กรมปศุสัตว์จัดให้มีการประกวดเป็ดเทศ ในงานวันเกษตรแห่งชาติประจำปี 2543

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2000 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ส.ค.--มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ในวันที่ 12 สิงหาคม 2543 กรมปศุสัตว์จัดให้มีการประกวดเป็ดเทศ ในงานวันเกษตรแห่งชาติประจำปี 2543 “การเกษตรต่อเนื่องสู่สหัสวรรษใหม่” ณ ลานประกวดบริเวณงาน ในงานมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา
เป็ดเป็นสัตว์ปีกที่มีการเลี้ยงอย่างแพร่หลายในประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว และมีการเลี้ยงหนาแน่นในหมู่เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในเขตที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติสมบูรณ์ ทั้งนี้ เพราะว่าเกษตรกรสามารถปล่อยให้เป็ดได้หากินเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะอาหารประเภทลูกกุ้ง หอย ปู ปลา การเลี้ยงมักปล่อยเป็นฝูงๆ ขนาดฝูงใหญ่เล็กตามวัตถุประสงค์ของเกษตรกร ซึ่งแต่เดิมนั้นเกษตรกรนิยมเลี้ยงเป็ดไว้เพื่อบริโภคเนื้อและไข่ภายในครัวเรือน แต่เมื่อมีมากก็จำหน่ายเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว ต่อมาได้มีการปรับปรุงวิธีการเลี้ยงให้ทันสมัย และให้ได้ผลผลิตมากขึ้นเรื่อยๆ และอีกประการหนึ่งไข่เป็ดยังมีลู่ทางที่จะส่งเสริมได้ เนื่องจากคุณสมบัติและความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะ เช่น ใช้สำหรับทำขนมฝอยทอง, ทองหยิบ, ขนมทองหยอด, ไข่เค็ม ไข่พะโล้ หรือไข่ต้ม เป็นต้น
กรมปศุสัตว์จึงจัดให้มีการประกวดเป็ดเทศทั้งหมด 3 ประเภท คือ
1. เป็ดเทศพื้นเมือง พ่อ-แม่พันธุ์ 1 คู่ อายุไม่เกิน 1 ปี
2. เป็ดเทศสีขาว (บาร์บารี) พ่อ-แม่พันธุ์ 1 คู่ อายุไม่เกิน 1 ปี
3. เป็ดเทศลูกผสม พ่อ-แม่พันธุ์ 1 คู่ อายุไม่เกิน 1 ปี
สำหรับผู้ชนะการประกวดในแต่ละประเภทจะได้รับรางวัลที่ 1, 2, 3 เงินสด 3,000 บาท, 2,000 บาท และ 1,000 บาท ตามลำดับ พร้อมประกาศนียบัตร--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ