อย.เตรียมประกาศผล ภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2001 13:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--อย.
อย.เฟ้นหา..ภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค กระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกที่ดี หวังผู้ผลิตเห็นคุณค่าการโฆษณาที่สมเหตุผล ไม่เกิดผลกระทบในทางลบต่อสังคมพร้อมประกาศผลและมอบรางวัลในวันที่ 28 สิงหาคม 2544 ที่ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. ในปัจจุบันยังคงพบผลิตภัณฑ์สุขภาพบางผลิตภัณฑ์ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการโอ้อวดเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจผิด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทบผิดมาโดยตลอด ทั้งนี้ นอกจากมาตรการด้านกฎหมายแล้ว อย.ยังมีแนวคิดที่จะส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการที่ประพฤติปฏิบัติให้สังคมได้รับรู้ เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการหันมาปฏิบัติสิ่งที่ถูกต้องมากขึ้น จึงได้จัดทำ "โครงการส่งเสริมโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น" ขึ้น ด้วยการมอบรางวัลโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น เพื่อเป็นเกียรติและกำลังใจสำหรับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอย่างมีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตามระเบียบและเห็นความสำคัญของการโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ได้พิจารณาเฉพาะโฆษณษทางโทรทัศน์ที่ออกอากาศในช่วงระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2543 เกณฑ์การให้คะแนนจะพิจารณาจากเนื้อหาภาพยนตร์โฆษณาควรเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค มีการบอกถึงประโยชน์ วิธีใช้ คำเตือน กระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกที่ดี เช่น อนุรักษ์วัฒนธรรม มีน้ำใจต่อกัน รู้จักเสียสละ มีเทคนิคการนำเสนอน่าสนใจ การดำเนินเรื่องชวนติดตามและมีความเหมาะสม เช่น ไม่ทำให้ผู้บริโภาคเข้าใจผิด ไม่ยั่วยุให้เกิดการใช้ความรุนแรง ไม่สื่อไปทางลามก อนาจาร ใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง เป็นต้น
การคัดเลือกในรอบแรกได้เชิญบุคคลต่างๆ จากสถาบันการศึกษาด้านสื่อสารมวลชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หน่วยงานด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนร่วมกันคัดเลือก ซึ่งผลการคัดเลือก มีภาพยนตร์โฆษณาที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 12 เรื่อง คือ กีฟฟารีน ชุดเลดี้มูน กะทิข้นหวานชาวเกาะ ชุด อีร่า (ERA) เบียร์ช้าง ชุดอะเมซิ่งไทยแลนด์ แบรนด์ ชุดขาเทียม แบล็คไทย ชุดเมาไม่ขับ ไบกอน ชุดแมลงสาบ มาม่า ชุดได้ผล มิสทีน ชุดเต่า มิสทีน ชุดเบบี้(Baby) ไวไวควิก ชุดควิกรสต้มโคล้ง รังนกสก็อต ชุดพาสปอร์ต และเบียร์สิงห์ ชุดไหว้ ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจัดว่าเป็นภาพยนตร์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพยอดนิยม ส่วนการตัดสินรอบสุดท้ายโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน เป็นการตัดสินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศรวม 3 รางวัล ทั้งนี้ จะมีการจัดพิธีประกาศผลและมอบรางวัล ในวันที่ 28 สิงหาคม 2544 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 6 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
การประกวดโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่นในครั้งนี้ อย.หวังผลให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตงานโฆษณาเห็นคุณค่าของการโฆษณาที่สมเหตุสมผล เพื่อร่วมกันผลักดันให้การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพมีความถูกต้องเหมาะสมยิ่งขึ้น ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและสังคม รองเลขาธิการฯ น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวในที่สุด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ