สภากทม. เห็นชอบญัตติเรื่อง การปรับปรุงวิธีการจัดเก็บขยะและการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกการทิ้งขยะมูลฝอยของประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2000 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ต.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการประชุมสภากทม. สมัยสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 4) วานนี้ (25 ต.ค.43 ) ได้มีการพิจารณาญัตติของ พ.อ.พิบูลย์ศักดิ์ นาคีรักษ์ และคณะ เรื่องขอให้กรุงเทพมหานครปรับปรุงวิธีการจัดเก็บขยะและรณรงค์ปลูกจิตสำนึกในการทิ้งมูลฝอยของประชาชน
พ.อ.พิบูลย์ศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้มีการรณรงค์เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ โดยให้ประชาชนแยกขยะมูลฝอยเป็น 3 ถุง คือ ขยะเปียก ขยะที่นำกลับมาใช้ได้ (รีไซเคิล) และวัตถุมีพิษ แล้วนำไปทิ้งถังขยะที่กรุงเทพมหานครจัดไว้ให้ โดยแยกตามประเภทของขยะมูลฝอยแต่ละชนิด แต่ในการดำเนินการดังกล่าวยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะประชาชนบางส่วนไม่ให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะ คือ ยังนำขยะทุกชนิดมาทิ้งรวมกัน ทำให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะต้องมาทำการคัดแยกอีกครั้งหนึ่ง ส่งผลให้มีปริมาณขยะตกค้างและก่อให้เกิดความล่าช้าในการจัดเก็บขยะเป็นอย่างมาก จึงเห็นว่ากรุงเทพมหานครควรมีการปรับปรุงวิธีในการจัดเก็บขยะมูลฝอยใหม่ โดยการกำหนดวันและเวลาทิ้งขยะ แยกเป็นประเภท ๆ ในแต่ละวัน
พ.อ.พิบูลย์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีหลายพื้นที่ที่ต้องประสบปัญหาการทิ้งมูลฝอยไม่เป็นที่หรือทิ้งมูลฝอยในบริเวณที่ดินสาธารณะต่าง ๆ ทำให้เกิดความไม่สวยงาม อีกทั้งมีมูลฝอยตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เนื่องจากประชาชนขาดระเบียบวินัยในการทิ้งมูลฝอย โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นกรุงเทพมหานครในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านการรักษาความสะอาดจำเป็นต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรณรงค์ปลุกจิต
สำนึกในการทิ้งมูลฝอยของประชาชน รวมทั้งการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บขยะมูลฝอย โดยเริ่มปลูกฝังจิตสำนึกตั้งแต่เยาวชน อาจจะเริ่มในโรงเรียนหรือชุมชน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อไป สำหรับญัตติดังกล่าว ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบและให้นำเสนอต่อฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ