"งานประชุมสมัชชาการศึกษาขององค์การซีมีโอ ครั้งที่ 1" พร้อมจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 - 29 มีนาคม 2544

ข่าวทั่วไป Wednesday February 28, 2001 09:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--องค์การรัฐมนตรีการศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
องค์การรัฐมนตรีการศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Ministers of Education Organization : SEAMEO) กำหนดจะจัดงานประชุมสมัชชาการศึกษา (SEAMEO Education Congress) ครั้งที่1 ขึ้น โดยประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งแรก
ดร. สุภารักษ์ รัชอินทร์ ผู้อำนวยการ องค์การซีมีโอ เปิดเผยว่า การประชุมสมัชชาการศึกษานี้ นับเป็นครั้งแรกที่บุคลากรที่อยู่ในแวดวงการศึกษาในทุกระดับจากประเทศต่างๆจะมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับงานด้านการศึกษา ทั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันในการช่วยกันวางแนวทางการ พัฒนาการศึกษาของประเทศสมาชิกให้สอดคล้องกับความเป็นไปของสภาพเศรษฐกิจและสังคมในยุคปัจจุบัน รวมทั้งมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างชาติสมาชิก และกระตุ้นให้เกิดความพยายามในอันที่จะให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษาทุกฝ่ายได้เพิ่มแนวคิดและวิธีการที่สร้างสรร เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษาอย่างกว้างขวาง
ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา เช่นครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของสถาบันทั้งของรัฐและเอกชน ตัวแทนจากกระทรวงด้านการศึกษา ผู้แทนองค์กรจากสถาบันต่างๆ จากทุกประเทศในภูมิภาคนี้และภูมิภาคอื่นๆ ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าชมร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,000 คน
การจัดประชุมสมัชชาการศึกษาของซีมีโอในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานด้านการศึกษาของไทย คือ กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ โดยให้เกียรติเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้
โดยกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานด้านการศึกษาของประเทศ ที่บุคลากรด้านการศึกษาอยู่ในสังกัดมากที่สุด ก็ได้ช่วยดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์ ไปยังหน่วยงานในสังกัดที่มีอยู่ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันก็เข้ามาช่วยในการเตรียมงานด้านต่างๆ ด้วย
นอกจากนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการยังได้หยิบยกประเด็นหลักมานำเสนอในที่ประชุม โดยกำหนดหัวข้อการบรรยายคือ "Current and Emerging Education Scenarios at the Global Arena and Developed Countries " ซึ่งมีหัวข้อหลัก คือ 1. การดำเนินการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี 2. สิ่งที่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
และในการประชุมครั้งนี้ ทางทบวงมหาวิทยาลัย หนึ่งในเจ้าภาพจัดการประชุม ก็จะร่วมการอภิปรายในหัวข้อการประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกับนักวิชาการจากต่างประเทศ ด้วยการนำเสนอแนวทางและองค์ประกอบในการประกันคุณภาพของไทย 9 ด้าน อาทิเช่น ด้านการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา และการวิจัย รวมทั้งด้านการบริหารจัดการ เป็นต้น
สำหรับทบวงมหาวิทยาลัยนั้น มุ่งเน้นที่จะให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน ได้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งทางทบวงมหาวิทยาลัยจะจัดนิทรรศการที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยต่อไปหากมีการนำการประกันคุณภาพการศึกษามาใช้ในการพัฒนาระบบการศึกษาอย่างจริงจัง ก็จะส่งผลให้คุณภาพการศึกษามีมาตราฐานใกล้เคียงกันเกิดขึ้น
และทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ที่มีบทบาทในด้านการกำหนดนโยบาย และแผนการศึกษาของชาติ ก็ได้ถือเอาการประชุมสมัชชาการศึกษาครั้งนี้ นำเสนอความก้าวหน้าในการปฏิรูปการศึกษาไทยในเวทีวิชาการระดับนานาชาติด้วย โดย สกศ. ได้เตรียมการที่จะนำเสนอความก้าวหน้า ในการปฏิรูปการศึกษาไทย เช่น การร่วมอภิปรายในหัว ข้อ " Responding to the Challenges in the New Millennium through Educational Reforms, Budget and Stronger Cooperation โดยดร.รุ่ง แก้วแดง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ส่วนการจัดนิทรรศการ จะจัดในหัวข้อ เรื่อง "ONEC and Education Reform in Thailand"
" ในการประชุมสมัชชาระหว่างประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากจะได้รับผลรับโดยตรงต่อการสร้างเครือข่ายทางวิชาการร่วมกันภายในภูมิภาคของศูนย์กลางทางวิชาการต่างๆ ของซีมีโอ และระหว่างประเทศสมาชิกซีมีโอกับสมาชิกสมทบ รวมทั้งการขยายงานด้านการศึกษาในทุกระดับแล้ว
ยังเป็นการเริ่มต้นในการขยายความร่วมมือกันในด้านการศึกษา ที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยพัฒนาคุณภาพของประชากรจนสามารถที่จะสร้างสรรค์งานด้านต่างๆ เพื่อแข่งขันกับกลุ่มประเทศอื่นๆ ที่เข้ามามีบทบาทในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นปึกแผ่นมั่นคงยิ่งขึ้น" ดร.สุภารักษ์กล่าว
การจัดสมัชชาการศึกษาขององค์การซีมีโอในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในจุดประสงค์หลักของการจัดตั้งองค์การนี้เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในอันที่จะก่อประโยชน์ร่วมกันในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการพัฒนากิจกรรมต่างๆ ดังกล่าว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นให้เกิดการถ่ายทอดและเผยแพร่ และเพิ่มพูนความรู้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ
ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา ทางศูนย์ภูมิภาคขององค์การซีมีโอได้มีบทบาทในการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกอย่างกว้างขวางในหลากหลายแขนง และมีการดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในแวดวงการศึกษามาโดยตลอด รวมถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยพัฒนาด้านการเรียนการสอนต่างๆ
สำหรับการประชุมสมัชชาการศึกษาแห่งซีมีโอครั้งแรกที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพนี้ ระหว่างวันที่ 26 -29 มีนาคม ศกนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ SEAMEO ในอันที่จะผนึกกำลัง และประสานความร่วมมือระหว่างสมาชิกเพื่อร่วมกันกำหนดนโยบายและวางแนวทางการพัฒนา การศึกษาให้สอดคล้อง กับกระแสความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษใหม่นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
รองศาสตราจารย์ ดร.กัณฑาทิพย์ สิงหะเนติ : เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนเทศและประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โทร.391-0144
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : ผู้แทนประชาสัมพันธ์โครงการ
บจก. เมอริท ไลฟ์
ปทุมาวรรณ เปรมบุญ (01-335-4080) นิตยา สุขเกษม ( 01-689-2448 ) หรือ 02-932-7854--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ