อย.ชี้แจงกรณีการเรียกคืนนมผงดัดแปลงสำหรับทารกในประเทศอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2001 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--อย.
อย.เผยข่าวจากอินเตอร์เน็ตกรณีเรียกคืนนมผงสำหรับทารกในอังกฤษ แจงมีการเตรียมป้องกันปัญหาในประเทศแล้ว และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบรายงานการป่วยของทารก ย้ำ! แม่ที่ใช้นมผงเลี้ยงลูกควรระวังเรื่องความสะอาดของน้ำ ขวดนมและอุปกรณ์ พร้อมแนะนมแม่ปลอดภัยที่สุด
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลข่าวทางอินเตอร์เน็ต พบการนำเสนอข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ในวันที่ 14 สิงหาคม 2544 ว่าผู้ประกอบการนมผงดัดแปลงสำหรับทารกในประเทศอังกฤษได้เรียกคืนสินค้าจากท้องตลาด ที่มีชื่อทางการค้าว่า เอสเอ็มเอ โกลด์ (SMA Gold) และ เอสเอ็มเอ ไวท์ พาวเดอร์ อินแฟนท์ ฟอร์มูลา (WYETH NUTRITIONAL IRELAND) รุ่นที่หมดอายุ 28 ตุลาคม 2544 (EXP 28 10 2001) และ 28 พฤศจิกายน 2544 (EXP 28 11 2001) โดยสาเหตุของการเรียกคืนนมผงดัดแปลงสำหรับทารกดังกล่าว เนื่องจากมีทารกอายุ 5 เดือนในประเทศอังกฤษ ป่วยเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการท้องผูก ร่างการอ่อนแรง ซึ่งเป็นอาการของโรคอาหารเป็นพิษชนิดโบทูลิซึม (Botulism) แม้ว่ายังไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์นมของบริษัทฯ จะเป็นสาเหตุการป่วยของทารกรายนี้ แต่บริษัทฯ ได้แสดงความรับผิดชอบโดยการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รุ่นดังกล่าวโดยสมัครใจ และขณะนี้รัฐบาลอังกฤษอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการปนเปื้อนดังกล่าวอยู่
สำหรับในประเทศไทย จากการตรวจสอบข้อมูลทางระบาดวิทยา ขณะนี้ยังไม่พบรายงานการป่วยของทารกด้วยอาหารดังกล่าวข้างต้น แต่เพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าในกรณีผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากสถานที่ผลิตเดียวกัน ถึงแม้ว่าสูตรส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จะแตกต่างกับสินค้าที่จำหน่ายในประเทศอังกฤษ อย.จึงได้สุ่มเก็บตัวอย่างนมผงดัดแปลงสำหรับทารก เอส-26 ซึ่งผลิตจากผู้ผลิตเดียวกัน และนำเข้าโดย บริษัท ไวเอท-เอเยิร์สท์ (ประเทศไทย) จำกัด จากสถานที่จำหน่าย ส่งตรวจวิเคราะห์เชื้อคลอสตริเดียมโบทูลินุม และสารพิษของเชื้อดังกล่าว ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ อย. ได้ประสานงานกับผู้นำเข้าฯ ผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารกเอส-26 เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีที่เกิดขึ้น สรุปได้ว่า ขณะนี้อาการทารกผู้ป่วยหายเป็นปกติแล้ว และบริษัทฯ ได้แสดงความรับผิดชอบโดยสมัครใจจะเรียกคืนนมผงดัดแปลงสำหรับทารก เอส-26 ขนาด 1 กิโลกรัม รุ่นที่แสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ 28 ตุลาคม 2544 (EXP 28 10 2001) และ 28 พฤศจิกายน 2544 (EXP 28 11 2001) โดยจะเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินให้แก่ลูกค้าด้วย
อย. ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค และเห็นว่าผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารกเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ที่มีความละเอียดอ่อน ดังนั้น มาตรการป้องกันที่บริษัทฯ แสดงความรับผิดชอบในการเรียกคืนสินค้าดังกล่าวโดยสมัครใจเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้ อ.ย.จะเร่งดำเนินการเฝ้าระวัง และติดตามเรื่องนี้ต่อไป
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อแนะนำเพิ่มเติมสำหรับแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมผงดัดแปลงสำหรับทารกที่ควรระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยจากโรคอาหารเป็นพิษ ทั้งหลาย ได้แก่ ความสะอาดของน้ำที่ใช้ผสมนม ขวดนม อุปกรณ์อื่นๆ สำหรับการบริโภค ต้องได้รับการ ดูแลเอาใจใส่ไม่ให้มีการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีอยู่รอบตัว อย่างไรก็ตาม เด็กทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน นมที่ปลอดภัยและมีคุณค่าที่สุด ได้แก่ นมแม่ นั่นเอง นมผสมควรใช้เฉพาะเมื่อในกรณีจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เท่านั้น--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ