ไอดีซี ทอลลี่ ประกาศ ซันคือ “บริษัทผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์ที่โตเร็วที่สุดในโลก”

ข่าวทั่วไป Thursday May 24, 2001 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--เอ็มดีเค คอลซันแทนส์ (ประเทศไทย)
ผลการรายงานประจำปี 2000 เผย ซัน ครองอันดับหนึ่ง ผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ เติบโตเร็วสูงสุดทิ้งห่าง ไอบีเอ็ม เอชพี คอมแพค และเดลล์
(พฤษภาคม 2544) ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ประกาศว่า ในปีปฏิทิน 2000 ซันคือผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์ที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาด ตามผลข้อมูลในตลาดรอบโลกจากวิเคราะห์ของไอดีซี โดยปัจจุบัน ซันครองอันดับ 2 ขึ้นจากอันดับ 4 ในปีที่แล้ว โดยวัดจากตลาดทั้งหมดทั่วโลก ตามหลังไอบีเอ็มเฉียดฉิวด้านรายได้ตลาดเซิร์ฟเวอร์โดยรวม
นอกจากนี้ ซันยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ ในระหว่างปีที่ทั้งเอชพีและ ไอบีเอ็ม ต่างก็พยายามเปิดตัวระบบใหม่ๆ ด้วยหวังว่าจะสามารถล้มแชมป์ผู้นำตลาดของซันลงได้ การเติบโตอย่างมหาศาลในปี 2000 ส่งผลให้ซันก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดนี้เหนือเอชพี, ไอบีเอ็ม, และ คอมแพค โดยซัน ครองตำแหน่ง ผู้ค้าอันดับ 1 ในการจัดส่งเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ ตลอดทั้ง 15 ไตรมาสที่ผ่านมา เติบโตเร็วที่สุดในตลาดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด
ผลการรายงานของไอดีซีเผยว่า ในตลาดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด (รวมถึง ระบบที่ทำงานบนยูนิกซ์,ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เอ็นที, ระบบปฏิบัติการของไอบีเอ็มสำหรับเครื่องเมนเฟรม, และระบบปฏิบัติการอื่นๆ ทั้งหมด) ซัน มียอดจัดส่งเซิร์ฟเวอร์ปีต่อปีเติบโตถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และมีรายได้จากยอดขายปีต่อปีเติบโตถึง 42 เปอร์เซ็นต์ ทิ้งห่าง ไอบีเอ็ม, เอชพี, คอมแพค, และ เดลล์ ทั้งสองประเภท ด้านรายได้จากยอดขาย ซัน แซงหน้าเอชพีและคอมแพค โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ โดยได้จากไอบีเอ็ม ที่สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไป โดยมีรายได้โตเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบจากระยะเวลาเดียวกัน
จากตัวเลขที่โดดเด่นดังกล่าว ส่งให้ซัน ก้าวขึ้นครองแชมป์ ผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์อันดับหนึ่งในส่วนของรายได้ จากยอดขายในตลาดสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2000 ซัน แซงหน้า ไอบีเอ็ม ในสองส่วน ได้แก่ (1) ระบบ Entry-level และ (2) ระบบ High-end ในตลาดเซิร์ฟเวอร์ Entry-level ซันมีรายได้จากยอดจัดส่ง (Shipments) ปีต่อปี ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และมีรายได้จากยอดขายโดยรวม 44 เปอร์เซ็นต์ ในทางกลับกัน ไอบีเอ็มมีรายได้จากยอดจัดส่งเปรียบเทียบจากช่วงเวลาเดียวกัน โตเพียง 18 เปอร์เซ็นต์ และมีรายได้ทั้งหมดลดต่ำลงถึง 8 เปอร์เซ็นต์ และจากผลประกอบการล่าสุดในไตรมาสที่ 4 ซัน มีรายได้ปีต่อปี เติบโตสูงถึง 86 เปอร์เซ็นต์ และมีส่วนแบ่งการตลาดขึ้นมาอีก 7 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ ไอบีเอ็มโตเพียง 11 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนทางการตลาดก็ไม่เพิ่มขึ้น
ด้านตลาดเซิร์ฟเวอร์ High-end ซัน มีรายได้โดยรวม ปีต่อปี เติบโตสูงถึง 84 เปอร์เซ็นต์ และมีรายได้จากยอดจัดส่ง 14 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบกับไอบีเอ็มที่มีรายได้จากยอดขายโดยรวมลดลง 8 เปอร์เซ็นต์ และรายได้จากยอดจัดส่งโตเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ ซัน ครองตำแหน่งผู้นำการจัดส่งเซิร์ฟเวอร์ประเภท high-end ด้วยสัดส่วนทางการตลาด 28 เปอร์เซ็นต์
มร. ชาฮิน คาน รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ด้านระบบของซัน กล่าวว่า “จากผลการรายงานของ ไอดีซี แสดงให้เห็นว่า ความมุ่งมั่นในการก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของซัน มีเหตุผลจากเบื้องหลังการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในตลาดเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก ในปีที่ผ่านมา พูดง่ายๆ ก็คือว่า ซัน แซงหน้า ไอบีเอ็ม และสามารถยึดครองตลาดสำคัญๆ ไว้ได้ เช่น สหรัฐอเมริกา” มร. คานกล่าวต่อไปว่า “กว่าขวบปี ที่ทั้ง ไอบีเอ็ม และ เอชพี ต่างพยายามนำเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดของพวกเขาเพื่อที่จะโค่นซัน และซันก็ยังคงมีผลกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นั่นแสดงให้เห็นว่าในที่สุดแล้วลูกค้าก็คือผู้ตัดสิน”
ซัน เดินหน้า ครองความเป็นหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์ อย่างต่อเนื่อง
ในปี 2000 ซัน เดินหน้าครองความเป็นหนึ่งในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์เหนือคู่แข่ง โดยได้จัดส่งเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์มากกว่าไอบีเอ็ม เอชพี และคอมแพค ทำให้ซันมีรายได้เป็นอันดับหนึ่งในตลาดทั้งด้านการจัดส่งและรายได้จากยอดขายโดยรวม ซัน ส่งท้ายปี 2000 ด้วยตัวเลขที่สวยงาม โดยมีสัดส่วนจากการจัดส่ง 44 เปอร์เซ็นต์ และมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายโดยรวม 35 เปอร์เซ็นต์ ซันครองตำแหน่งบริษัทที่มีการจัดส่งเซิร์ฟเวอร์ยูนิกซ์โดยรวมเป็นอันดับหนึ่ง เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว
จากผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ซัน มีรายได้จากยอดจัดส่งปีต่อปีเติบโตสูงถึง 72 เปอร์เซ็นต์ มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ และ ปิดไตรมาสด้วยสัดส่วนที่ 43 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่รายได้ของ ไอบีเอ็มลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไป 4 เปอร์เซ็นต์ และปิดไตรมาสโดยมี สัดส่วนเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของตลาด
ในเซิร์ฟเวอร์ประเภท Entry-level ซัน สั่นสะเทือนวงการด้วยผลการเติบโตสูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นครองอันดับหนึ่งด้านการจัดส่ง ด้วยยอด 315,180 (หรือมีสัดส่วนเท่ากับ 44 เปอร์เซ็นต์) ส่วนคู่แข่ง ได้แก่ คอมแพค เอชพี และไอบีเอ็ม ต่างก็ได้รับผลกระทบจากยอดขายต่อจำนวนเครื่องที่จัดส่งสู่ตลาด ลดลงโดยกันถ้วนหน้า ทางด้านยอดขาย ซันยังมาเป็นที่หนึ่ง ด้วยรายได้ 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือครองสัดส่วนทางตลาดถึง 35 เปอร์เซ็นต์) ซึ่งโตขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ ไอบีเอ็ม กลับมีรายได้ลดลงเทียบปีต่อปี 28 เปอร์เซ็นต์ และสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไป 5 เปอร์เซ็นต์ ส่งท้ายปี 2000 ด้วยสัดส่วนทางการตลาดเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ ทางด้าน คอมแพค มีรายได้ลดลง 7 เปอร์เซ็นต์สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไป 2 เปอร์เซ็นต์ จากสัดส่วน 10 เปอร์เซ็นต์ของตลาด
นอกจากนี้ ซันยังครองที่หนึ่งด้านการจัดส่ง ในตลาดเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์เครื่องรุ่นขนาดกลาง ด้วยสัดส่วนการตลาด 37 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ เอชพี และ ไอบีเอ็ม มีสัดส่วน 30 เปอร์เซ็นต์ และ 11 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
ในกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ระบบยูนิกซ์รุ่น High-end ซัน มีรายได้เป็นอันดับหนึ่งทั่วโลกโดยนับจากยอดขาย ด้วยสัดส่วน 47เปอร์เซ็นต์ หรือ 2,107 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังมียอดจัดส่งเป็นที่หนึ่งของโลก ด้วยสัดส่วน 56 เปอร์เซ็นต์ เป็นจำนวนเครื่องถึง 1,926 ชิ้น สำหรับรายได้จากยอดขาย ไอบีเอ็ม มีรายได้เพียง 842 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีสัดส่วน 19 เปอร์เซ็นต์ โดยนับจากเครื่องที่ไอบีเอ็มจัดส่ง ทั้งสิ้น 342 เครื่องสำหรับ10 เปอร์เซ็นต์ของตลาด
ข้อมูลกองบรรณาธิการ
ตระกูลเซิร์ฟเวอร์ของซัน
ตระกูลเซิร์ฟเวอร์ของซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นไลน์ผลิตภัณฑ์เดียวในวงการคอมพิวเตอร์ที่สามารถรันแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้โดยไม่ต้องมีการปรับเปลียนหรือแก้ไขใดๆ (Binary Compatible) โดยมีเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ที่มีโปรเซสเซอร์ตั้งแต่ 1 ถึง 64 ตัว ทำให้ลูกค้าสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย และไม่ต้องลงทุนมากเกินความจำเป็นก็สามารถก้าวสู่เส้นทางการเติบโตที่ไม่มีใครเทียบได้ เนื่องจาก ซัน มีสภาพพร้อมใช้งานลักษณะประจำที่เป็นหลักอยู่แล้ว เจ้าของกิจการและผู้จัดหาบริการจึงพบว่าเซิร์ฟเวอร์ของ ซัน เป็นแพลทฟอร์มในฝันสำหรับเน็ตเวิร์คที่ให้บริการต่างๆ ระบบเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับสภาพแวดล้อมของสำนักงานที่อยู่ไกล/สาขา และสภาพการทำงานของศูนย์ข้อมูล ด้วยเหตุนี้ จึงมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับเน็ตเวิร์กเซอร์วิส โปรแกรมประยุกต์ และฐานข้อมูลเสริมหลัง (backend) ต่างๆ
เซิร์ฟเวอร์ตระกูลเน็ทตร้า ช่วยสืบสานตำนานความไว้วางใจและการปรับเปลี่ยนขนาดได้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าระบบของ ซัน สามารถเพิ่มคุณสมบัติทางด้านกายภาพและการประมวลผลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในสภาพแวดล้อมการทำงานที่หนักที่สุด ส่วนระบบ Carrier-grade line นั้นก็เป็นที่นิยมในตลาดโทรคมนาคม นอกจากนี้ โครงสร้างที่เล็กและจัดเก็บได้สะดวกของระบบต่างๆ ทำให้เซิร์ฟเวอร์ตระกูลเน็ทตร้ากลายเป็นเซิร์ฟเวอร์ในอุดมคติของผู้ให้บริการ
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ (Sun Microsystems, Inc.)
นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1982 วิสัยทัศน์เฉพาะตัวที่ว่า “เน็ตเวิร์คคือคอมพิวเตอร์” ก็ได้ผลักดันซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq: SUNW) ไปยังตำแหน่งแนวหน้าในบรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และบริการที่เสริมสร้างอินเตอร์เน็ตให้แข็งแกร่งและให้บริษัททั่วโลกก้าวสู่ธุรกิจดอทคอม ด้วยรายได้ต่อปีกว่า 17.6 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เราสามารถพบ Sun ได้ในกว่า 170 ประเทศและที่เวิลด์ไวด์เว็บไซต์ http://www.sun.com หรือที่เว็บไซต์ในเอเชียใต้ของเราที่ http://www.sun.com.sg
ซัน (Sun), ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems), โลโก้ซัน, ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (Sun Enterprise), โซลาริส (Solaris) และเน็ตเวิร์ค คือ คอมพิวเตอร์ (The Network is The Computer) เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ (Sun Microsystems, Inc.) ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ UNIX เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ โดยได้รับลิขสิทธิ์เฉพาะผ่านทางเอ็กซ์/โอเพน คอมพานี จำกัด (X/Open Company, Ltd.)--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ