ก.พ.ขยายระบบบบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ในระดับกรมในกระทรวงพาณิชย์ทั้งหมด

ข่าวทั่วไป Friday July 7, 2000 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--ก.พ.
สำนักงาน ก.พ.ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ขยายการพัฒนาระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ระดับกรมในกระทรวงพาณิชย์ โดยจัดพิธีเปิดโครงการในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2543 เวลา 13.30-15.30 น. ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
นายพุธทรัพย์ มณีศรี ที่ปรึกษาระบบราชการ ในฐานะประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ภายนอก เปิดเผยว่า ระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management System-RBMS) มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารภาครัฐ ให้สามารถวัดผลการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรมที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ (Results) ของการปฏิบัติงาน ซึ่งผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนผู้บริหารจะได้ใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงาน รวมทั้งเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการติดตามและปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติงานและการให้บริการของหน่วยงานต่อไป โดยแบ่งระดับการศึกษาออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับกลุ่มกระทรวง ระดับกระทรวง และระดับกรม โดยมีหน่วยงานต้นแบบในระดับต่าง ๆ คือ กลุ่มกระทรวงด้านเศรษฐกิจเป็นต้นแบบในระดับกลุ่มกระทรวง กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงต้นแบบระดับกระทรวง และกรมการประกันภัยเป็นกรมต้นแบบในระดับกรม ซึ่งการดำเนินการในระยะแรกคือ กรมการประกันภัยเสร็จสิ้นแล้ว และได้ผลเป็นที่พอใจ กระทรวงพาณิชย์จึงขยายผลเพิ่มขึ้นอีก 7 กรม เพื่อให้ครอบคลุมทุกกรมในกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมทะเบียนการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมการค้าภายใน กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศและกรมส่งเสริมการส่งออก โดยคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ เลขาธิการ ก.พ.และนายสมพล เกียรติไพบูลย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาระบบดังกล่าวและให้นโยบาย ในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2543 ระหว่างเวลา 13.30-15.30 น. ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ที่ปรึกษาสำนักงาน ก.พ.และบริษัทที่ปรึกษาจะชี้แจงรายละเอียดของการดำเนินการการพัฒนาระบบบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์และตอบข้อซักถามด้วย
นายพุธทรัพย์ฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ขยายการนำระบบบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์มาใช้ในกรมสังกัดกระทรวงพาณิชย์เพิ่มอีก 7 กรม จะทำให้กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่ใช้ระบบการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ครอบคลุมทุกกรมในกระทรวง และจะเป็นแบบอย่างให้กระทรวงอื่นๆ นำระบบนี้ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่อไป --จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ