ตลาดรวมรถยนต์มกราคม 2544 ผู้บริโภคยังชลอการตัดสินใจซื้อ เติบโตเพียง 8.5%

ข่าวยานยนต์ Friday February 23, 2001 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--โตโยต้า ประเทศไทย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานยอดจำหน่าย รถยนต์ในเดือนมกราคม 2544 ด้วยยอดจำหน่ายรวม 17,031 คัน เพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเปรียบเทียบ กับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว โดยการขยายตัวเกิดขึ้นในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ และรถกระบะ 1 ตัน ด้วยยอด 11,297 คัน เพิ่มขึ้น 16.1%และ 9,892 คัน เพิ่มขึ้น 26.8% ตามลำดับ ประเด็นสำคัญ
1 ตลาดรถยนต์โดยรวมยังไม่แสดงถึงสัญญาณการขยายตัวมากนัก เนื่องจากผู้บริโภค ยังไม่มั่นใจในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการจัดตั้งรัฐบาล ที่ยังไม่เสร็จสิ้น และนโยบายเศรษฐกิจ การเงิน-การคลัง ที่ยังไม่ได้มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
2 จากเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา มีการตัดสินใจซื้อรถจำนวนมากเนื่องจากกิจกรรมส่งเสริมการขาย ของค่ายรถยนต์เกือบทุกบริษัท ประกอบกับการใช้เงินพิเศษล่วงหน้า กับการตัดสินซื้อ ทำให้ส่งผลต่อยอดจำหน่ายในเดือนมกราคมที่มีการซื้อไม่สูงมากนัก นอกจากนั้นในเดือนมกราคมเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ ผู้บริโภคมักให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว และพักผ่อนมากกว่าการตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีราคาแพง เช่นรถยนต์
3 ถึงแม้ผู้บริโภคจะเริ่มคุ้นเคยกับสภาวะราคาน้ำมันที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับตลาดรถยนต์นั่งซึ่งมีความจำเป็นต่อเศรษฐกิจน้อยกว่ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ทำให้เดือนแรกของปี 2544 ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการขยายตัวลดลง 3.9% ในขณะที่ตลาดรถกระบะ 1 ตัน ขยายตัว 26.8% ทำให้ยอดขยายตัวโดยรวมเป็นบวกอยู่ได้
4 แคมเปญส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่ยื่นข้อเสนอพิเศษที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถยนต์ของผู้บริโภค ส่วนใหญ่มักจบสิ้นลงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาและมีส่วนในการกวาดความต้องการซื้อรถยนต์ของผู้บริโภคให้เหลือน้อยลงในเดือนนี้ด้วย ทำให้ค่ายรถยนต์บางบริษัทลดกำลังการผลิตลงเพื่อความเหมาะสมของต้นทุนและการจำหน่าย v
5 ผู้บริโภคอาจจะชลอการตัดสินใจซื้อต่อไปจนกระทั่งต้นไตรมาสที่ 2 เพื่อรอรับเงื่อนไขพิเศษ รวมทั้งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่จะมีการแนะนำในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 22 ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2544 สรุปยอดการจำหน่ายรถยนต์ของเดือนมกราคม 2544--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ