รองผู้ว่าฯ มุดตาฝ้า มอบนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพเก็บค่าธรรมเนียมขยะ

ข่าวทั่วไป Monday May 14, 2001 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 11 พ.ค.44 เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายมุดตาฝ้า หมันงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุม เรื่อง แนวทางการดำเนินการปรับปรุงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี นายพิชัย ไชยพจน์พานิช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม. พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขต และฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จาก 12 เขตเข้าร่วมประชุม
การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมต่อเนื่อง ครั้งที่ 6 เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามนโยบายปรับปรุงประสิทธิภาพระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยในเขตกรุงเทพฯ โดยที่ประชุมได้มอบแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพฯ ให้แก่ 12 เขตไปดำเนินการ ประกอบด้วย เขตจตุจักร ดอนเมือง ดินแดง ทุ่งครุ บางเขน บางซื่อ สายไหม หลักสี่ ห้วยขวาง วัฒนา พระโขนง และบางนา หลังจากที่ได้มอบหมายให้กลุ่มแรก 9 เขตนำร่องดำเนินการตั้งแต่เดือน เม.ย.44 และกลุ่มที่ 2 จำนวน 13 สำนักงานเขต ดำเนินการตั้งแต่ 1 พ.ค.44 ส่วนที่เหลืออีก 16 เขตจะมีการประชุมมอบหมายในครั้งต่อไป
สำหรับแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยฯ นั้น ทางสำนักงานเขตจะดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย โดยใช้แผนที่ GIS เป็นเครื่องมือประกอบ พร้อมสำรวจปริมาณขยะที่แต่ละบ้านทิ้ง และแบ่งโซนพื้นที่บ้านในการจัดเก็บให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่เขต โดยมีเป้าหมายในการจัดเก็บที่ชัดเจน คาดว่าช่วงระยะเดือน มิ.ย. — ก.ย.44 นี้ จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอย ได้ไม่ต่ำกว่า 50 % ของรายชื่อผู้ทิ้งขยะในทะเบียนที่ทำการสำรวจไว้
ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมให้กับเขตว่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บฯ จำเป็นต้องใช้บุคลากร ซึ่งเขตฯ สามารถทำเรื่องเสนอต่อปลัดกทม. เพื่อขออนุมัติจัดเจ้าหน้าที่ที่มีศักยภาพในการจัดเก็บ และสามารถเบิกค่าล่วงเวลาได้ กรณีนี้เป็นการยืดหยุ่นมาตรการประหยัดของกทม. เพราะจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับกทม. อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บอาจมีปัญหาบ้าง โดยเฉพาะในแหล่งชุมชนแออัดขอให้เขตฯพยายามทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น ส่วนกรณีที่มีผู้ไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมฯ ให้เขตฯดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลได้เลย การใช้มาตรการเด็ดขาดจะเป็นแบบอย่างและแก้ปัญหาผู้ทิ้งขยะไม่ยอมจ่ายฯ ได้ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะที่เก็บมาวันละ 320 บาท/ขยะ 1 ตัน ซึ่งปัจจุบันกทม.มีขยะที่ต้องกำจัดวันละกว่า 9,000 ตัน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ