มหาวิทยาลัยศิลปากร ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมพิธีเปิดงานโครงการนิทรรศการศิลปะ WISH: THE FORTUNE ART PROJECT I

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--มหาวิทยาลัยศิลปากร
มหาวิทยาลัยศิลปากร ขอเชิญ สื่อมวลชนร่วมพิธีเปิดงาน ในวันที่ 8 ธันวาคม 2548 เวลาตั้งแต่ 18.00 น.สถานที่จัดนิทรรศการ คือ หอศิลปะและการออกแบบ คณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
โครงการนิทรรศการศิลปะ WISH : THE FORTUNE ART PROJECT I
ศิลปะที่เกี่ยวกับสิริมงคล
ความเป็นมา WISH : THE FORTUNE ART PROJECT I เกิดขึ้นมาโดยการรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ 15 คนที่มีแรงบันดาลใจและความต้องการในแนวทางเดียวกัน คือการถ่ายทอดผลงานศิลปะที่เกี่ยวกับเรื่องสิริมงคล ตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยอันมีรากฐานมาจากวัฒนธรรมจีน ซึ่งคนไทยก็คุ้นเคยกันมานานและดูจะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมาก เพราะความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและชาวจีนนั้นมีมายาวนานตั้งแต่สมัยอดีต และอันที่จริงแล้วสิ่งที่เป็นสิริมงคลก็ย่อมเป็นปรารถนาของคนทุกคน ทุกชาติ ชาวไทยเองก็เชื่อถือในเรื่องโชคลาง ฤกษ์ยาม ถือเคล็ด ก็เพราะต้องการความเป็นสิริมงคลเช่นกัน ความยึดมั่นในสิ่งเหล่านี้ของทั้งคนไทยและคนจีนได้วิวัฒนาการ และฝังลึกเป็นความเชื่อ ที่ยึดถือปฏิบัติกันต่อๆ มาจนกลายเป็นประเพณีวัฒนธรรมที่เราเองก็ปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องเข้าใจการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชุดนี้จึงเหมือนเป็นตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของศาสตร์ฮวงจุ้ยในรูปแบบใหม่ (Modern Feng Shui) ที่ถูกถ่ายทอดผ่านงานศิลปกรรมแบบร่วมสมัย ที่ศิลปินต่างใช้จินตนาการและรูปแบบเฉพาะตัวในการแสดงออก เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจ และช่วยกันสืบทอดสิ่งดี ๆ เหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป
ลักษณะโครงการ
เป็นการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ จากจำนวนศิลปินจำนวน 15 ท่าน โดยกำหนด Concept
ในการสร้างสรรค์ผลงาน ในเรื่องศิลปะร่วมสมัยกับความเชื่อในศาสตร์ฮวงจุ้ย ศิลปินสามารถสร้างงานศิลปะในแนวทางส่วนตัวในเรื่องที่สัมพันธ์กับแนวคิดดังกล่าวในรูปแบบผลงานศิลปะร่วมสมัย และจะจัดแสดงผลงานในพื้นที่ที่กำหนดให้ ตามความเหมาะสมตามแบบฉบับของฮวงจุ้ย เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลในการจัดนิทรรศการโดยผลงานที่จะนำมาจัดแสดงทั้งหมดประมาณ60 — 80 ชิ้น (ศิลปินจะทำผลงานประมาณ 3 - 4 ชิ้น ต่อ 1 ท่าน)
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นการแสดงออกถึงแนวความคิดในเรื่องของความเป็นสิริมงคล โดยได้รับอิทธิพบจากเนื้อหาตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ย โดยผ่านรูปแบบผลงานศิลปะร่วมสมัยเพื่อให้ความรู้ในเรื่อง ศาสตร์ของฮวงจุ้ย ต่อผู้ที่สนใจในเรื่องนี้
ผลงานที่จะนำมาแสดง
เป็นลักษณะผลงานศิลปะในแนวทางส่วนตัวของศิลปินในเรื่องที่สัมพันธ์กับแนวคิดศาสตร์ฮวงจุ้ย โดยไม่จำกัดเทคนิค ศิลปินจะทำผลงานประมาณ 3 - 4 ชิ้น ต่อ 1 ท่าน โดยกำหนดขนาดตามความเหมาะสม
*** กลุ่มศิลปินจำนวน 15 ท่าน ดังนี้
1. บุญชม สุดจิตต์
2. ประมวล ครุฑชูชื่น
3. สุดใจ ไชยพันธ์
4. ไพโรจน์ วังบอน
5. ปรีกมล เชี่ยววาณิช
6. ทวี ตั้งมงคลวณิช
7. เทิดศักดิ์ เหล็กดี
8. นาวิน เบียดกลาง
9. นิพนธ์ โสภณวัฑนวิจิตร
10. สันติ ทองสุข
11. สัญญา พันธ์ไสว
12. วิศเวศ คงพิกุล
13. อภิชัย ภิรมณ์รักษ์
14. เมธา คงสนธิ
15. มานิต คูวัฒนศิลป์
***สถานที่จัดนิทรรศการ คือ หอศิลปะและการออกแบบ คณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
วันเวลาจัดนิทรรศการ
ในช่วงระหว่าง วันที่ 6 — 15 ธันวาคม 2548
พิธีเปิดงาน ในวันที่ 8 ธันวาคม 2548 เวลาตั้งแต่ 18.00 น
โดย คุณบุรินทร์ วงศ์สงวน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ