กระทรวงคมนาคมยังไม่ให้รถไฟและรถเมล์ขึ้นราคา

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2000 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--กระทรวงคมนาคม
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าแม้สถานการณ์ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้มีการขึ้นราคาค่าโดยสาร ทั้งรถไฟในต่างจังหวัดชั้น 3 และรถโดยสารประจำทางที่ไม่ปรับอากาศขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยในส่วนของรถไฟจะมีการหารือว่าบริการรถไฟเป็นบริการเชิงสังคมที่จะต้องคำนวณให้ชัดว่ารัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนเท่าใด และในส่วนของรถ ขสมก. ก็จะหารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจะรับโอนรถเมล์ไปหรือไม่ และจะแก้ปัญหาเรื่องพนักงาน อย่างไร และหากตกลงแล้วไม่สามารถโอนรถของ ขสมก.ได้ กระทรวงคมนาคมก็จะต้องหารือว่ารัฐบาล จะให้เงินสนับสนุนเท่าใด ส่วนที่เหลือก็จะให้เอกชนรับไปดำเนินการ ภายใต้เงื่อนไขการประมูลที่ขอรับ ความช่วยเหลือจากทางราชการน้อยที่สุด
สำหรับกรณีที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) และรถร่วมภาคเอกชนที่จะขอปรับราคาขึ้นนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ได้มีการส่งเรื่องมาให้พิจารณาแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) และตนได้ส่งเรื่องคืนให้ นายจองชัย เที่ยงธรรม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไปประชุมร่วมกันกับฝ่ายที่ทำการวิเคราะห์ต้นทุนออกมา เพราะตัวเลขที่วิเคราะห์ต้นทุนยังไม่ชัดเจน จึงขอให้ไปดู เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป ดังนั้นหากไม่ชัดเจนก็ยังขึ้นราคาไม่ได้
ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการเดินรถขู่จะหยุดเดินรถ หากไม่ให้ปรับราคานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลให้ แต่ต้องนำต้นทุนมาดูให้ชัดเจน และต้องดูเงื่อนไขที่ได้ขออนุญาตไว้ว่าเป็นอย่างไร หากมีเหตุผลสมควรก็จะพิจารณาให้ แต่ถ้าไม่มีเหตุผลก็จะไม่พิจารณา ไม่ใช่พอน้ำมันขึ้นราคาก็โยนภาระให้กับประชาชน และว่าหากผู้ประกอบการให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องขึ้นราคา เพราะเหตุว่าน้ำมันขึ้นราคาก็จะต้องนำมาแสดงให้ชัดว่าน้ำมันเป็นต้นทุนในอัตราสัดส่วนเท่าใด และหากน้ำมันลดราคาลงก็จะต้องลดค่าโดยสารส่วนนี้ ลงไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ