เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็น "จอมปราชญ์แห่งการพัฒนาที่ดิน"

ข่าวทั่วไป Friday May 6, 2005 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
รัฐบาลไทยเตรียมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้เป็น "จอมปราชญ์แห่งการพัฒนาที่ดิน" เนื่องจากเป็นกษัตริย์ผู้ทรงสร้างทฤษฎีใหม่เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำให้แก่ประชาคมโลก โดยมีหลายประเทศยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งการใช้หญ้าแฝกแก้ปัญหาดินและน้ำอย่างได้ผล
นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยื่นเรื่องเฉลิมพระเกียรติในหลวง "จอมปราชญ์แห่งการพัฒนาที่ดิน" แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ที่ประชุม ฯ ได้พิจารณาและแต่งตั้งคณะกรรมการจัดงาน อย่างเป็นทางการคาดว่ารัฐบาลสามารถเฉลิมพระเกียรติ "จอมปราชญ์แห่งการพัฒนาที่ดิน" ได้ภายในปี ๒๕๔๘
ด้าน นายอรรถ สมร่าง อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า ทฤษฎีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดินและน้ำอย่างเป็นระบบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กลายมาเป็นแผนแม่บทของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมพัฒนาที่ดินโดยเฉพาะการใช้หญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีและได้นำไปปฏิบัติ พร้อมแนะนำให้เกษตรกรทำการปลูกหญ้าแฝกอย่างต่อเนื่อง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ