อย.ย้ำ ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ทุกประเภทจากวัว จาก 13 ประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday January 31, 2001 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--อย.
อย.ประกาศชัด ห้ามนำเข้าและจำหน่ายเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ได้จากวัว จาก 13 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก คอร์นบีฟ ซุปวัวเข้มข้น ตับบด เครื่องในวัว เลือดวัว เป็นต้น ยกเว้นนมและผลิตภัณฑ์นม เช่น นมผง เนย โยเกิร์ต ช็อกโกแลตรสนม นมเปรี้ยว ส่วนเจลาติน ต้องมีหนังสือรับรองย้ำ เยอรมันอยู่ในกลุ่ม 13 ประเทศดังกล่าวด้วย ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้วิตก
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่า อย.ยังอนุญาตให้นำเข้าไส้กรอกจากเยอรมัน ซึ่งเป็นอาหารจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรควัวบ้า นั้น ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม อย.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 เดือนนี้ อย.ได้นำเสนอประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอาหารที่ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามแล้ว 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 192 พ.ศ.2543 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2543 และล่าสุดฉบับที่ 216 พ.ศ.2544 มีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่ วันที่ 30 มกราคม 2544 โดยทั้งสองฉบับมีสาระสำคัญคือ ห้ามนำเข้าเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวซึ่งมีแหล่งกำเนิดจากประเทศที่มีความเสี่ยงจากากรเกิดโรควัวบ้า จำนวน 13 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร โปรตุเกส ฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน เบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์ก ลิกเตนสไตน์ เดนมาร์ก สเปน และอิตาลี ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวนั้นจะหมายถึงผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ได้จากวัว ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของอาหารประเภทใด เช่น ไส้กรอก ซุปวัวเข้มข้น คอร์นบีฟ ตับบด เครื่องในวัว เลือดวัว เนื้อวัวแช่แข็ง เป็นต้น ยกเว้นเพียง
- นมและผลิตภัณฑ์นม อาทิ นมผง เนย โยเกิร์ต ช็อกโกแลตรสนม นมเปรี้ยว เป็นต้น เพราะองค์การอนามัยโลกมีหลักฐานทางวิชาการที่เชื่อถือได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปลอดภัย
- เจลาติน ที่มีหนังสือรับรองว่าปลอดภัยจากโรควัวบ้าจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิด จะต้องมีเงื่อนไขตามที่ อย.กำหนด เช่น วิธีการผลิตที่สามารถทำลายเชื้อวัวบ้า
เลขาธิการกล่าวเตือนว่า ผู้นำเข้าหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายอาหารที่ห้ามนำเข้า จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ส่วนผู้จำหน่ายทั้งร้านค้าย่อย หรือห้างสรรพสินค้า ขอให้ตรวจสอบสินค้าในร้านของตน อย่าได้จำหน่ายเนื้อวัวหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวซึ่งมาจาก 13 ประเทศดังกล่าว มิฉะนั้น จะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขอให้ตรวจดูที่ฉลากก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากวัวจากประเทศต้องห้ามนั้นหรือไม่ ถ้าใช่ ก็อย่าได้ซื้อ และแจ้งร้องเรียนมายัง อย. โทร.590-7354-5 หรือฝากข้อความที่สายด่วนผู้บริโภคกับ อย.โทร. 1556 กดต่อ 1005 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ นนทบุรี 11000 โทร. 590-7123 โทรสาร 591-8474--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ