โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวภายใต้มาตรการ มพช. ของสำนักปลัดมหาดไทยคุมเข้ม ให้ดำเนินการโดยต้องไม่ทำลายธรรมชาติ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday April 10, 2001 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวภายใต้มาตรการ มพช. ของสำนักปลัดมหาดไทยคุมเข้ม ให้ดำเนินการโดยต้องไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินของสำนักปลัดมหาดไทยเริ่มเดินสายตรวจและติดตามโครงการแล้ว
นางสาวพรรณี เปรมัษเฐียร ผู้อำนวยการส่วนนโยบายเศรษฐกิจและสังคม สำนักนโยบายและแผน สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รับจัดสรรงบประมาณภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) จำนวน 2 ประเภทโครงการ วงเงิน412.17 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีโครงการทั้งสิ้น 81 โครงการ วงเงิน 397 ล้านบาท โดยกระจายไปครบทุกภาค และโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการบริการของรัฐ โดยมีการจ้างงานทั้งสิ้น 278 คน วงเงิน 15.17 ล้านบาท
ทั้งนี้โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวซึ่งต้องมีการก่อสร้างในแหล่งท่องเที่ยว เช่น ศาลาจุดชมวิว ห้องสุขา ร้านค้าถาวรในแหล่งท่องเที่ยว ให้ดำเนินโครงการโดยไม่ก่อให้เกิดการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการ แต่หากมีความจำเป็นต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดำเนินการ ให้อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาจังหวัด แต่ต้องมีเหตุผลความจำเป็นในการขอเปลี่ยนพื้นที่โครงการและการดำเนินงานต้องไม่ทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่นั้นๆ
"ขณะนี้ในแต่ละโครงการเริ่มดำเนินการแล้ว โครงการก่อสร้างเริ่มประมูลงาน ซึ่งโครงการที่เห็นเป็นรูบเป็นร่างและเปิดให้ประชาชนในท้องถิ่นใช้บริการได้ก็ประมาณเดือนหน้า และมีหลายโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้กับประชากรในท้องถิ่น คือ การสร้างร้านค้าชุมชน ร้านค้าในสถานที่ท่องเที่ยวอย่างมีระบบและเป็นระเบียบยิ่งขึ้น"
นางสาวพรรณีกล่าวต่ออีกว่า สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจะได้ติดตามความก้าวหน้าและประเมินโครงการต่อไปเมื่อได้มีการดำเนินโครงการมาแล้วระยะหนึ่งโครงการที่จะออกไปประเมิน เช่น โครงการปรับปรุงหมู่บ้านประมงปากนาย อ.นาหมื่น และโครงการก่อสร้างปรับปรุงสวนสาธารณะอ่างเก็บน้ำ รศ. 200 อ.ปัว จังหวัดน่าน โครงการปรับปรุงภูมทัศน์บริเวณศาลพันท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาคร โครงการวันเดียวเที่ยว 3 จังหวัด (นครปฐม นนทบุรีและสมุทรสาคร) โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือหาดตาแหวนและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี
สำหรับมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) เป็นมาตรการโดยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนสิงหาคม 2543 เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและส่งเสริมการสร้างรากฐานในการพัฒนาประเทศระยะยาว พร้อมกับการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งชุมชนและองค์กรปกครองท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามชุมชนต่างๆและเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการภาครัฐ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.279-7937,616-2270-1--จบ--
-อน-

แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ