ทีมศศินทร์และจุฬาฯคว้าแชมป์การแข่งขันบริหารเงินลงทุน AJF Young Fund Manager Award ครั้งที่ 1

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2001 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
เอเจเอฟประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันบริหารเงินลงทุนออนไลน์ ในโครงการ AJF Young Fund Manager Award ครั้งที่ 1 แล้ว สำหรับประเภทตราสารหนี้ ทีมศศินทร์ คว้ารางวัลชนะเลิศแซงหน้าทีมธรรมศาสตร์และธุรกิจบัณฑิต ไปอย่างเฉียดฉิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขันที่ดำเนินไปอย่างเข้มข้นเพราะแต่ละทีมระดมความคิดกันอย่างเต็มที่ ทำให้ผลัดกันแซงในลำดับต้น ๆ อยู่ตลอดเวลา ส่วนประเภทตราสารทุน ทีมชนะเลิศเป็นของจุฬาฯ ตามมาด้วยนิด้าและเกษตรศาสตร์ โดยทั้งสามทีมนี้มีผลการบริหารเงินลงทุนดีมากและนำทีมอื่น ๆ มาโดยตลอด ทั้ง 6 สถาบันจะเข้ารับ พระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมใบประกาศเกียรติคุณและทุนการศึกษาในรูปหน่วยลงทุนของเอเจเอฟ มูลค่า 360,000 บาท ต้นเดือนตุลาคมนี้
โครงการ AJF Young Fund Manager Award เป็นการแข่งขันบริหารเงินลงทุนจำลองผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ บน web site www.ajfaward.com โดยเอเจเอฟและทบวงมหาวิทยาลัยได้ริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการลงทุนให้กับนิสิตนักศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเป็นนักลงทุนที่ดีในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้มีการนำความรู้ทางวิชาการมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง การแข่งขันได้ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม ถึง 14 กันยายน รวม 50 วันทำการ โดยทีมประเภทตราสารหนี้ได้รับเงินลงทุนเริ่มต้น 500 ล้านบาท และทีมประเภทตราสารทุนได้รับเงินลงทุนเริ่มต้น 100 ล้านบาท ระหว่างการแข่งขันนอกจากแต่ละทีมจะต้องจัดสรรเงินลงทุนเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุดแล้ว ก็จะต้องใช้กลยุทธในการบริหารเงินลงทุนที่อาจเพิ่มเข้ามาหรือลดลงระหว่างการ แข่งขันด้วย
นายเรืองวิทย์ นันทาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยาเจเอฟ จำกัด เปิดเผยว่า นักศึกษาที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 270 คน จากสถาบันอุดมศึกษากว่า 30 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็นทีมประเภท ตราสารหนี้ 40 ทีม และทีมประเภทตราสารทุน 50 ทีม ระหว่างการแข่งขันแต่ละทีมจะต้องทำการวิเคราะห์และศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ เองเพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจลงทุน เอเจเอฟจะให้การสนับสนุนในเรื่องของการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทุน ทั่ว ๆ ไป รวมทั้งแนะนำแหล่งข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ให้กับทีม นับตั้งแต่เริ่มการแข่งขัน เอเจเอฟได้ตอบคำถามที่ส่งเข้ามาจากทีมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารเงินลงทุนควบคู่ไปกับประสบการณ์จากการทดลองบริหารเงินลงทุนจริง ๆ
พิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ โดยรางวัลชนะเลิศของการแข่งขันแต่ละประเภท ทางสถาบันต้นสังกัดจะได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และทีมผู้เข้าแข่งขันจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมทุนการศึกษาเป็นหน่วยลงทุนจากเอเจเอฟ มูลค่า 90,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง สถาบันต้นสังกัดจะได้รับถ้วยรางวัลจากทบวงมหาวิทยาลัย และทีมผู้เข้าแข่งขันจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมหน่วยลงทุนมูลค่า 60,000 บาท และรางวัลชนะเลิศอันดับสอง สถาบันต้นสังกัดจะได้รับถ้วยรางวัลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และดูแลหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และทีมผู้เข้าแข่งขันจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณพร้อมหน่วยลงทุนมูลค่า 30,000 บาท
รางวัลทุนการศึกษาในรูปของหน่วยลงทุนจากเอเจเอฟ เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษานำไปเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการบริหารเงินของตนเองให้งอกเงยขึ้นในชีวิตจริง หรือเพื่อใช้เป็นทุนการศึกษาหรือประกอบอาชีพในอนาคต แต่คงจะไม่มีสิ่งใดสำคัญเท่ากับความรู้และประสบการณ์ที่นักศึกษาจะได้รับจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เช่น การรู้จักวิเคราะห์หาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจลงทุนอย่างมีหลักการ การฝึกทำงานเป็นทีม ซึ่งนักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำงานต่อไปได้ นับว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจในการสร้างกระแสความสนใจในเรื่องการลงทุนในหมู่คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง
การลงทุนเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจ ซึ่งต้องใช้เวลาและทดลองของจริง ไม่มีใครเก่งได้ในวันเดียวหรือจากการนั่งอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว โครงการนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการลงทุนให้กับเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป นายเรืองวิทย์ กล่าวเสริม--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ