กทม.จัดเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต” รุ่นที่ 3

ข่าวทั่วไป Wednesday April 4, 2001 14:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.44) เวลา 09.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต” รุ่นที่ 3 โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ อานิกวงศ์ชัย ผู้ตรวจราชการ 10 นางวิบูลวรรณ สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้เข้ารับการฝึกอบรมร่วมพิธี จากนั้นเวลา 13.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายในหัวข้อ “สนทนาประสาผู้ว่าฯ” ด้วย
ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาข้าราชการ กทม. กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2540 จำนวน 2 รุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์และศักยภาพในการทำงานแก่ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต และปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากจากหลากหลายสาขาวิชาชีพด้วยกัน ดังนั้นผู้บริหารกรุงเทพมหานครจึงได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครจัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ.2544 นี้ อีกจำนวน 2 รุ่น โดยมีระยะเวลาการฝึกอบรม 24 วัน ระหว่างวันที่ 3 เมษายน-11 พฤษภาคม 2544 การฝึกอบรมจะเป็นแบบไป-กลับ ณ ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรม แห่งที่ 2 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท และจะมีการไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับเรื่องระบบ TQM , ISO และ 5 ส ที่บริษัทเหล็กแผ่นเคลือบไทย จำกัด ศึกษาดูงานระบบหลักในการกำจัดมูลฝอยของเทศบาลเมืองภูเก็ต รวมทั้งศึกษาดูงานโครงการนำร่อง แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี เรื่องบ่อบำบัดน้ำเสีย ศึกษาดูงานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง และระบบเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองภูเก็ต
สำหรับเป้าหมายของการฝึกอบรมในครั้งนี้เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านงานในหน้าที่ของทุกฝ่ายในสำนักงานเขต พัฒนาทักษะการบริหารงานให้สามารถบริหารงานในหน้าที่ รวมทั้งควบคุมติดตามผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และเสริมสร้างสมรรถนะความพร้อมให้มีบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ รวมถึงสร้างบรรยากาศในการทำงานเป็นทีมในกลุ่มผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ซึ่งในการฝึกอบรมได้มีการกำหนดให้มีการนำเสนอวิสัยทัศน์การบริหารราชการเขตของผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตได้นำหลักวิชาการและทักษะ ประสบการณ์เชิงบริหาร ประยุกต์ใช้ระหว่างภาคทฤษฎีและปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่เขต ตลอดจนเสนอเป็นแนวคิดในการบริหารราชการเขต
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีภารกิจมากมายที่ต้องปฏิบัติเพื่อเป็นการบริการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุก ๆ ด้าน ผู้ที่จะทำงานเป็นหลักสำคัญในแต่ละเขตก็คือผู้อำนวยการเขตและผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชน การปฏิบัติงานในพื้นที่เขตถือว่ามีผลต่อภาพพจน์ของ กทม. ดังนั้นในฐานะที่เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตถือว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญมาก การฝึกอบรมผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตเป็นการทำให้การทำงานและการบริการของทุกๆ เขตเป็นมาตรฐานเดียวกัน การจัดการฝึกอบรมนอกจากจะพัฒนาศักยภาพในการทำงานแล้วยังเป็นการทำให้เกิดความคุ้นเคยระหว่างผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตทุกเขต รวมถึงเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถและทัศนคติที่เอื้อต่อการปฏิบัติงานและสามารถประสานการทำงาน เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันเป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารงานของเขตมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครได้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง
ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ “สนทนาประสาผู้ว่าฯ” ว่า ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตต้องเป็นบุคคลที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่นอยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหาและข้อคิดใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้ ปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพราะตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตถือเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญของผู้อำนวยการเขต ในการที่จะนำนโยบายลงไปปฏิบัติจริงให้เกิดเป็นรูปธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการต้องเป็นผู้ที่อุทิศตนให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ เป็นผู้มีไมตรีจิตที่ดีต่อประชาชน โดยเฉพาะเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน เพราะถ้าประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อนก็คงไม่มาร้องเรียน หรือขอความช่วยเหลือ นอกจากนี้การนำประสบการณ์จากการทำงานในตำแหน่งอื่น ๆ ก่อนมารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตก็สามารถนำมาประยุกต์และประกอบกับการวิเคราะห์แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้--จบ--
-นห-

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ