BOI เร่งดึงการลงทุนจีนมาไทย ยกขบวนนักธุรกิจร่วมงาน China- ASEAN Expo

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 17:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอ หนุนการลงทุนไทย-จีนเต็มที่ ภายหลัง มาดามอู๋อี๋ เปิดศักราชกระชับสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจไทย-จีน เตรียมพานักธุรกิจไทยร่วมงาน China- ASEAN Expo ครั้งที่ 2 ณ มณฑลกวางสี คาดอุตสาหกรรมเกษตร ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และโครงสร้างพื้นฐานดาวเด่นการลงทุน
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ ) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคม 2548 นี้ บีโอไอจะพาคณะนักธุรกิจไทยเดินทางไปชักจูงการลงทุนและเข้าร่วมงาน China- ASEAN Expo ครั้งที่2 ที่นครหนานหนิง มณฑลกวางสี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน รวมทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียน โดยในงานนี้จะมีการแสดงสินค้าของบริษัทเอกชนและประเทศต่างๆ ในกลุ่มสมาชิกอาเซียน การประชุมด้านธุรกิจและการลงทุนอาเซียน-จีน (China-Asean Business & Investment Summit) และมีการสัมมนาเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว
“การนำนักธุรกิจไทยไปโรดโชว์และร่วมงานแสดงสินค้าที่ประเทศจีนในครั้งนี้ นับว่าเป็นการสานต่อความร่วมมือด้านการค้ากับการลงทุนกับประเทศจีน หลังจากที่มาดามอู๋อี๋ รองนายกรัฐมนตรีของจีน ได้นำคณะนักธุรกิจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีนมาจับคู่กับนักธุรกิจไทย เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องการให้จีนเข้ามาลงทุนในไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตร ยานยนต์ แม่พิมพ์ อิเล็กทรอนิกส์ และโครงสร้างพื้นฐาน” เลขาธิการบีโอไอกล่าว
นายสาธิต กล่าวต่อไปว่า การเดินทางไปจีนในครั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยยังจะมีโอกาสเข้าร่วมประชุมเจรจาทางธุรกิจกับนักธุรกิจจีนด้วย ซึ่งถือเป็นการสร้างโอกาสในการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ โดยบีโอไอจะจัดการสัมมนาในหัวข้อ “Thailand of Investment Where success Stories begin” และ “Thailand Mega Project” เพื่อนำเสนอข้อมูลและทิศทางการพัฒนาประเทศของไทยให้กับนักธุรกิจจีน ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจในการเข้ามาลงทุนในไทยต่อไป
สำหรับการลงทุนระหว่างไทย-จีนที่ผ่านมาคือ ตั้งแต่ 2544-2547 มีมูลค่า 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยลงทุนในจีน คิดเป็นมูลค่า 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจีนลงทุนในไทย 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ดีจากความร่วมมือและการจัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลให้เกิดมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีนเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
มณฑลกวางสีเป็นมณฑลที่อยู่ทิศใต้ของจีน และมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) กว่าร้อยละ 10 มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ได้แก่ทรัพยากรน้ำ แร่ธาตุ อาทิแมงกานีส ดีบุก ทังสเตน อลูมีเนียมเป็นต้น รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เช่น เมืองกุ้ยหลิน ส่วนอุตสาหกรรมที่สำคัญได้แก่ น้ำตาล อะลูมิเนียม เครื่องจักรกล ยานยนต์ สมุนไพรจีน และการท่องเที่ยว
ดังนั้นหากมีนักลงทุนไทยที่สนใจแสวงหาโอกาสการลงทุนในมณฑนี้ และต้องการเข้าร่วมงานสัมมนากับนักลงทุนจีนในระหว่างวันที่19-22 ตุลาคม 2548 โปรดแจ้งความจำนง ที่ คุณศัลยา หรือ คุณช่อแก้ว สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โทรศัพท์ 02 5378111 ต่อ 1068 ,2054--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ