จาตุรนต์ ลุยเวิร์คช็อปเฟ้นหาพลังงานหมุนเวียน ดันแก้ กม.ให้เอกชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานให้มากขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2001 12:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ธ.ค.--สพช.
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตาม การดำเนินการตามนโยบายการประหยัดพลังงานของประเทศ ลุยเวิร์คช็อปพลังงานต่อ เฟ้นหาพลังงานหมุนเวียน พร้อมประกาศหนุนเอกชนเข้ามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและหาพลังงานทดแทนให้มากขึ้น พร้อมดันแก้ พรบ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) และได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้กำกับดูแลและติดตามนโยบายรณรงค์การประหยัดพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตาม การดำเนินการตามนโยบายการประหยัดพลังงานของประเทศ 2 เรื่องคือ
1. การสัมมนา "แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานของประเทศ ครั้งที่ 2"
คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบให้มีการจัดการสัมมนา "แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานของประเทศ ครั้งที่ 2" ในวันพฤหัสบดี ที่ 20 ธันวาคม 2544 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีหัวข้อสำคัญคือ การอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน เช่น ภาพรวมยุทธศาสตร์การอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานหมุนเวียน การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในโรงงาน อาคาร และบ้านอยู่อาศัย การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในสาขาขนส่ง การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน โดยเชิญนักวิชาผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานร่วมอภิปราย เช่น รศ.ดร.พลายพล คุ้มทรัพย์ ศ.ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ศ.ดร.ปิยะวัติ บุญ-หลง เป็นต้น เพื่อระดมความคิดเห็นจากตัวแทนทั้งภาคราชการและเอกชน ก่อนที่จะนำแผนอนุรักษ์พลังงานไปใช้งานในระยะต่อไป
2. การแก้ใขพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2535
ทั้งนี้เพื่อให้มีการนำนโยบายและแผนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติให้เร็วขึ้น โดยสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชนให้มากขึ้น และให้มีการดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมงานให้มากขึ้นด้วย และสามารถให้เงินสนับสนุนแก่เอกชนได้กว้างขวางยิ่งขึ้นกว่าเดิมที่มีข้อจำกัดในการให้ทุนสนับสนุนอย่างมาก โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนา เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการตามแผนอนุรักษ์พลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุสู่วัตถุประสงค์โดยเร็ว จึงได้กำหนดกรอบในการแก้ไข พรบ.การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 รวม 7 มาตรา
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0 2612 1368121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ