมื่อเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมขึ้นมาแล้วก็ต้องมีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าประชาชนทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไปในน้ำก็ส่งผลทำให้เกิดน้ำเสีย หรือทิ้งสิ่งปฏิกูลบนพื้นดินก็ทำให้เกิดปัญหาขยะล้นเมือง และในอากาศก็ก่อให้เกิดปัญหามลพิษ ซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้ง 3 ประการนี้สามารถแก้ไขได้โดยการไม่ทิ้งขยะสิ่งปฏิกูลลงในน้ำ ไม่ทิ้งขยะลงบนพื้นดิน และการลดปริมาณควันพิษในอากาศ รวมทั้งการใช้สิ่งของต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินการต่าง ๆ ดังกล่าว จะทำให้เกิดความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตของทุกคน ดังนั้นทางกทม. ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ในระหว่างวันที่ 1-15 ธ.ค.43 รวม 2 สัปดาห์ โดยมีการพัฒนาความสะอาดทั่วพื้นที่กทม. อาทิ การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การแยกและกำจัดขยะมูลฝอย การนำสาร EM มาใช้ในกิจการของโรงพยาบาลต่าง ๆ เป็นต้น
สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงานวันสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การจัดเสวนาปัญหาสิ่งแวดล้อม เกมตอบปัญหาชิงรางวัล (Quiz Show) การแสดงของศิลปินชื่อดัง การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรี การสาธิตการประดิษฐ์สิ่งของจากขยะและเศษวัสดุ าธิตการทำขยะหอม การสาธิตขั้นตอนการตรวจวัดปริมาณสารพิษในผัก การจำหน่ายสดุเหลือใช้ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และผักผลไม้ปลอดสารพิษ ฯลฯ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่แนวความคิดสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เรียนรู้ประโยชน์ของ “น้ำมหัศจรรย์” หรือสารสกัดชีวภาพ EM ซึ่งเมื่อนำไปผสมตามสูตรต่าง ๆ รถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น เป็นหัวเชื้อทำขยะหอม ใช้ผสมน้ำซาวข้าว แล้วสเปรย์ทำความสะอาดของใช้ในบ้าน ใช้ย่อยสลายไขมันอุดตันในท่อน้ำ ฯลฯ งการการแยกขยะสร้างรายได้ของชุมชนต่าง ๆ และผลงานด้านสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ