กฟน.เปลี่ยนระบบพิมพ์บิลค่าไฟฟ้าลดค่าใช้จ่ายเดือนละเฉียดล้าน

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 1, 2000 10:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กฟน.
การไฟฟ้านครหลวง เปลี่ยนระบบการจัดพิมพ์ใบเสร็จรับเงินและใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุม ส่งผลให้ระบบการพิมพ์ชัดเจนขึ้น มีความรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายเกือบ 1 ล้านบาทต่อเดือน อนาคต มีแนวโน้มรับบริการพิมพ์เอกสารแข่งภาคเอกชน
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)ได้ปรับปรุงระบบการจัดพิมพ์ใบแจ้งหนี้/ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดพิมพ์ให้สะดวก รวดเร็ว และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดยใช้ งบประมาณ 20 ล้านบาท ติดตั้งระบบ Pre & Post System โดยได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน เมษายน 2543 ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการทดสอบ ก่อนใช้งานจริงในช่วงต้นปีหน้า
ระบบการพิมพ์แบบเดิม กระดาษที่จะมาจัดทำใบเสร็จรับเงินนั้นจะต้องจ้างบริษัทภายนอกพิมพ์แบบฟอร์มก่อน แล้วกฟน. นำแบบฟอร์มนั้นมาพิมพ์รายละเอียดอีกทีหนึ่ง การปรับเปลี่ยน ข้อมูลในใบแจ้งหนี้ทำได้ยาก เสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายสูง แต่ระบบ Pre & Post System ใหม่ที่กฟน.นำเข้ามาใช้งานนั้น ไม่ต้องพิมพ์แบบฟอร์มล่วงหน้า ใช้เพียงกระดาษเปล่า เพราะระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง สามารถกำหนดรูปแบบและพิมพ์รายละเอียดไปได้ในครั้งเดียวกัน ทำให้ระบบการพิมพ์มีความแม่นยำ ถูกต้อง ยืดหยุ่น รวดเร็วมากขึ้น รวมถึงสามารถแก้ไขข้อมูล ต่าง ๆ เช่นหมายเลขโทรศัพท์ฯ ได้ตลอดเวลา ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าที่มี คุณภาพชัดเจน ข้อมูลทันสมัยถูกต้อง และรวดเร็วยิ่งขึ้น
นอกจากนี้เพื่อเป็นการรองรับการการแยกออกเป็นหน่วยธุรกิจในอนาคต กฟน.ยังได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกับกระบวนการพิมพ์ เช่น รับจัดพิมพ์บิลให้ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ผ่านมาได้มีหลายหน่วยงานสนใจเข้ามาติดต่อบ้างแล้ว
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบัน กฟน. จัดทำใบเสร็จรับเงิน ค่าไฟฟ้าและใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า ประมาณ 2.2 ล้านฉบับต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายในการจัดทำ 1.60บาทต่อฉบับ หากใช้ระบบ Pre & Post System จะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 1.14 บาทต่อฉบับ และลดการ สูญเสียกระดาษในขั้นตอนการพิมพ์ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 700,000 บาทต่อเดือน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ