31 พ.ค. นี้ เชิญร่วมงานเฉลิมฉลอง “วันงดสูบบุหรี่โลก” ณ ท้องสนามหลวง โดยประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ

ข่าวทั่วไป Thursday May 25, 2000 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--กทม.
องค์การอนามัยโลก (WHO) มอบให้ประเทศไทย โดยกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองวันงดสูบบุหรี่โลก” วันที่ 31 พ.ค.43 และพิธีรับมอบคบเพลิง “เพื่ออากาศสดใส ปลอดภัยควันบุหรี่” ณ ท้องสนามหลวง
วันนี้ (24 พ.ค.43) เวลา 10.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นพ.วันชาติ ศุภจตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร พ.ญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย พ.ญ.วราภพรณ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมของกรุงเทพมหานครในการจัดพิธีมอบคบเพลิง “เพื่ออากาศสดใส ปลอดภัยควันบุหรี่” ทั้งนี้เพื่อร่วมใจการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2543 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยได้รับเกียรติอย่างสูงจากองค์การอนามัยโลก ให้เป็นเจ้าภาพจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกปี 2000 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร สำหรับกิจกรรมในวันที่ 31 พ.ค.43 ในกรุงเทพมหานคร มีดังนี้ ช่วงเช้าจะมีการเดินรณรงค์ของอาสาสมัคร สาธารณสุขทั่วประเทศ จากลานพระราชวังดุสิตเข้าสู่บริเวณท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยมีอาสาสมัครทั้งหมดประมาณ 11,000 คน สำหรับขบวนต้อนรับคบเพลิง จะเริ่มจากการรับมอบคบเพลิงจากจังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยผู้แทนจากกรุงเทพมหานครจะรับมอบคบเพลิงบริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดนนทบุรีกับจังหวัดกรุงเทพมหานคร ขบวนจักรยานจะเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตกรุงเทพมหานครไปตามเส้นทางถนนพงษ์เพชร ประชาชื่น พระราม 5 สู่ลานพระราชวังดุสิต จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) จะรับคบเพลิงต่อเพื่อนำไปสู่บริเวณพิธีท้องสนามหลวง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ดร.พิจิตต รัตตกุล) กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายกร ทัพพะรังสี) รับมอบคบเพลิงจากผู้บัญหาการทหารบก ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบสมุดรายนามผู้ถวายสัจจะไม่ริ ไม่เริ่ม ไม่ลองสูบบุหรี่ ของจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบสมุดรายนามผู้ถวายสัจจะฯ ของกรุงเทพมหานคร ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เวลา 08.00 น. ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (Dr. Gro Harlem Brundland) เดินทางมาถึงบริเวณท้องสนามหลวง
เวลา 09.00 น. องค์ประธานในพิธีคือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จฯถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุขกราบทูลรายงาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวสุนทรพจน์ องค์ประธานในพิธีทรงรับคบเพลิงจากรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทรงมอบคบเพลิงองค์การอนามัยโลก กดปุ่มนาฬิกาเริ่มต้นนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ จากนั้นเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของนักเรียนที่ชนะเลิศการประกวดสุนทรพจน์ นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน และนักเรียนโรงเรียน นานาชาติบางกอกพัฒนา การแสดงของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และการแสดงของอาสาสมัครสาธารณสุข องค์ประธานในพิธีทรงประทานโล่แก่ผู้มีอุปการะคุณ แล้วเสด็จฯกลับ
เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป จะมีการแสดงดนตรีของวงดนตรีกรุงเทพมหานคร เวลา 18.00-18.30 น. เป็นการแสดงนิทรรศการให้ผู้สนใจเข้าชม ณ บริเวณท้องสนามหลวง ในวันที่ 31 พ.ค.43 ตลอดจนการจัดนิทรรศการในสัปดาห์รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระหว่างวันที่ 22-31 พ.ค.43 ในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนฝึกอาชีพ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง
อนึ่ง จากการสำรวจคนไทยทั่วประเทศ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าในปี 2542 มีผู้สูบบุหรี่เป็นประจำประมาณ 10.2 ล้านคน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะลดลงจากเมื่อปี 2539 ที่มีจำนวน ผู้สูบบุหรี่ประมาณ 11.2 ล้านคน นั่นแสดงว่าประชาชนเริ่มตระหนักถึงพิษภัยและอันตรายจากการสูบบุหรี่ แต่อย่างไรก็ตามจำนวนของผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยก็ยังคงสูงอยู่นั่นเอง เนื่องจากผลกระทบของบุหรี่ต่อสุขภาพจะแสดงออกให้เห็นอย่างจริงจัง เช่น ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ นั้น จะไม่แสดงออกให้เห็นอย่างทันทีทันใด แต่จะสะสมอยู่ และแสดงอาการออกให้เห็นเมื่อระยะเวลาผ่านไป ซึ่งอาจเป็น 10 ปี หรือ 20 ปี
กรุงเทพมหานครในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2515 ได้จัดทำประกาศ เทศบาลนครหลวง โดยกำหนดให้มีสถานที่เฉพาะสำหรับผู้สูบบุหรี่ในโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ ในปี 2519 ได้ออกข้อบัญญัติเพื่อกำหนดห้ามสูบบุหรี่ในโรงภาพยนตร์ ในรถประจำทาง และในปี พ.ศ.2521 กรุงเทพมหานครได้รณรงค์ให้มีการจับผู้ฝ่าฝืนได้ประมาณ 8,000 คน และเก็บค่าปรับได้ถึง 1,313,150 บาท จนถึงวันที่ 29 มี.ค.35 ได้มีพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ได้กำหนดในเรื่องของการห้ามขาย แลกเปลี่ยนกับบุหรี่ ห้ามแจกบุหรี่เป็นตัวอย่าง ห้ามโฆษณา หรือแสดงเครื่องหมายในสิ่งพิมพ์, วิทยุ, โทรทัศน์สื่ออื่น ๆ เป็นต้น
จากการดำเนินงานรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่มาตลอดกว่า 30 ปีของกรุงเทพมหานครนี้ องค์การอนามัยโลกและกระทรวง สาธารณสุข ได้กล่าวชื่นชมกรุงเทพมหานครที่ได้ตระหนักและห่วงใยสุขภาพของคนกรุงเทพฯ นับเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้อย่างดียิ่ง ซึ่งในอนาคตกรุงเทพฯ จะเป็นที่น่าจับตามองของเมืองหลวงทั่วโลก และจะเป็นตัวอย่างที่ดีของจังหวัดหนึ่งในประเทสไทย และนับเป็นครั้งแรกในทวีปเอเซียที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน “วันงดสูบบุหรี่โลก” ในครั้งนี้
จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจ ชมนิทรรศการได้ตามสถานที่ดังกล่าว และขอเชิญร่วมรับเสด็จฯองค์ประธานในพิธี ณ บริเวณท้องสนามหลวง ในเวลา 09.00 น. วันที่ 31 พ.ค.43--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ