AFET ประกาศปรับอัตราขึ้นลงของยางใหม่ ขานรับการซื้อขายที่คึกคักอย่างต่อเนื่อง พร้อมใช้สัญลักษณ์ในการซื้อขายใหม่ WR5 และRSS3 ดีเดย์สิงหาคมนี้

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2005 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--AFET
ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยหรือ AFET ประกาศขยายอัตราขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันข้อตกลงล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เป็น 2.20 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม พร้อม ปรับเกณฑ์การใช้สัญลักษณ์สินค้าในการซื้อขายข้อตกลง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกันในการเผยแพร่ข้อมูล รวมทั้งเป็นการป้องกันการสับสนต่อผู้ลงทุน
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา การเทรดยางมีความคึกคัก มีปริมาณการเทรดสูงสุด 753 สัญญาและราคาชนเพดานทุกสัญญา (Ceiling) นางนภาภรณ์ คุรุพสุธาชัย กรรมการและผู้จัดการ AFET กล่าวว่า เพื่อให้การซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสามารถสะท้อนสภาพตลาดตามที่เป็นจริง จึงเห็นสมควรกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน จากราคา 1.90 บาทต่อ 1 กิโลกรัม เป็น 2.20 บาทต่อหนึ่งกิโลกรัม โดยให้มีผลใช้บังคับในวันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม นี้
สำหรับสภาวการณ์การซื้อขายใน AFET ยังมีความคึกคักต่อเนื่อง วานนี้ มีปริมาณการซื้อขายรวม 337 สัญญา โดยมีการซื้อขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 รวม 317 สัญญา คิดเป็น 94% ของการซื้อขายรวมทั้งตลาด ในส่วนราคายางปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 68.3 — 70.8 บาทต่อกิโลกรัม โดยราคายางได้ปรับตัวลดลงต่ำสุดในทุกสัญญาการซื้อขาย ที่ 1.9 บาท ต่อกิโลกรัม ทำให้นักลงทุนที่ได้ขายสัญญาล่วงหน้า (Short sell) ไว้ ได้กำไรมหาศาลจากการที่ราคาได้ปรับตัวลดลงนี้
“ตลาด TOCOM ซึ่งเป็นตลาดล่วงหน้าซื้อขายยางที่สำคัญของญี่ปุ่น ได้มองดูราคาการซื้อขายใน AFET และได้ปรับอัตราขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันเช่นเดียวกับเรา จากราคา 5 เยนต่อกิโลกรัม เป็น 7.5 เยนต่อกิโลกรัม คาดว่าการปรับราคาดังกล่าว จะสะท้อนสภาพตลาดที่มีความผันผวนขึ้นลงได้เป็นอย่างดี และเปิดช่องให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย มีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้น” นางนภาภรณ์ กล่าว
ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ในการซื้อขายข้อตกลงล่วงหน้าใน AFET นั้น ได้กำหนดหลักเกณฑ์ขึ้น หากเป็นกรณีที่เป็นสัญลักษณ์ใหม่ การตั้งชื่อจะไม่เกิน 10 ตัวอักษร โดย 6 ตัวอักษรแรกจะเป็นชื่อย่อของข้อตกลง ส่วน 4 ตัวอักษรหลังจะระบุปี และเดือนส่งมอบของข้อตกลงนั้นๆ ทั้งนี้ในการกำหนดชื่อย่อจะหลีกเลี่ยงการใส่ตัวเลขต่อท้าย เพราะหากว่าตามด้วยเดือนส่งมอบจะทำให้นักลงทุนสับสนได้
ส่วนสัญลักษณ์สินค้าที่มีการซื้อขายในปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงใหม่เช่นกัน โดยให้ใช้สัญลักษณ์ที่ระบุในข้อกำหนด (Contract Specification) อย่างข้าวขาว 5% สัญลักษณ์ใหม่คือ WR5 จากปัจจุบันใช้สัญลักษณ์ WR และ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 กำหนดใช้สัญลักษณ์ใหม่คือ RSS3 จากปัจจุบันใช้ RU
ผู้จัดการ กล่าวว่า จากการเผยแพร่ข้อมูลการซื้อขายล่วงหน้าในปัจจุบัน พบว่าการใช้สัญลักษณ์สำหรับข้อตกลงในการซื้อขายยังมีความแตกต่างในการเผยแพร่ผ่านสื่อ เช่น ข้อตกลงยางแผ่นรมควันชั้น 3 ซึ่งในระบบการซื้อขายใช้สัญลักษณ์ว่า "Rubber" แต่ใน เว็บไซด์ ใช้สัญลักษณ์ "RU" ส่วนข้อตกลงข้าวขาว 5% ในระบบการซื้อขายใช้สัญลักษณ์ "WR5" แต่ในเว็บไซด์ ใช้สัญลักษณ์ "WR"
“การกำหนดเกณฑ์การใช้สัญลักษณ์ใหม่ครั้งนี้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการกำหนด สัญลักษณ์สำหรับข้อตกลงล่วงหน้าต่อไป และเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นต่อผู้ลงทุนในการลงทุน โดยการปรับปรุงแก้ไขระบบเพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกันคาดว่าจะสามารถใช้สัญลักษณ์ใหม่อย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 1สิงหาคม นี้"
เผยแพร่ในนาม ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าวกรุณาติดต่อ
คุณ ณ มาดา แสงนิ่มนวล โทร 0- 2263 -9827, 0 -1684- 5420
e-mail : namada@afet.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ