คณะกรรมการการโยธาฯ สภากทม. ติดตามแก้ไขปัญหาการปรับปรุงถนนเอกชัย — จอมทอง (โค้งคอกม้า)

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2001 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--กทม.
ที่สำนักงานเขตจอมทอง เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.44) เวลา 11.00 น. นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ส.ก.เขตประเวศ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการโยธาและสาธารณูปโภค สภากทม. เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอันเนื่องมาจากโครงการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเอกชัย — จอมทอง (โค้งคอกม้า) โดยมีนายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ , น.ส.พรพิมล คงอุดม ส.ก.เขตบางซื่อ, นายประสาน พิทักษ์วรรัตน์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง 4 สำนักการโยธา, นายสุเมธ อุดมกุศลศรี หัวหน้าฝ่ายโยธา เขตจอมทอง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
นายกิตพล กล่าวว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณถนนเอกชัย — จอมทอง (โค้งคอกม้า) ได้มีหนังสือร้องเรียนมายังสภา กทม. ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้าง และปรับปรุงถนนเอกชัย —จอมทอง (โค้งคอกม้า) ซึ่งสำนักการโยธา กทม. ได้ว่าจ้างบริษัทเด็กซ์ตร้าคอนสตรัคชั่น จำกัด ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงฯ โดยทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.43 — 12 ม.ค.44 แต่จนถึงขณะนี้งานช่วงดังกล่าว (โค้งคอกม้า) ล่าช้าไปมาก ดำเนินการได้เพียง 30 % เท่านั้น ผิวจราจรขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ และมีเพียง 2 ช่องจราจร ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาว ประกอบกับเส้นทางที่ก่อสร้างปรับปรุงดังกล่าวเป็นทางลัดสำคัญที่ประชาชนเข้าไปใช้มาก มีฝุ่นคลุ้ง บริษัทได้นำรถน้ำมาฉีดทำให้พื้นชื้นแฉะ นอกจากนี้ประชาชนเดินเท้าก็ลำบากเพราะทางเท้าหายไป
เกี่ยวกับเรื่องนี้นายประสาน ได้กล่าวชี้แจงถึงปัญหาการก่อสร้างฯ ว่า การก่อสร้างถนนเอกชัย — จอมทอง นี้ยังก่อสร้างไม่เต็มรูปแบบโครงการ ประกอบกับเขตทางในบริเวณที่มีปัญหานี้มีความกว้างน้อยกว่าบริเวณอื่น ๆ กล่าวคือมีสภาพเป็นคอขวดและการจราจรติดขัดมาก จึงต้องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเพื่อขยายผิวจราจรและขยายสะพานให้มีความกว้างเต็มรูปแบบโครงการ สำหรับการก่อสร้างโครงการปรับปรุงถนนเอกชัย — จอมทอง (โค้งคอกม้า) นี้ ก็เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในถนนสายนี้ ซึ่งถนนเอกชัย — จอมทอง เป็นถนนที่เชื่อมระหว่างถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินกับถนนเอกชัย และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรับปริมาณการจราจรของถนนเอกชัย — จอมทอง เพื่อให้สอดคล้องกับถนนสายหลักอื่น ๆ รวมถึงจะแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในถนนสายอื่น ๆ ได้แก่ ถนนเอกชัย ถนนพระราม 2 ถนนวุฒากาศ ถนนรัชดาภิเษก และถนนวงแหวนรอบนอก เมื่อการก่อสร้างโครงการทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วจะทำให้การเดินทาง บริเวณถนนเอกชัย — จอมทองและถนนใกล้เคียง เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่วนการก่อสร้างที่ยังมีปัญหาอุปสรรค เช่น ติดปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า, ประปา, โทรศัพท์ ฯลฯ และการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินบางส่วนยังไม่เสร็จสิ้น กล่าวคือ อยู่ในระหว่างการขอจัดสรรงบประมาณและเจรจากับเจ้าของกรรมสิทธิ์ ทำให้งานก่อสร้างโครงการฯ ทำได้เพียงบางส่วนและไม่ต่อเนื่อง มีความล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ แต่ในสภาพปัจจุบันโครงการฯ ได้ดำเนินการเทคอนกรีตผิวจราจร จำนวน 4 ช่องทางเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการโยธาฯ สภากทม. จะได้ดำเนินการติดตามการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมของกทม. เพื่อให้โครงการฯ ดังกล่าวสามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ