การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับนานาชาติ (อินเทล ไอเซฟ)

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 29, 2000 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 พ.ค.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
การประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับนานาชาติ (อินเทล ไอเซฟ) ซึ่งเป็นการแข่งขันโครงการด้านวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ดำเนินไปด้วยความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยนักเรียนจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลได้ถึง 3 รางวัล จากสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนจากภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้รับรางวัลทุนการศึกษาและรางวัลอื่นๆ รวม 20 รางวัล มูลค่ากว่า 80,000 เหรียญสหรัฐ งานอินเทล ไอเซฟ เป็นการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าได้กับงานแข่งกีฬาโอลิมปิก โดยเป็นเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วโลกได้แสดงผลงานความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์ของตน งานอินเทล ไอเซฟ ครั้งที่ 51 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปในปีนี้ มีนักเรียนจำนวนถึง 1,224 คนจาก 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแสดงผลงานที่ผ่านการคัดเลือกและตัดสินจากนักวิทยาศาสตร์ชั้นแนวหน้า 446 คน
ปีนี้นับเป็นปีที่ 2 ที่สำนักงานของอินเทล ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้สนับสนุนให้เยาวชนจาก 8 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ไต้หวัน อินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และประเทศไทย ได้เข้าร่วมการแข่งขันในงานอินเทล ไอเซฟ ซึ่งอินเทลเป็นผู้สนับสนุนหลักมาเป็นระยะเวลา 4 ปี และได้ร่วมมีบทบาทในการจัดงานมากว่า 7 ปี
ดร. เทรซี่ คูน ผู้อำนวยการ กิจกรรมองค์กร อินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ในปีนี้นักเรียนจากทั้ง 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลและทุนการศึกษากันทุกประเภท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นมุ่งมั่นและความสามารถทางนวัตกรรมของเยาวชนในภูมิภาคนี้
งานอินเทล ไอเซฟ ได้ให้โอกาสนักเรียนเหล่านี้ได้แสดงผลงานของตน และยังสนับสนุนให้มีการพัฒนาทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต"
ในส่วนของประเทศไทยนั้นนายณัฐพงศ์ ชินธเนศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ได้คว้ารางวัลที่ 2 ในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากผลงานเทคนิคการคำนวณหาพื้นที่ผิวที่สามารถมองเห็นได้ของมุมมองที่เคลื่อนที่ สำหรับซอฟต์แวร์ 3 มิติ เพื่อเพิ่มความเร็วในการแสดงผลกราฟิกที่เป็น 3 มิติ โดยได้รับเงินรางวัล 1,500 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ นายณัฐพงศ์ยังได้รับรางวัลทุนการศึกษาเพื่อเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยลีไฮ เป็นเวลา 4 ปี มูลค่า 40,000 เหรียญสหรัฐ และทุนการศึกษาเพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยลอเรนซ์ เทค เป็นเวลา 4 ปี
ก่อนหน้านี้ นายณัฐพงศ์ ชินธเนศ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือ YSC.CS 2000 ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย และบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อเดือนมีนาคม 2543 ที่ผ่านมา การประกวด YSC.CS 2000 มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกในงานประกวดทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับนานาชาติของอินเทล (Intel International Science and Engineering Fair, Intel ISEF) ครั้งที่ 51 ที่เมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2543 ที่ผ่านมา
รางวัลสำหรับโรงเรียน ผู้อำนวยการจัดงานประกวดในระดับประเทศ และอาจารย์ที่ปรึกษา ด้วยความมุ่งมั่นของอินเทลที่จะพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั่วโลก อินเทลยังได้มอบรางวัลจำนวน 1,000 เหรียญสหรัฐ ให้แก่ โรงเรียนและผู้อำนวยการจัดงานประกวดในระดับประเทศที่นักเรียนได้รับรางวัลยอดเยี่ยมที่สุดในแต่ละสาขา และได้รับรางวัลชนะที่ 1 ของสาขา เพื่อสนับสนุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น อินเทลได้มอบรางวัลสำหรับผู้อำนวยการจัดงานประกวดในระดับประเทศนี้เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมการประกวดในระดับภูมิภาคของงานอินเทล ไอเซฟ และยังช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมงานในระดับภูมิภาคเพิ่มมากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ อาจารย์ที่ได้รับการเสนอชื่อจากเพื่อนอาจารย์ด้วยกัน และผู้อำนวยการจัดงานประกวดระดับประเทศ จะได้รับรางวัล Intel Excellence in Teaching Award ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่ 1,000 - 5,000 เหรียญสหรัฐ การคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลนี้ ได้พิจารณาจากผลงานการสนับสนุนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาจารย์และผู้อำนวยการจัดงานประกวดระดับประเทศที่ได้รับรางวัลนี้ได้ที่เว็บไซต์ www.sciserv.org/isef
ความเป็นมา งานอินเทล ไอเซฟ ได้จัดขึ้นในปีนี้เป็นปีที่ 51 โดย Science Service ซึ่งเป็นองค์กรที่มิได้มุ่งเน้นผลกำไรดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในด้านวิทยาศาสตร์แก่ประชาชนในทุกระดับอายุ ผ่านรูปแบบการจัดกิจกรรมด้านสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมด้านการศึกษา ในแต่ละปี คณะกรรมการเจ้าภาพอาสาสมัคร ซึ่งเป็นตัวแทนของเมืองที่เป็นเจ้าภาพ จะหาทุนเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้ตลอดช่วงที่มีการจัดงาน ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sciserve.org
อินเทลกับนวตกรรมทางการศึกษา ความคิดริเริ่มเรื่องนวตกรรมทางการศึกษาของอินเทล เป็นโครงการที่ดำเนินการในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยอินเทล ได้มอบเงินเป็นจำนวนหลายล้านเหรียญสหรัฐ สนับสนุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเตรียมความพร้อมของทั้งครูผู้สอนและนักเรียนสำหรับโลกในอนาคต อินเทลได้พัฒนาและให้การสนับสนุนโปรแกรมการศึกษา เพื่อตอบรับกับความต้องการของนักเรียนและชุมชนทั่วโลก โดยการปรับปรุงการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี และการศึกษาโดยการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพในห้องเรียน และขยายช่องทางการเข้าสู่อาชีพทางด้านเทคโนโลยีและเทคนิค
บริษัท อินเทล เซมิคอนดัคเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นอินเทลประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก มีสำนักงานใหญ่ อยู่ที่ฮ่องกง จำหน่ายไมโครโปรเซสเซอร์ แพลตฟอร์ม และอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารในประเทศออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐประชาชนจีน (รวมทั้งฮ่องกง และ SAR) สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม
อินเทลมีโรงงานทดสอบและประกอบชิ้นส่วนระดับโลก ที่เมืองปีนัง และคูลิม มาเลเซีย และที่เมืองมากาติ และคาไวท์ ฟิลิปปินส์ และเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน บริษัทฯ ยังมีโรงงานออกแบบชิป ที่เมืองปีนัง มาเลเซีย ศูนย์วิจัยที่เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ห้องทดลองเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และศูนย์เทคโนโลยีที่เมืองบังกาลอร์ อินเดีย ที่เผยแพร่เทคโนโลยีต่างๆ และช่วยพัฒนาการเติบโตของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และไอที
อินเทล เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้นำในวงการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสารด้วยระบบเทคโนโลยีที่ล้ำนำสมัย ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูล เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ www.intel.com/pressroom.
*เครื่องหมายและยี่ห้อเหล่านี้เป็นสมบัติของผู้เป็นเจ้าของ--จบ--
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ