สตง. ตรวจสอบประเมินผลความสำเร็จการจัดเก็บภาษีอากรฯ ของกทม.

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2001 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 ม.ค.43 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมการเปิดตรวจสอบประเมินผลความสำเร็จของการจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่นของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมฤกษ์ วุฑฒิปรีชา ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม. ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครจากสำนักการคลัง สำนักการโยธา สำนักรักษาความสะอาด สำนักอนามัย สำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร ตลาดนัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตที่รับผิดชอบฝ่ายรายได้ หัวหน้าฝ่ายรายได้และหัวหน้าฝ่ายการคลังของทั้ง 50 สำนักงานเขต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยวิทยากรผู้บรรยายจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้แก่ นายประธาน ดาบเพชร รองผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน นางวัชรีย์ ศิริประเสริฐ ผู้อำนวยการกองตรวจสอบการใช้ทรัพย์สินของรัฐและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ร่วมประชุม
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานถึงการจัดประชุมว่า กรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบดูแลบริหารงานในพื้นที่นครหลวง ทั้งหมด 1,500 ตร.กม. ส่วนหนึ่งของงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนากรุงเทพมหานคร มาจากรายได้ที่กรุงเทพมหานครจัดเก็บเอง ได้แก่ ภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น ซึ่งที่ผ่านมาการจัดเก็บของกรุงเทพมหานครยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เนื่องด้วยอาจจะติดขัดปัจจัยหลายๆ ด้าน แต่กรุงเทพมหานครก็ได้พยายามที่จะจัดเก็บรายได้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อให้การจัดเก็บทั่วถึงและเป็นธรรม โดยมีโครงการและมาตรการต่างๆ เช่น โครงการจัดทำแผนที่ภาษี เป็นต้น สำหรับการประชุมการเปิดตรวจสอบประเมินผลความสำเร็จของการจัดเก็บภาษีอากร ฯ ของกรุงเทพมหานคร ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบแนวทางในการตรวจสอบประเมินผลความสำเร็จและสามารถจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลได้ตรงตามความต้องการของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน นอกจากนี้สาระที่สำคัญอีกประการคือการร่วมหาแนวทางให้เกิดความสะดวกในการประสาน 2 ทาง ระหว่าง กทม. และสตง. เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ กทม.ต้องมีความพร้อมในการที่จะให้ทุกฝ่ายได้มีการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นระดับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชน ดังนั้น การริเริ่มในวันนี้จึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับการทำงานของ กทม. ต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สตง. จะมาร่วมกับกทม. ดูแลในเรื่องการจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานคร โดยจะเข้ามาตรวจสอบสอบว่า กทม. มีคุณสมบัติ มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้หรือไม่ พร้อมให้ข้อแนะนำแก่ผู้ปฏิบัติงานในการจัดเก็บรายได้ เพื่อให้การจัดเก็บมีประสิทธิภาพมีความถูกต้อง มีระเบียบ และถี่ถ้วนยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าการประชุมครั้งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง และควรจะจัดให้มีขึ้นบ่อยๆ
ด้านรองผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวด้วยว่า การประชุมในวันนี้นับเป็นการประชุมเปิดตรวจสอบฯ อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของปลัดกรุงเทพมหานครที่ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะ สตง. จะได้ประชุมหารือกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ปฏิบัติโดยตรง ซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดเก็บรายได้ของกทม. มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการลดขั้นตอนการสั่งการจากผู้บริหารระดับสูงของกทม.ไปสู่ผู้ปฏิบัติ สำหรับวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบฯ เพื่อให้ทราบว่า การจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และค่าใบอนุญาต จัดเก็บได้ครบถ้วนเต็มตามพิกัดของผู้ที่อยู่ในข่ายจะต้องเสีย หรือไม่ และระบบบริหารงานจัดเก็บรายได้ของกทม. มีประสิทธิภาพหรือไม่ รวมทั้งผลการดำเนินงานจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่ ตลอดจนทราบถึงปัญหาอุปสรรคในการบริหารงานจัดเก็บรายได้และเสนอแนวทางการแก้ไขเพื่อให้การจัดเก็บรายได้ของกทม. มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการตรวจสอบฯ ครั้งนี้ วัตถุประสงค์ไม่ได้ค้นหาเพื่อจับผิดฝ่ายบริหาร แต่ผู้ตรวจจะช่วยฝ่ายบริหารโดยชี้ให้เห็นแนวทางการปรับปรุงการใช้จ่ายให้มีความคุ่มค่า ส่งเสริมและช่วยเหลือให้มีการแก้ไขระบบการบริหาร ตลอดจนการควบคุมภายในที่ดี นอกจากนี้ สตง.ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบไม่ได้มีบทบาทหน้าที่ที่จะทำให้มีความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงินขององค์กร ส่วนนี้เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารขององค์กรหรือหน่วยรับตรวจเอง ผู้ตรวจสอบเพียงดำเนินการตรวจสอบและแสดงความเห็นว่าความรับผิดชอบเหล่านั้นดีแค่ไหน เพียงพอหรือไม่ โดยแนวคิดคือมองในด้านประหยัด ประสิทธิภาพและประสิทธิผล--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ